Monday, July 13, 2009

USB ไดรฟ์ไม่โชว์ (USB not recognized)

USB ไดรฟ์ไม่โชว์ (USB not recognized)
เคย ไหมครับ? ที่เวลาเอา Flash Drive ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ หรืออันที่เพิ่งซื้อมาใหม่มาใช้งาน แล้วพอเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปุ๊บ ก็มีป็อปอัพเด้งขึ้นมาตามปกติ เพียงแต่ข้อความแทนที่จะเป็นการแจ้งว่าอุปกรณ์ของคุณพร้อมใช้งาน กลับกลายเป็น USB not recognized ซึ่งหมายถึงวินโดวส์ไม่รู้จักอุปกรณ์ขึ้นมาซะดื้อๆ อย่างนั้น ทั้งๆ ที่ เป็นแค่ Flash Drive ที่สามารถใช้งานทันทีในมาตรฐาน USB Mass Storage อยู่แล้ว

ปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุครับ ส่วนใหญ่แล้วปัญหาที่เกิดจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่วินโดวส์ไม่มีไดรเวอร์อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกันหรอกนะครับ แต่เกิดจากการทำงานผิดปกติของตัวพอร์ต USB ขาดในกรณีที่ใช้ช่องเสียบด้านหน้าที่ต้องมีสายต่อไปยังเมนบอร์ดอีกทอดหนึ่ง หรืออาจจะเป็นไฟฟ้าที่จ่ายไปให้อุปกรณ์อย่างพวก Flash Drive จาก พอร์ต USB ไม่เพียงพอ อุปกรณ์เลยไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง วินโดวส์ก็เลยไม่สามารถตั้งค่าไดร์เวอร์ให้ได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

วิธีการแก้ไขที่ง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณใช้ USB Hub ที่เสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงไว้ด้วยกันเยอะๆ ให้ถอดอุปกรณ์บางตัวที่ไม่ได้ใช้ออก หรือเปลี่ยนจากการเสียบที่ USB Hub ไปเสียบที่พอร์ตที่ตัวเครื่องโดยตรงจะดีที่สุด เพราะมันจะได้รับไฟอย่างเต็มที่และทำงานได้อย่างถูกต้อง แต่ถ้าเสียบโดยตรงแล้วก็ยัง USB not recognized อยู่ละก็ งานนี้คงต้องลองเปลี่ยนพอร์ตไปเรื่อยๆ ถ้าเคยเสียบด้านหน้าแล้วไม่สามารถทำงานได้ ก็ลองย้ายไปเสียบด้านหลังดู เปลี่ยนพอร์ตไปเรื่อยๆ ต้องมีสักพอร์ตที่ทำงานได้

ไม้ตายสุดท้าย ถ้ายังไม่สามารถหาพอร์ตที่ใช้งานได้อีกละก็ แสดงว่าพอร์ต USB บนเมนบอร์ดของคุณอาจจะมีปัญหา หรือไม่ก็อุปกรณ์อย่าง Flash Drive หรืออาจจะเป็น External Harddisk ของคุณกินไฟมากผิดปกติ งานนี้คุณจะต้องหาอุปกรณ์มาช่วยครับ นั่นคือ USB Hub แบบที่มี adapter สำหรับให้ต่อเพื่อจ่ายไฟเพิ่มได้ด้วย วิธีการนี้จะทำให้อุปกรณ์ของคุณมีไฟเลี้ยงเพียงพอที่จะทำงานได้อย่างถูกต้อ งบ แต่ถ้ายังไม่ได้อีก อาจจะเป็นที่ตัวอุปกรณ์เสียมากกว่า

...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon