Friday, July 3, 2009

Super Robot Taisen MX Game Guild

ในที่สุดก็ทำจนได้ ถ้าไม่ทำวันนี้ อีกนานก็คงกว่าจะได้ทำ เพราะพรุ่งนี้ ผมจะไปเป็นพี่เลี้ยงค่ายที่ 2 ของ มหาลัย หอการค้าไทย ครับผม ใครเฟรชชี่ก็เจอกันแน่!!! ฮ่าๆๆ
เอาละ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ จุดประสงค์ในการทำไกด์เกม srw นี้ขึ้นมา เพื่อผู้ที่อยากหัดเล่นเกม srw ได้ลองสัมผัสวิญญาณแห่งเกราะเหล็กดู
แนวเกมจะเป็นแนวเทรินเบส ใช้วางแผนเอาครับ ใครสนใจละก็ ลองกันดู ภาคที่ผมใช้เป็นไกด์คือภาค MX ที่อยู่ในเครื่อง PS2 และได้พอร์ทมาลง PSP ในที่สุดครับผม มาดูกันว่า อะไรใช้ทำอะไรกันบ้างนะครับ

ครับผม หน้าหลักเมนูของเราเลย ผมจะอธิบายให้ฟังเป็นข้อๆไป ตามที่เขียนไว้นะครับ ส่วนพรีเซนเตอร์ เราขอเซ็นเซอร์เอาไว้ละกัน (จะเซ็นฯหาอะไรฟะ)
1. ดูข้อมูล สเตตัส ไพลอททั่วไป
2. เพิ่มสเตตัส/ใส่สกิล ให้ไพลอท
3. เปลี่ยนหุ่นเปลี่ยนคนขับ / สลับตำแหน่งเมนไพลอทกับพาทเนอร์
4. ข้อมูล สเตตัส หุ่นทั่วไป
5. อัพความสามารถของหุ่น
6. ใส่พาร์ทเสริม
7. ข้อมูลของตัวละครทั้งหมดในเกม / ข้อมูลหุ่นทั้งหมดในเกม
8. เสริจพลังจิต / เสริจความสามารถของไพรอท / เสริจความสามารถของหุ่น
9. เซฟ/โหลด
10. เริ่มมิชชั่น
1. ดูข้อมูล สเตตัส ไพลอททั่วไป

เป็นข้อมูลของนักบินทั่วไป ผมขออธิบายเรียงไปเลยนะครับ เริ่มจาก ช่องบนขวาเลย
เลเวล, จำนวนที่เคยทำลายหุ่นมาแล้ว, ค่าประสบการณ์ที่ใช้ในการอัพเลเวลต่อไป
สภาพจิตใจของไพลอท , กำลังใจเริ่มต้นของไพลอท, ค่าประสบการณ์รวม
ค่าพลังจิต และ คะแนน PP
ส่วนช่องซ้ายล่างนั้น เราจะอธิบายอีกทีในหัวข้อต่อไปนะครับ
ช่องกลางก็เช่นกัน เป็นการบอกให้เราทราบถึง พลังจิตของไพลอทนั้นๆครับ
ส่วนช่องขวาสุดนั้นคือ สกิลที่ไพลอทมีนั่นเอง เราก็จะไปพูดถึงในหัวข้อต่อไปเช่นกัน
*เกล็ดความรู้เล็กน่อย
สังเกตุได้ว่า ข้างๆรูปไพลอท จะมีคำว่า "ACE" อยู่ นั่นคือ สัญลักษณ์นักบินยอดเยี่ยมครับ จะได้ก็ต่อเมื่อไพลอทคนๆนั้น ทำลายหุ่นมาแล้วมากกว่า 50 ตัว ไม่ว่าจะเคยขับหุ่นอะไรมาก็ตาม ส่วนไพลอทที่ได้ติด "ACE" นั้น จะมีโบนัสให้ด้วย นั่นคือ เริ่มมา กำลังใจจะเริ่มต้นด้วย 105 และเมื่อฆ่าหุ่น จะได้เงินเพิ่มเป็น 1.2 เท่า 
2. เพิ่มสเตตัส/ใส่สกิล ให้ไพลอท

หัวข้อที่สอง จะมีสองตัวเลือกครับ คือ เพิ่มสเตตัสให้ไพลอท และ ใส่สกิล ให้ไพลอท
2.1 เพิ่มสเตตัสให้ไพลอท

เราสามารถเพิ่มค่าสเตตัสของไพลอทได้ โดยคำสั่งนี้ครับ ค่าสเตตัสของไพลอท ก็เหมือนกับทำให้หุ่นที่ไพลอทขับ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น เราควรอัพค่าสเตตัส ให้คล้องจองกับหุ่นด้วยนะครับ การอัพก็ใช้พ้อยของ PP ที่เหลือมาอัพครับ โดยจะใช้อัตราค่าอัพ 1 พ้อย / 4 PP ครับ เอาละ เรามาดูกัน ว่าแต่ละตัว เอาไว้ทำอะไรบ้าง ผมจะเรียงไปเลยนะครับเป็น 1-6
1. เพิ่มพลังโจมตีประเภทอาวุธประชิตตัว
2. เพิ่มพลังโจมตีประเภทยิง
3. ค่าความแม่นยำ
4. ค่าหลบหลีก
5. ค่าคริติคอล ยิ่งมีมากก็ทำให้ติดคริติคอลได้ง่าย
6. พลังป้องกัน
*เกล็ดความรู้เล็กน่อย
สำหรับตัวผมเอง ค่าสเตตัสของหุ่นนั้น ไม่สำคัญเท่าเรื่องที่ผมจะพูดต่อไปนี้ นั่นคือเรื่องของ สกิลไพลอท โดยส่วนมาก ผมจะเก็บค่า PP ไว้อัพสกิลที่ต้องการต่อไพลอทครับ พอสกิลของไพลอทเต็มแล้ว ผมค่อยมาลงอัพค่าสเตตัสของไพลอทแทน
2.2 ใส่สกิล ให้ไพลอท

สกิลไพลอทนั้น ต่างจากค่าสถานะของไพลอทโดยสิ้นชิงครับ โดยจะให้ผลเห็นได้ชัดกว่าค่าสเตตัสมากๆ เอาละ เราไปดูกันว่า แต่ละสกิล เอาไว้ทำอะไรกันบ้าง

- インファイト+[Infight+] = เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธระยะประชิด (ตัวเลขจะเพิ่มให้เห็นในท่าของหุ่นเลย) และยังเพิ่มช่องเดินให้หุ่นอีก 1 ทุกๆ 4 เลเวลด้วย (max=9 รวมไปถึง Lv ของสกิลที่ไพลอทมีมาอยู่แล้วด้วย เช่น หากตัวละครมีสกิลนี้ เลเวล 2 ก็จะสามารถอัพได้เพียงแค่ 7 หากมันกินที่ใส่สกิลมากนัก ก็สามารถอัพแทนสกิลที่ไพลอทมีติดมาอยู่แล้ว แต่จะเริ่มต้นที่ +1 ใหม่ ถ้าหากเคยอัพ + ไว้แล้ว มันก็จะรวมกันเป็นช่องเดียวเลย)
- ガンファイト+[Gunfight]  = เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธประเภทยิง (ตัวเลขจะเพิ่มให้เห็นในท่าของหุ่นเลย) และยังเพิ่มช่องของท่าโจมตีของหุ่นอีก 1 ทุกๆ 4 เลเวลด้วย (max=9 หมายเหตุเดียวกับสกิล Infight)
- SPアップ+[SP Up+] = เพิ่มค่าสูงสุดให้กับพลังจิต (SP) (max=9)
- 底力[Potential+] = ยิ่ง HP น้อยลงเท่าไหร่ ค่าความแม่นยำ, หลบหลีก, เกราะ, และค่าคริติคอล จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น มีผลฉับพลัน
- 切り払い[Cut ability+] = ใช้อาวุธประเภทประชิดตัว บล๊อคการโจมตีของคู่ต่อสู้ เช่น มิซไซล การพุ่งชน เป็นต้น ยิ่งเลเวลมาก ก็ยิ่งมีโอกาศมากยิ่งขึ้น

- シールド防御Lv[Shield Defense Level] (ป้าดลืมถ่ายพ่วงมาด้วย ขออภัย) = เพิ่มความคงทนของการป้องกันโดยโล่ห์ ยิ่งมีเลเวลมากขึ้น ก็ยิ่งป้องกันแดมเมกได้มากขึ้น
- 援護 攻撃Lv[Support Attack Level] = เอาไว้ซัพพอทให้หุ่นที่กำลังจะทำการโจมตี เมื่ออยู่ข้างๆกับตัวที่กำลังจะโจมตี สามารถเลือกท่าโจมตีได้ตามช่องการโจมตีที่สามารถตีได้ ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งซัพพอทได้มากครั้ง (+1/1ครั้ง)
- 援護 防御Lv[Support Defense Level] = เอาไว้ป้องกันแทนหุ่นที่ถูกโจมตี เมื่ออยู่ข้างๆกับตัวที่กำลังถูกโจมตี ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งป้องกันได้มากครั้ง (+1/1ครั้ง) (เกล็ดเล็กน้อย : ถ้าหุ่นที่จะรับการโจมตีใกล้ตาย ระบบจะตัดให้ยกเลิกอัตโนมัติ แต่เราก็สามารถเลือกให้กันได้ โดยหุ่นตัวนั้นก็จะเหมือนกับตัวตายตัวแทนไป)
- カウンターLv[Counter Level] = เอาไว้สวนการโจมตีของศัตรู โดยเทรินศัตรูนั้น เราจะเป็นฝ่ายตีก่อน ยิ่งมีมาก ก็จะทำให้โอกาศในการเคาท์เตอร์มากยิ่งขึ้น
- 支援 攻撃Lv[Assist Attack Level] = เป็นการช่วยเหลือโจมตี มีผลคล้ายๆกับซัพพอทแอทแทค เพียงแต่แอซซิส ผู้ตีจำต้องมีสกิลนี้เอง เมื่อเราเคลื่อนหุ่นไปอยู่ใกล้หุ่นพวกเรา หุ่นที่อยู่ติดกับเราทั้งหมด (มากที่สุด 4 ตัว) จะยิงอาวุธที่ด้อยที่สุดเป็นการช่วยเหลือ (เกล็ดเล็กน้อย : ไม่สามารถใช้กับท่าคอมบินิเคชั่น(ท่าประสาน)ได้)
- 統率[Command (or Leader)] = เมื่อไพลอทที่มีสกิลนี้เป็นผู้ซัพพอทแอทแทค จะเป็นการโจมตีพร้อมกับผู้โจมตี และจะมีผลคริติคอล 100%

- 集中力[Concentration] = ลดค่าใช้พลังจิตลง 20%
- 闘争心[Combative Heart] = เมื่อเริ่มเกม กำลังใจจะ +5
- SP回復[SP Recover] = ฟื้นพลังจิตให้ 10% จากพลังจิตสูงสุดให้ทุกเทริน
- ヒット&アウェイ[Hit and Away] = เมื่อโจมตีเสร็จสิ้นแล้ว สามารถเดินหุ่นได้ มีผลเมื่อโจมตีอยู่กับที่เท่านั้น
- アタッカー [Attacker] = เมื่อกำลังใจมีค่าถึง 130 แล้ว พลังโจมทีทุกท่า จะเพิ่มขึ้นอีก 1.2 เท่า

- リベンジ [Revenge] = เมื่ออยู่ในเทรินเบสของศัตรู พลังโจมตีทุกท่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า
- Rebel Spirit = ค่ากำลังใจ เพิ่มขึ้น +2/เทริน
- Eセーブ[Energy Save] = ลดค่าใช้ en ลง 80% จาก en ที่ใช้ในแต่ละท่า
- Bセーブ[Bullet Save] = เพิ่มจำนวนอาวุธประเภทกระสุน (มีจำกัด) เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า
- EXPアップ[Experience Up] = ได้ exp จากการฆ่าศัตรู มากขึ้น 1.2 เท่า

- ガード[Guard] = เมื่อกำลังใจมีค่าถึง 130 แล้ว จะลดค่าพลังโจมตีจากศัตรูเหลือเพียง 80%
- 修理技能[Repair Skill] = เพิ่มค่ารักษาหุ่นขึ้นอีก 1.2 เท่า (จะมีโผล่กับไพรอทที่สามารถรักษาหุ่นได้เท่านั้น)
- 補給 技能[Resupply Skill] = สามารถรีฟิล en ให้กับหุ่นอื่นได้หลังจากเดินเข้าไปหา (ปกติหุ่นที่สามารถรีฟิล en ได้ จะต้องอยู่ข้างๆกับหุ่นที่ต้องการรีฟิล en และต้องไม่ขยับไปไหนก่อน ถึงจะมีคำสั่งรีซัพพรายขึ้น)
3. เปลี่ยนหุ่นเปลี่ยนคนขับ / สลับตำแหน่งเมนไพลอทกับพาทเนอร์

เมื่อเลือกแล้วจะมีคำสั่งอยู่ 2 คำสั่งครับ
3.1 เปลี่ยนหุ่น<->เปลี่ยนคนขับ
3.2 สลับตำแหน่งเมนไพลอทกับพาทเนอร์
4. ข้อมูล สเตตัส หุ่นทั่วไป

จะเป็นหน้าต่างที่บอกสเตตัสของหุ่นครับ
เริ่มจากทางซ้ายสุด ก็จะเป็น HP
EN และ จำนวนโล่ห์
(ส่วนที่เป็นสัญลักษณ์สีน้ำเงินนั้น คือสัญลักษณ์ที่ให้เรารู้ว่า ซีรี่ย์นี้ได้ถูกเราเลือกเป็นซีรีย์ที่ชอบไว้แต่ตอนเริ่มเกมแล้ว โดยสิ่งพิเศษที่จะได้คือ สามารถอัพหุ่นได้มากกว่าซีรี่ย์ปกติครับ
ส่วนช่องขวา ผมจะขออธิบายลงมานะครับ
- ช่องเดิน
- ค่าหลบหลีก (210+ ก็ไม่ต้องกลัวใครแล้ว)
- เกราะ (สายซุปเปอร์ ควรน่าจะมีเกราะอย่างต่ำ 2000)
- ไซส์ของหุ่น มีผลต่อความแม่นยำ (LL - 140% L - 120% M - 100% S - 80% SS - 10%)
- ค่าเสียหายเมื่อหุ่นตัวนี้ถูกทำลายภายในด่าน (ก็คือค่าซ่อมนั่นละครับ โดยจะหักออกจากยอดที่ได้จากด่านๆนั้น)
ถัดมาช่องนึง จะพูดถึง ความชำนาญในการโจมตีในภูมิประเทศครับ
- บนฟ้า
- ภาคพื้นดิน
- ในอวกาศ
- ในน้ำ
ส่วนช่องทางด้านขวา เป็นความชำนาญในการขับเคลื่อนในแต่ละภูมิประเทศครับ
- บนฟ้า
- ภาคพื้นดิน
- ในอวกาศ
- ในน้ำ
- ใต้ดิน (เช่น เกตเตอร์เบอร์ 2 และ ดริว)
5. อัพความสามารถของหุ่น

เมื่อเข้าคำสั่งนี้ จะมีคำสั่งย่อยมาอีก 3 คำสั่งครับ เรียงตามลำดับได้ดังนี้
- สเตตัสหุ่น
- ท่าโจมตีหุ่น
- จำนวนโล่ห์ที่ใช้ป้องกันของหุ่น (มีเป็นบางตัว)
5.1 สเตตสหุ่น

ดูตามช่องทางขวาไว้นะครับ เรียงลงมาเป็นลำดับเลย
- เพิ่มค่า HP หรือเลือดของหุ่น นั่นเอง
- เพิ่มค่า EN หรือเชื้อเพลิงของหุ่น นั่นเอง
- ตรงนี้คือ ค่าความหลบหลีกครับ ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งมีโอกาศหลบการโจมตีของศัตรู (อย่างที่ผมว่าไป ค่าความหลบหลีก 210 = ครองโลก)
- สุดท้ายคือ ค่าพลังป้องกันครับ (เกณฑ์ที่ผมวางไว้ว่าอึดพอใช้ได้คือ 2000 ครับ)
*เมื่อมีการอัพค่าสเตตัสของหุ่นเต็มทุกด้าน ก็จะมีคำสั่งพิเศษให้เราครับ มันคือโบนัสที่อัพค่าสเตตัสหุ่นเต็มตามรูปนี้เลย

เมื่อกดเข้าไป เราก็จะเจอตัวเลือกของโบนัสเต็มไปหมด ตามรูปข้างล่างเลยครับ

ผมจะขออธิบานเรียงลงมาตามลำดับนะ
- เพิ่มค่า HP จากเดิม +10%
- เพิ่มค่า EN จากเดิม +20%
- เพิ่มค่าความหลบหลีกจากเดิม +10%
- เพิ่มค่าพลังป้องกันจากเดิมอีก +10%
- เดินเพิ่มได้อีก 1 ช่อง
- เปลี่ยนค่าชำนาญในการเคลื่อนที่ในแต่ละภูมิประเทศอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เป็น "S" (โดยเลือกได้ดังนี้ อากาศ / พื้นดิน / ในน้ำ / อวกาศ ตามลำดับ)
*เกล็ดเล็กน้อย srw ในบางภาค ถ้าเราเปลี่ยนความชำนาญในการเคลื่อนที่บนอากาศ ให้เป็นระดับ S หุ่นที่ไม่สามารถบินได้ ก็จะบินได้ทันที!! และความชำนาญในการจู่โจมบนอากาศ ก็จะกลายเป็น S ไปโดยอัติโนมัติ โอ้วจอร์จมันยอดมาก!! ส่วนภาคนี้ ผมก็ไม่แน่ใจ
5.2 ท่าโจมตีหุ่น

ข้างบนก็คือชื่อของท่าโจมตี พร้อมกับค่าดามเมก ต่อมาคือความแม่นยำของแต่ละท่าโจมตี สุดท้ายคือ ค่าคริติคอลของท่าโจมตีครับ เราสามารถอัพเกรดได้จากช่องด้านขวาที่เห็นกันอยู่ ผมจะขอทวนอีกทีนะครับว่า อะไรทำอะไรบ้าง
- อัพค่าพลังโจมตี
- อัพความเม่นยำของท่าโจมตี
- อัพโอกาศที่ติดคริติคอลของท่าโจมตี
*ทั้งสามอย่าง มีผลกับทุกท่าครับ อัพ 1 ขีดก็เพิ่มขึ้นทั้งหมดในแต่ละประเภท
*และเมื่ออัพทุกอย่างครบ เราก็จะได้เลือกโบนัสเช่นกันครับ

คำสั่งของโบนัส ก็ตามรูปข้างล่างเลยครับ

อธิบายตามลำดับเลยนะครับผม
- เพิ่มความแม่นยำของหุ่น + 30
- เพิ่มค่าคริติคอลอีก + 40
- เพิ่มจำนวนกระสุนเพิ่มอีก +1
- เพิ่มช่องในการโจมตีอีก +1 (แต่ไม่มีผลกับการโจมตีแบบ MAP น่อ)
- ลดการใช้ en ให้คงเหลือ 80%
- สำหรับท่าโจมตีที่ใช้กำลังใจ จะลดลง 5 พ้อย
- เปลี่ยนความชำนาญในการใช้อาวุธเป็นระดับ "S" (โดยเลือกได้ดังนี้ อากาศ / พื้นดิน / ในน้ำ / อวกาศ ตามลำดับ)
5.3 จำนวนโล่ห์ที่ใช้ป้องกันหุ่น

หุ่นบางตัวก็จะมีชิลด์ หรือ โล่ห์ เพื่อเอาไว้ลดพลังโจมตีจากศัตรู ถ้าหากศัตรูโจมตีเบา โล่ห์ก็จะไม่แตก จำนวนโล่ห์ก็จะไม่ลดและดามเมกที่ได้นั้นคือ 0 ต้องใช้สกิล Shield Defense Level+กับค่าป้องกันของหุ่นช่วยด้วย รับรอง หุ่นของท่าน ไร้เทียมทานแน่ๆ ถ้าหากจำนวนโล่ห์แตกหมด การป้องกันครั้งต่อไปก็จะใช้พลังป้องกันของหุ่นหักลบกับดามเมกของศัตรูโดย ตรงอย่างหุ่นปกตินั่นละครับ
6. ใส่พาร์ทเสริม
มาถึงจุดที่ต้องอธิบายยืดยาวอีกจุดหนึ่ง ซึ่งก็คือ พาร์ทเสริมที่เราได้มาจากกล่องจากตามด่านนั่นละครับ เราไปดูกันว่า อะไรทำอะไรบ้าง แบบ "ละเอียด หน้าต่อหน้า" กันไปเล้ยยยย!!!!

ช่องซ้ายคือค่าสเตตัสหุ่นนะครับ จะได้เปรียบเทียบเวลาใส่พาร์ทเสริมที่มีผลต่อสเตตัสหุ่น จะได้เห็นจะๆกันไปเลย
ส่วนช่องล่างนั่น คือจำนวนที่สามารถใส่พาร์ทได้ ว่าใส่ได้กี่ชิ้น
เอาละ เรามาดูเจ้าตัวปัญหาทางช่องขวากันดีกว่า มันคือจำนวนพาร์ททั้งหมดที่จะอธิบายครับ ไปดูกันเลย
- ถอดพาร์ท
- リペアキット [Repair Kit] = เพิ่มพลัง HP เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- プロペラントタンク  [Propellant Tank] = เพิ่มเชื้อเพลิง EN เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- カートリッジ  [Cartridge] = เพิ่มจำนวนกระสุนเต็ม (ใช้แล้วหมดไป)

- スーパーリペアキット  [Super Repair Kit] = เพิ่ม HP และ EN รวมทั้งจำนวนกระสุน เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- ラムネ [Ramune] = เพิ่มค่าพลังจิตให้นักบิน +20 (ใช้แล้วหมดไป)
- 母さんのシチュー  [Mother's Stew] = เพิ่มค่าพลังจิตให้นักบิน +50 (ใช้แล้วหมดไป)(หายากโครต)
- 火星丼 [Fried Andromeda] = เพิ่มกำลังใจให้นักบิน +10 (ใช้แล้วหมดไป)

- ブースター  [Booster] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น +1
- メガブースター  [Mega Booster] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น +2
- アポジモーター  [Apogee Motor] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น+1 และค่าหลบหลีก+5
- マグネットコーティング [Magnet Coating] = เพิ่มค่าหลบหลีก+5

- バイオセンサー  [Bio Sensor] = เพิ่มค่าหลบหลีก +10
- サイコフレーム [Psycho Frame] = เพิ่มค่าหลบหลีก +25 เพิ่มค่าคริติคอล+10%
- ハロ [Haro] = เพิ่มช่องเดินของหุ่น+2 เพิ่มค่าหลบหลีก+20 เพิ่มความแม่นยำ+20 เพิ่มระยะการโจมตีของหุ่น+1 (หมายเหตุ การโจมตีประเภท MAP จะไม่เพิ่มขึ้น และหากใส่ Halo มากกว่า 1 อัน จะถือว่าเพิ่มระยะการโจมตีหุ่นแค่ 1)
- チョバムアーマー [Chobam Armor] = เพิ่ม HP สูงสุด +500 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +100

- 超合金Z [Chogokin Z] = เพิ่ม HP สูงสุด +1000 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +150
- 超合金ニューZ  [Chogokin New Z] = เพิ่ม HP สูงสุด +1500 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +200
- 宇宙合金グレン [SpaceGokin Gren(dizer)] = เพิ่ม HP สูงสุด +2000 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +250
- 高性能レーダー [High Performance Radar] = เพิ่มระยะการโจมตี +1

- シャッフルの紋章 [Shuffle Crest] = เพิ่มค่ากำลังใจ +5 เมื่อสตาร์ตมิชชั่น
- 狼の紋章 [Wolf Crest] = เพิ่มค่ากำลังใจ +10 เมื่อสตาร์ตมิชชั่น
- 大型ジェネレーター  [Large Generator] = เพิ่มค่า EN สูงสุด +50
- メガジェネレーター  [Mega Generator] = เพิ่มค่า EN สูงสุด +100

- 高性能照準器 [High Performance Targeter] = เพิ่มความแม่นยำ + 30
- イメージセンサー  [Image Sensor] = เพิ่มค่าคริติคอล +20%
- ソーラーセイル  [Solar Cell] = en ฟื้น 10%/เทริน (เดนโด และ ออก้า ไม่สามารถใช้ได้)
- アルティメット細胞  [Ultimate Cell] = HP ฟื้น 10%/เทริน

- ビームコーティング  [Beam Coating] = ลดการโจมตีจาก เลเซอร์บีม -700 ดามเมก
- Iフィールド発生装置 [I field  generator] = ลดการโจมตีจาก เลเซอร์บีม -850 ดาเมก
- ミノフスキークラフト [Minovsky Craft] = หุ่นที่ติดพาร์ทนี้ จะสามารถบินได้ และความชำนาญในการเดินบนอากาศจะเป็น A
- 防塵装置  [Dust Proof] = ความชำนาญในการเดินบนพื้น เป็น A

- スクリューモジュール  [Screw Module] = ความชำนาญในการเดินในน้ำเป็น A
- スラスターモジュール  [Thruster Module] = ความชำนาญในการเดินในอวกาศเป็น A
- ジャマー  [Jammer] = ตัวรบกวนสัญญาณ ทำให้มิซไซน์เบี่ยงเบนออกไป โจมตีไม่ได้
- EWAC(弱) [EWAC(weak)] = เมื่อหุ่นอยู่ภายในช่องสี่เหลี่ยมใกล้กับหุ่นที่ติดพาร์ทนี้ จะมี่หลบหลีกเพิ่มอีก +15 และ ความแม่นยำ +15% ต้องทำการสำรวจก่อนด้วย โดยจะมีคำสั่งเพิ่มขึ้นมาอีก 1 (ตรงนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ หากใครพบเห็นแล้วรู้ข้อมูลจริงๆก็ช่วยแก้ได้ จะขอบคุณมากๆเลย)

- 星明神社のお守り [Star Amulet] = ค่าสเตตัสผิดปกติ ไม่มีผล
7. ข้อมูลของตัวละครทั้งหมดในเกม / ข้อมูลหุ่นทั้งหมดในเกม

คำสั่งนี้ไม่มีอะไรมาก ถ้าใครอ่านญี่ปุ่นออก ก็อาจจะมีประโยชน์ก็ได้ เป็นคำสั่งที่รวบรวมข้อมูลของตัวละครทั้งหมดที่เราเจอมาในเกม และ ข้อมูลหุ่นทั้งหมดที่เราเคยเจอในเกม
8. เสริจพลังจิต / เสริจความสามารถของไพลอท / เสริจความสามารถของหุ่น

มาถึงโฟกัสโค้งสุดท้ายที่สำคัญที่สุด จริงๆแล้ว คำสั่งนี้ เอาไว้เสริจความสามารถต่างๆ ว่า มีอยู่ในหุ่นตัวไหนบ้าง มีอยู่ในไพลอทคนไหนบ้าง อะไรเทือกนี้ ตามหัวข้อไปเลย
- เสริจพลังจิต
- เสริจความสามารถพิเศษของไพลอท
- เสริจความสามารถพิเศษของหุ่น
เราจะมาพูดเรื่องพลังจิตกันอย่างเดียวนะครับ สำคัญมาก เพราะถ้าคุณรู้ว่าแต่ละอย่างมันทำอะไรได้มั่ง ก็จะสามารถ srw ภาคอื่นๆได้อย่างไม่มีปัญหาเลย เพราะพลังจิตนี้ ใช้เป็นสากลของเกม srw ทั้งหมดครับ เอาละ พร้อมที่จะรับรู้รึยัง พร้อมแล้วก็มาดูกันเลยว่า แต่ละคำสั่งใช้ทำอะไรได้บ้าง

ผมจะอธิบายเรียงจากซ้ายลงล่าง ไปทางขวานะครับ เอ้า เริ่มกันเลย
- 熱血 [Hot Blood (Nekketsu)] = เพิ่มพลังโจมตี *2
- 魂 [Spirit (Tamashii)] = เพิ่มพลังโจมตี *2.5 (ไม่สามารถใช้ควบกับ Hot Blood ได้)
- ひらめき [Flash] = หลบการโจมตีทุกชนิดได้ 100% เพียง 1 ครั้ง
- 不屈 [Invincibility] = เมื่อโดนโจมตี แดมเมกจะเสียแค่ 10 เท่านั้น เพียง 1 ครั้ง
- 鉄壁 [Iron Wall] = ได้รับดามเมกเพียงแค่ 1/4 ภายใน 1 เทริน (รวมทั้งเทรินเราและเทรินศัตรู)
- 集中 [Concentrate] = ความแม่นยำและค่าหลบหลีก จะเพิ่มขึ้น 30% ภายใน 1 เทริน

- 必中 [Sure Hit] = มีโอกาศโจมตีโดน 100% ภายใน 1 เทริน (แต่ถ้าหากศัตรูใช้ Flash จะตีไม่โดน)
- 感応 [Inspire] = ใส่พลังจิต Sure Hit ให้กับหุ่นตัวอื่นภายในทีมของเราได้ 1 ตัว
- 加速  [Accelerate] = เพิ่มช่องเดินให้กับหุ่น +3
- 覚醒  [Awaken] = สามารถบังคับได้อีกครั้งนึง
- 根性 [Perseverance] = เพิ่ม HP 30% โดยใช้ค่าสูงสุดของ HP เป็นหลัก
- ド根性 [Great Perseverance] = เพิ่ม HP 100%
- 信頼 [Reliance] = เพิ่ม HP ให้กับเพื่อนของเรา 2000
- 友情 [Friendship] = เพิ่ม HP ให้กับเพื่อนเรา 100%
- 補給 [Resupply] = เพิ่ม en และจำนวนกระสุน ให้หุ่นตัวอื่นของเราเต็ม (นอกจากไอ่หุ่นถ่านไฟฉายเดนโด และจำพวกหุ่นที่ใช้พลังงาน ไฮเปอร์พลาสม่าไดร์ฟขับเคลื่อน ซึ่งผมก็นึกไม่ออกว่าตัวไหน)
- 気合 [Yell] = เพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง +10
- 気迫 [Vigor] = เพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง +30
- 激励 [Rally] = เพิ่มกำลังใจให้หุ่นตัวอื่นของเรา +10
- てかげん [Mercy] = ศัครูที่ถูกสกิลนี้ แล้วโดนโจมตี จะไม่ตาย(ทั้งๆที่คิดว่ามันต้องตายแน่ๆ เช่นเลือดเหลือ 1000 โจมตีซัก 4000) แต่จะเหลือเลือดเพียง 10 และต้องใช้หุ่นที่เลเวลมากกว่าหุ่นตัวนั้นโจมตีด้วย ไม่งั้นสกิลจะไม่เกิดผล
- 狙撃 [Snipe] = เพิ่มช่องการโจมตี +2 ให้กับทุกอาวุธ (ยกเว้นอาวุธประเภท MAP และอาวุธที่ใช้การโจมตีเพียงช่องเดียว เช่น บีมซาเบล , ไชนิ่งสปาร์ค)
- 直撃 [Direct attack] = ศัตรูไม่สามารถโจมตีสนับสนุนใส่เราได้ (ไม่แน่ใจว่าทั้งหมดหรือว่าเป็นตัว)
- 期待 [Hope] = เพิ่มพลังจิตให้กับไพลอทคนอื่น +50
- 偵察 [Surveillance] = สามารถเช็คข้อมูลของศัตรูได้ ทั้งเลือด ท่าโจมตี รวมไปถึงค่า PP และไอเท่มที่ดรอป
- 脱力 [Exhaust] = ลบกำลังใจศัตรู 1 ตัว -10
- かく乱 [Confusion] = ลบความแม่นยำของศัตรูทุกตัวครึ่งหนึ่ง ภายใน 1 เทริน
- 愛 [Love] = ช่องเดินหุ่น+3 แดมเมก*2 หลบได้100% โจมตีโดน100% กำลังใจ+10 exp*2 และเงิน*2 เมื่อกำจัดศัตรูได้
- 幸運 [Lucky] = เมื่อกำจัดศัตรูได้ จะได้เงินเพิ่ม *2
- 祝福 [Bless] = ใส่สกิล Lucky ให้กับหุ่นตัวอื่นของเรา
- 努力 [Great Effort] = เมื่อกำจัดศัตรูได้ จะได้expเพิ่ม*2
- 応援 [Aid] = ใส่สกิล Great Effort ให้กับหุ่นตัวอื่นของเรา
*ตารางพลังจิตนี้ มีส่วนเหมือนกันทุกภาพเกือบทั้งหมด บางภาคก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือชื่อก็เป็นได้ ขอให้ลองจำๆ ไอ่ตัวอักษรญี่ปุ่นในคำอธิบายมั่งนะครับ มันช่วยได้จริงๆนา เอาไว้เปรียบเทียบอ้า
9. เซฟ/โหลด
อันแรก เซฟ อันสองโหลดน่อ
10. เข้าสู่ภารกิจ
ต้องอธิบายมั้ยเนี่ย

จบแล้วครับ Game Guide Super Robot Taisen MX By Zaxelox หากมีส่วนใดผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมอยากเห็นคนไทยบินได้ เอ้ย!ไม่ใช่! ผมอยากเห็นมือใหม่ที่อยากเล่นแต่ไม่รู้เรื่อง ได้สนุกกับมันครับ ผมคิดว่ามันคงช่วยให้หลายๆคน ชอบเกมนี้มากยิ่งขึ้น
Secret by Kirinbeer
สำหรับเฉพาะภาค MX เท่านั้น นะครับ
หุ่นลับ จะมีทั้งหมด 4 ตัวครับ

1.) D J SE-R หรือ Re-Gazzui
-ถ้าเลเวลเฉลี่ยของ สาย กันดั้ม Z กะ ZZ เกิน LV25 ก่อนฉาก 24 จะได้ ทั้ง 2ตัว แต่ถ้าไม่ถึงก็ ได้ แค่ ตัว Re-Gazzui
-มีทั้งหมด 11 ตัวที่ ต้องเฉลียให้ได้ 25 เป็นอย่างต่ำ/ตัว
-ชูตต์(ZZ),อามูโร่(Nu),ลู(Z),พูล(คิวเบเลย์ ม่วง),พูลทู(คิวเบเลย์ แดง),ไบร์ท(เนลอากาม่า[ยานแม่]),ควอโทร(ฟลูอาร์เมอร์เฮียคุชิกิ[หุ่นทองเก่ง ]),บีชา(เฮียคุชิกิ [หุ่นทองห่วย]),มอนโด(ไร้หุ่น),อีโน(เมก้าไรเดอร์[หุ่นรูปปืน]),เอล(ซูเปอร์ กันดั้ม)

2.) Full Armor Dendo(หุ่นไฟฉาย)
-ฉาก 33A ไปดวงจันทร์ช่วย เดนโด
- เอา เดนโด เข้าไปในยานโปร่งแสงสีเขียว
- เอา เดนโด ทำลายประตู บานสุดท้ายเข้าไปช่วยเวก้า
- จำนวน ทำลายศัตรู ของ เด็กอมมือ ทั้ง 2 คน รวมกันเกิน 40 ตัว
-ได้มาหลังเครียร์ ฉาก 34A

3.) Ryoseike Great (เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก)
-ได้ฉาก 39
- ให้เอา บอส(หุ่นกระป๋องสาย มาชินก้า แล้วต้องขับหุ่นกระป๋องอยู่น้า ไม่ใช้ให้ มันขับ เกรท หรือ มาชินก้า)ไปฆ่า หุ่น เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก ในฉาก 39 ตัวใดก็ได้ ที่ไม่ใช่ หัวหน้าฉาก หลังจบฉาก จะได้มา

4.) Black Great (เกรทตาดำๆ เอ่ย ตัวดำๆ)
-ได้ฉาก 49
- ต้องได้ เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก มาก่อน
Credit :
ขอขอบคุณ เวป www.gamefaqs.com ที่ให้ข้อมูลผม
ขอขอบคุณ หนังสือบทสรุป Super Robot Taisen W ที่เอาไว้ดูรายละเอียดเล็กน้อย
ขอขอบคุณ คุณ kirinbeer,misingshot ที่อุตส่าเพิ่มเติมข้อมูล/และช่วยตรวจทานให้
และ ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตามผลงานของผมครับ ขอบคุณมาก
ที่มา:zaxelox.exteen.com

................................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon