Friday, July 3, 2009

[TUT] MHP2G Event Quest Editor : สร้าง Event Quest เล่นเอง

===============================================================
วิธีการสร้าง Event Quest ไว้เล่นเอง แบบ D.I.Y.
===============================================================


สำหรับคนที่ยังไม่รู้นะครับ ผมเลยทำ Tutorial การสร้าง Event Quest ด้วยตัวเองมาให้ศึกษา
สำหรับรายละเอียดมีดังนี้ครับ

- วิธีการสร้างเควสต์เอง โดยโปรแกรม MHP2G_QE v0.80 ::: Rep #0
- วิธีนำเควสต์ที่สร้างเองไปใช้ ::: Rep #1
- ไฟล์ที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด (มัดรวมให้แล้ว) ::: Mediafire

Mirror : Uploadtoday
Mirror : Megaupload
Mirror : Rapidshare


** 1. ขาดไฟล์ไหนโพสต์ไว้นะครับ **
** 2. เห็นรูปไม่ชัด คลิ้กที่รูปแล้วจะเห็นชัดครับ **

===========================================
แจกเควสต์ที่ทำเองครับ
===========================================

วิธีใช้ : หลังจากโหลดไฟล์ .pat ไปแล้วอ่านวิธีแพทช์ที่ Rep #1 ได้เลยครับ

* หมายเหตุ : ผมจะโพสต์เฉพาะที่ผมทดสอบแล้ว สามารถเล่นได้จนจบเควสต์นะครับ

-----------------------------------------------------------------------------
Quest 001 : Colorful Rathalos
Map : Arena
Quest Type : Multi Wywern
Monster : Rathalos, Azure Rathalos, Silver Rathalos
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------
Quest 002 : Battlefield Monster
Map : Battlerfield
Quest Type : Multi Wywern
Monster : Kirin, Akantor, Crimson Fatalis
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------
Quest 003 : The Rock Band
Map : Volcano (Day)
Quest Type : Hunting
Monster : Basarios, Gravios, Black Gravios
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------
Quest 004 : Horns Family
Map : Desert (Night)
Quest Type : Hunting
Monster : Monoblos, White Monoblos, Diablos, Black Diablos
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------
Quest 005 : Aquarium Crisis G
Map : Water Areana
Quest Type : Hunting
Monster : Green Plesioth, Purple Daimyo Hermitaur, Red Shogun Ceanetaur
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------
Quest 006 : The three gangsters
Map : Jungle (Day)
Quest Type : Hunting
Monster : 3 Giant Velocidrome
กดเลยคับ : Mediafire
-----------------------------------------------------------------------------


** คำเตือน **
การสร้างเควสต์ให้ง่ายหรือเพื่อการให้ได้มาซึ่งไอเท็มที่หายาก หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งขนาด
ที่เล็กสุดหรือใหญ่ที่สุดของมอนสเตอร์นั้น อาจทำให้ความสนุกในเกมส์ลดลงไป



===========================================
ก่อนใช้โปรแกรม ผมแนะนำให้เปลี่ยนภาษาเครื่องครับจะได้ไม่มีปัญหา
ผมลองใช้ apploc ของ Microsoft แล้วพบว่ายังมี error ในบางจุด จึงแนะนำ
ให้เปลี่ยนตามวิธีพื้นฐานดีกว่าครับ

1. ไปที่ Control Panel


2.เลือก Regional and language option


3. คลิ้กที่แท็บ Language ดูว่าเราได้ติดตั้ง Asian Language ไว้หรือไม่จาก checkbox ด้านล่าง
ถ้าไม่มีก็ให้ติ๊กถูกที่ช่องนั้น (อาจจะต้องใส่แผ่นวินโดวส์ด้วย) แต่โดยทั่วไปตอนลงวินโดวส์
ก็น่าจะติ๊กมาแล้ว


4. ไปที่แท็บ Advanced เลือก Chinese (PRC) ดังภาพเสร็จแล้วกด OK และรีสตาร์ทเครื่อง 1 รอบ


-----------------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากที่ปรับแต่งภาษาเรียบร้อยก็มาเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างเควสต์ไว้เล่นเอง
ขอความกรุณาอ่านให้ละเอียดนะครับ (เพราะบางอย่างมันจะดูงงๆ)
หลังจากที่แตกไฟล์ Pack ที่ผมมัดรวมมาให้แล้ว จะเห็นไฟล์ต่างๆดังนี้

- DarkCheat.rar (ตัวชีทสำหรับแพทช์)
- libraryfiles.exe (ถ้าเจอ runtime-error ต่างๆให้ลงตัวนี้ครับ กด next เรื่อยๆจนเสร็จ)
- ไฟล์ text 3 ไฟล์
- MHP2GQE_[ENG]_v0.80.rar (นั่นคือตัวโปรแกรมที่เราต้องใช้ครับ)

ให้แตกไฟล์ MHP2GQE_[ENG]_v0.80.rar ออกมาอีกทีแล้วมาเริ่มกันเลย

1. เปิดโปรแกรมขึ้นมา หน้าตาจะเป็นแบบนี้


2. กดปุ่ม Open เพื่อเริ่มสร้างเควสต์ โดยที่เมื่อกดแล้วจะต้องเลือกแผนที่ที่ต้องการสร้าง
(อย่างในรูปผมเลือก Desert (Night))


3. โปรแกรมมันก็จะไปเปิดแท็บแรกให้อัตโนมัติพร้อมทั้งแสดงข้อมูลเริ่มต้นของ
แผนที่นั้นๆขึ้นมาให้ด้วย ดังภาพ


4. มาดูส่วนแรกในแท็บนี้ เป็นการปรับแต่งรายละเอียดเควสต์ เป็นแค่คำอธิบายเควสต์
ดังนั้นใส่อะไรก็ลงไป


Quest ID : ปล่อยไปครับ ไม่ต้องเปลี่ยน
Lcton : แผนที่ อันนี้เราเลือกมาแล้ว เปลี่ยนตรงนี้ไม่ได้ ถ้าจะเปลี่ยนแผนที่ให้เริ่มตั้งแต่ข้อที่ 2 ใหม่
Title : ชื่อเควสต์
Main mons : ใส่ชื่อมอนสเตอร์ที่เป็นเป้าหมายของเควสต์ แนะนำให้ขึ้นบรรทัดใหม่ก่อนถึงขอบขวาซัก 1 cm. (กะเอา)
ชื่อมอนจะได้ไม่ตกขอบในเกมส์
Sucsscond : เงื่อนไขการผ่านเควสต์ ใส่อะไรลงไปก็ได้ครับ แต่ต้องจำไว้ด้วยว่า เงื่อนไขเราคืออะไร
(ผมใส่ Defeat all monster ง่ายดี)
Failcond : เงื่อนไขที่เควสต์ล้มเหลว ก็ทั่วไปครับ Time over กับ Reward zero (สำหรับ reward zero มีคำอธิบาย
เพิ่มเติมในตอนหลัง)
Client : ชื่อผู้สร้างเควสต์ (เครดิตนั่นแหละ)
Details : คำอธิบายเควสต์ จะสาธยายเกี่ยวกับเควสต์อะไรก็เชิญได้เลยครับ แต่ก็อย่าลืมพิมพ์
ขึ้นบรรทัดใหม่แบบชื่อมอนสเตอร์นะครับ


5. ปรับแต่งเงื่อนไขเพิ่มเติมของเควสต์


Fee : ค่าธรรมเนียมการรับเควสต์
Rwd : เงินรางวัลหลังจบเควสต์ (รู้สึกจะใส่ได้ไม่เกิน 65000 กว่าๆนี่แหละ เอาเป็นว่าสูงสุด 60000 ละกัน)
RedPerKO : จำนวนเงินรางวัลที่ลดลงไปในการตายแต่ละครั้ง ถ้าต้องการให้ตาย 3 ครั้งแล้วแพ้เหมือนปกติ
ก็ใส่จำนวนเงินรางวัลหารด้วย 3 ครับ แต่ใครจะใส่ 1z ก็ได้ ตายได้หลายหมื่นครั้ง ว่างั้น
GuildPnt : Guild Point ที่ได้หลังผ่านเควสต์
Time : เวลาในการทำเควสต์
Start at : สถานที่เริ่มต้น มี Camp (ก็ที่แค้มป์น่ะแหละ), Rndm (สุ่มแมปเกิด), Special (โผล่ที่ที่พิเศษหน่อย
สำหรับพวกเฟทขาว ก็จะมาโผล่ที่ยอดหอคอย อะไรแบบนั้น)
QuestType : ประเภทของเควสต์ที่จะสร้าง ตรงนี้ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากเท่าไหร่ ที่พอรู้ก็มีแค่
- Gathering (เก็บของ)
- Treasure (หาสมบัติ)
แต่ส่วนใหญ่ ถ้าสร้างเควสต์ตัวเดียวหรือหลายตัว ผมจะเลือก Hunting หรือไม่ก็ MultiWywern ครับ

ป.ล. MultiWywern คือเควสต์ที่ฆ่าบอสแล้วแล่ได้แต่ Mega Potion น่ะครับ

Starts : ระดับเควสต์ (ไม่มีผลต่อความโหดมอนสเตอร์ครับ อันนั้นเราจะไปกำหนดภายหลัง)
JoinCond : เงื่อนไขในการทำเควสต์
Target : เป้าหมายของเควสต์ ถ้าเป็นเควสต์แบบ Hunting หรือ MultiWywern (ตีทีละหลายตัว)
ก็ระบุไปว่า เควสต์จะเสร็จสิ้นเมื่อฆ่ามอนสเตอร์ตัวไหนไป
(จากในภาพ ผมเลือกให้ Black Diablos เป็นบอสตัวสุดท้าย เมื่อฆ่าตัวนี้แล้วจะจบเควสต์
ก็ใส่ชื่อ Black Diablos จำนวน 1 ตัวลงไป)

** วิธีการใส่ชื่อบอสใน Target ให้เปิดไฟล์ List_Monsters_UTF.txt (ผมเซฟในฟอร์แมต UTF-8 มาให้)
แล้วหาชื่อภาษาจีน แล้วค่อยเลือกในช่อง Target ของโปรแกรม ให้ตรงกันครับ **

อย่าลืมว่า Target คือ Monster ที่เมื่อเราฆ่าแล้วเควสต์จะจบทันที ดังนั้นเลือกอะไรเป็น
Target ก็อย่าลืมใส่ตัวนั้นๆลงไปในเหล่าบอสด้วยนะครับ



6. มาถึงแท็บที่สอง เป็นแท็บข้อมูลของไอเท็มเริ่มต้นที่จะมีมาให้ในกล่อง สามารถกำหนดได้ตามใจชอบ
วิธีการใส่ชื่อก็เหมือนกับการใส่มอนสเตอร์ในหัวข้อที่แล้ว เพียงแต่ต้องเปิดไฟล์ List_of_Items_UTF.txt


ปุ่ม SAVE และ LOAD ตรงกลางนั้นคือ สำหรับบันทึกและโหลดรายการไอเท็มที่เราใส่ไว้ในกล่องได้ เวลาที่เรา
ใส่ไอเท็มลงไปเยอะๆ แล้วต้องการเรียกใช้เซ็ตนั้นอีกครั้งในการสร้างเควสต์ใหม่อีกอัน เราก็สามารถเซฟแล้ว
โหลดมาใส่ได้ทันที (ควรทำบ่อยๆ ใครจัดเซ็ตดีๆเอามาแจกบ้างนะครับ ^_^)

เลือกไอเท็มเริ่มต้น


ส่วนตรงช่อง SupplySetting ผมก็ไม่ค่อยชัวร์เหมือนกันแต่คงประมาณว่า
- Start : ให้ Supply Item มาตั้งแต่เริ่มเควสต์
- Random : สุ่มเวลาที่ไอเท็มจะส่งมา
- Condition : ฆ่ามอนสเตอร์ตามชนิดและจำนวนที่ระบุ Supply Item จึงจะมา

และในส่วนของ Gahering ทางขวามือ คือกำหนดการเก็บของภายในแผนที่ทั้งหมด
ส่วนใหญ่มันจะเป็น Template มาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าอยากปรับแต่งเพิ่มเติมก็ทำดังนี้
6.1. เลือก หมายเลขแผนที่ (ถ้าจำไม่ได้ ให้กดปุ่ม Map ด้านขวาบน) ที่ช่อง Loctn
6.2. ช่องข้างๆ Loctn คือตำแหน่งเก็บของในแผนที่นั้นๆ (แมปนึงน่าจะมีประมาณ 3-4 จุด)
6.3. เลือก Type ประเภทของการเก็บ น่าจะมี ก้มหาของ, ขุดแร่, ตกปลา
6.4. พิกัดของจุดเก็บ x , y , z
6.5. Use คือ จำนวนที่จะสามารขุดหรือเก็บได้ สูงสุด 255 รอบ (ก้มเก็บกันซะเอวเคล็ดเลย)
6.6. ส่วนสุดท้ายก็คือ ไอเท็มและจำนวนที่จะได้จากการเก็บ ณ จุดนั้นๆ

ก็คงประมาณนี้ล่ะครับสำหรับการแก้ไขการเก็บของ โดยส่วนตัวผมผมไม่ปรับแต่งส่วนนี้อยู่แล้ว เพราะเข้าไปล่าอย่างเดียว ^_^


7. มาแท็บถัดไป เป็นของรางวัล(ไอเท็ม)ที่จะได้หลังจากจบเควสต์


Carving Setting : ระดับไอเท็มที่ได้จากการแล่ (ผมรู้ว่าคุณคงเลือก G-Class อยู่แล้ว 55+)
Reward :
ตรงส่วนนี้ก็ทำเหมือนเลือกไอเท็มในหัวข้อที่แล้วครับ เพียงแต่ต้องเลือกจากไฟล์ QE Monster Rewards FULL UTF.txt
จากนั้นก็ใส่ % การได้ และจำนวนที่จะได้


ตรง % การได้ของนั้นไม่ว่า คุณจะกำหนดไอเท็มของรางวัลเอาไว้กี่ชิ้นก็ตาม คุณต้องกำหนดและคำนวณ
% รวมให้เท่ากับ 100% เท่านั้น

คอลัมน์นี้รวมกันให้ได้ 100 เป๊ะๆนะครับ

ส่วนทางขวาเป็นการกำหนด bonus reward ที่ได้จากการสร้างความเสียหายให้ส่วนต่างๆเช่น ตัดหาง ปีกแตก
ผมไม่กำหนดในส่วนนี้ครับ เพราะไม่รู้เรื่อง -_-"


8. แท็บถัดมาเป็นแท็บที่กำหนดบอสในเควสต์ครับ วิธีการไม่ยุ่งยากแต่ดูให้ละเอียดนะครับ


ตามภาพ เริ่มกันเลยนะครับ

ตรงส่วน Boss Data
- Difft : ผมเองก็ไม่ค่อยชัวร์ แต่ผมใส่ Normal ไว้ตลอด
- Size : ขนาด อันนี้น่าจะเป็น % ใส่ตามใจชอบครับ แต่อย่าใหญ่มาก เดี๋ยวเกิด Error (100 - 200 กำลังดี)
- Var : ค่าผันแปรของค่า Size ถ้าเลือก Fixed ก็คือ เราระบุ Size ขนาดไหนก็ขนาดนั้น ในเกมส์จะสุ่มขึ้นมา
แต่ถ้าเลือกตัวเลือกอื่นๆ ก็ตามนั้นครับ ผันแปรไปกี่ % ถึงกี่ % (เกมส์จะคำนวณให้เอง)

ส่วนของ Boss Seting
# : ไม่ต้องระบุครับ โปรแกรมจะระบุให้เอง
Name : ชื่อมอนสเตอร์ เปิดไฟล์เหมือนที่เลือก Target ในแท็บแรกเลยครับ แต่ต้องเรียงตามที่เรากำหนดไว้
ใน Main Monster ในแท็บแรกนะครับ
Strn (Strenght) : จริงๆค่านี้ผมก็ไม่ชัวร์เหมือนกัน รอทดสอบ แต่ที่สันนิษฐานไว้คือ ยิ่งค่ามาก มอนฯยิ่งเก่ง (สูงสุด 30 มั้ง)
Addt : ใส่ 0 ไม่รู้ค่าอะไร
Qnty : จำนวนที่จะโผล่มา
Spcl : อันนี้มีคนบอกมาว่า ถ้าใส่ 1 ให้ Teostra มันก็จะเป็นพวกชอบโดด (JUMP Teo) แต่ผมขอใส่ 0 ดีกว่า
Lctn : ตำแหน่งที่บอสตัวนั้นๆจะออกมา (กดปุ่ม Map เพื่อดูหมายเลขแผนที่)
X-Pos, Z-Pos, Y-Pos : พิกัดที่บอสนั้นๆจะปรากฏ อันนี้ ในตอนแรก มันให้มายังไงผมก็ใส่ค่าเดียวกันลงไปในตัวอื่นๆด้วย
กันเหนียวครับ กันเหนียว (แต่ถ้าใครเดาเก่งก็ใส่ไปเลยครับ)

***************************
Unkw : ค่านี้สำคัญมากๆ เป็นค่าที่จะกำหนดพฤติกรรมของบอสตัวนั้นๆ
หากกำหนดค่านี้ถูกต้องสำหรับบอสแต่ละตัวในแต่ละแมพ บอสตัวนั้นก็จะ
ทำการโจมตีผู้เล่นตามปกติ แต่ถ้ากำหนดไม่ถูก เข้าไปก็จะเจอมันยืนนิ่ง
ไม่ทำอะไรเลย ไว้ผมศึกษาและได้ค่าเพิ่มเติม จะเอามาบอกนะครับ
แต่สำหรับตอนนี้ ให้ใส่ค่าเริ่มต้นที่มันแสดงมาให้ก่อน

ตัวอย่าง
ตอนแรกที่เริ่มสร้างเควสต์ หลังจากเลือกแผนที่ที่จะสร้างแล้ว
ให้คลิ้กเข้ามาเช็คที่แท็บสร้างบอสก่อน จะพบค่า Unkw เริ่มต้น
ที่เป็นตัวอย่างมาให้ จดไว้นะครับ แล้วก็ดูว่าแมพที่คุณสร้างขึ้นนั้น
เคยเจอบอสตัวไหนในแมพนั้นบ้าง เช่น ใน Desert เราเคยเจอ
ทั้ง Monoblos 2 สีและ Diablos 2 สี (ไม่คิดเรื่องแมพกลางวัน
หรือกลางคืน และมอนสีไหนก็ตาม) หลังจากที่เราระบุตัวบอสทั้ง 4
ลงไปแล้ว เราค่อยใส่ค่า Unkw ที่จดมาลงไปให้บอสทั้ง 4 ตัว


ป.ล. ถ้างงก็โพสต์ถามในบอร์ดนะคับ จะพยายามเข้ามาเช็คเรื่อยๆ

***************************

ถัดมา อันนี้ก็สำคัญเหมือนกันคุณจะเห็นปุ่มใหญ่ ทางขวา นั่นคือปุ่มที่เป็นตัวเลือกว่า

- ให้มอนสเตอร์ออกมาพร้อมกัน กดให้ปุ่มมันนูนขึ้นมา (ผมไม่รู้จะเรียกไง ขอเรียกแบบนี้ละกัน)
กดแล้วสังเกตุว่าช่อง # จะเป็นเลข 1 หมด



- ให้มอนสเตอร์ออกมาทีละตัวเรียงลำดับ กดให้ปุ่มมันยุบลงไป กดแล้วสังเกตุว่าช่อง # จะเป็นเลขเรียงตั้งแต่ 1 ลงไป



เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับจุดเกิดบอสนะครับ แนะนำให้กดปุ่ม Map ออกมาดูควบคู่กันไป
แล้วให้เลือกที่ที่บอสตัวนั้นจะอยู่หรือสามารถเกิดได้นะครับ อย่าไปเลือกที่ที่บอสตัวนั้นๆเกิดไม่ได้
เช่น ไปเลือก Plesioth ให้มาเกิดแมพที่ไม่มีน้ำลึก ยิงให้ตายก็ไม่จบเควสต์เพราะหามันไม่เจอ
หรือไม่ก็ เลือก Basarios ให้อยู่บนแมพที่มีแต่ดิน แต่ว่า ระบุพิกัด X Y Z ผิด
ซึ่งอาจจะทำให้มันจมดินหรืออยู่นอกแมพในที่ที่เราไปไม่ถึงหรือมองไม่เห็น
และอีกอย่าง มอนสเตอร์แต่ละตัวไม่สามารถไปได้ในทุกๆแมป จึงควรระบุแมปมันที่จะเกิด
ให้เป็นแมปที่เราเคยเห็นมันวิ่งร่าเริงจะดีกว่าครับ



9. แท็บถัดมา แท็บที่ 5 เป็นแท็บสำหรับกำหนดมอนสเตอร์ลิ่วล้อที่อยู่ในแผนที่นั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มันจะ
กำหนดมาให้ตาม Template อยู่แล้ว (ผมไม่ค่อยกำหนดอ่ะครับ ขี้เกียจ)


10. ถัดมาเป็นแท็บที่ 6 เป็นแท็บที่ให้เลือกว่า เควสต์ที่สร้างๆมานั้นจะให้มันเป็น Training หรือไม่
ถ้าจะให้เป็น Training ก็ติ๊กถูกที่ช่อง Trainging แล้วปรับแต่งค่าอื่นๆไป
(อันนี้ผมยังไม่ได้เจาะลึกนะครับ ไว้ศึกษามาแล้วจะมาลงเพิ่มเติมให้)

11. เสร็จสิ้นการสร้างเควสต์แล้วครับ ให้กด Save แล้วจะได้ไฟล์ .pat มาสำหรับใช้แพทช์ต่อไป ติดตามวิธีการใช้แพทช์ได้ใน rep 1 ครับ

===============================================================
Credit : Minegarde forum
Manual by : oNuKuBo of Flashfly.net[/ur
................................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon