Saturday, July 4, 2009

มาทำแผ่น Windows XP All In One กันดีไหม

ช่วงนี้มีวินโดว์ออกมาหลายแบบ หลายอย่างมาให้เราเลือกใช้ แต่แผ่นติดตั้งส่วนมากเป็นแผ่นซีดีทำให้เวลาเราใส่ไว้รวมกันในสมุดเก็บซีดี ก้อเยอะมากเกะกะอีกต่างหาก จะดีกว่านี้ไหมหากเราสามารถรวมวินโดว์หลายๆเวอร์ชั่นเก็บรวมไว้ในแผ่น ดีวีดีแผ่นเดียวได้ เวลาจะลงก้อใส่แผ่นเดียวแล้วเลือกเอาว่าจะลงวินโดว์ตัวไหน จะได้ลดจำนวนแผ่นที่เราจะต้องเก็บไว้ในสมุดเก็บแผ่นซีดี  คราวนี้เมื่อคิดได้ดังนั้นก้อลองเปิดๆไฟล์ในแต่ละแผ่นดู Windows XP ทุกตัวจะมีแฟ้มหลักเป็นชื่อแฟ้มเดียวกันคือ I386 ขืนก๊อปรวมกันมันก้อทับกันหมด ครั้นจะทำแฟ้มใครแฟ้มมันแล้วเก็บไว้ พอเอาไปลองบู๊ตเพื่อติดตั้งก้อดันบู๊ตไม่ได้ซะอีก จะทำอย่างไรดีหนอถึงจะจับรวมกันได้ อีกทั้งด้วยตัวเองก้อไม่เก่งเลยโพสถามเพื่อนๆที่นี่ ตามกระทู้นี้

http://www.com-th.net/webboard/index.php?topic=76618.0

แล้วก้อได้คำตอบจากท่าน Perl ว่าต้องลองไปอ่านที่เวปนี้

http://unattended.msfn.org/

ไป เปิดเข้ามันก้อเป็นภาษาอังกฤษซะอีกเลยเสียเวลาแกะอยู่พอสมควร ไล่อ่านไปอ่านมาพยายามทำความเข้าใจลองผิดลองถูกอยู่หลายวัน ก้อไม่ได้ซักที คงเป็นเพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงนั่นเอง แต่ไหนๆก้อได้คัมภีร์วรยุทธมาแล้ว งั้นต้องขอขึ้นเขาเก็บตัวฝึกวิชาเสียสักหน่อย ผ่านไปหลายวันก้อยังไม่ดีขึ้นขณะที่กำลังสับสนลมปราณปั่นป่วน ธาตุไฟกำลังจะเข้าแทรก ก้อได้รับคำชี้แนะจากท่านมารจอมยุทธ โดยส่งภาพนี้มาให้ดู



จะ เห็นว่าในแผ่นนี้มี Windows XP อยู่สามเวอร์ชั่น แล้วก้อไม่มีแฟ้ม I386 เอ๋แล้วแฟ้ม I386 หายไปไหนอย่างไร  ด้วยความสงสัยกอปรกับได้อ่านคัมภีร์วรยุทธมาบ้างเลยมองออกว่า เจ้าแผ่นนี้มันก้อคือตัวแผ่น All In One DVD ที่เรากำลังพยายามทำอยู่นี่หว่า เลยลองแตกไฟล์แล้วมานั่งวิเคราะห์ ดูไปดูมาผมเลยคิดที่จะปรับแต่งเอาจากแผ่นนี้แหละ เพื่อให้เป็นอย่างที่เราต้องการ

หลังจากที่นั่งดูอยู่นานมองยังไม่ชัดเลยแตกไฟล์ในแผ่นนี้ออกมาดูให้ชัดๆ จะเห็นได้ว่าเราสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท

1 โฟลเดอร์ EZBOOT คือที่เก็บไฟล์ Boot ของ EasyBoot



2 โฟลเดอร์ SYSTEMS คือแฟ้มที่เก็บไฟล์ของวินโดว์ทั้งสามตัว



3 โฟลเดอร์ TFAL TFOR TFSA คือแฟ้มที่เก็บไฟล์บู๊ตของวินโดว์แต่ละตัว




** โดยที่หลังจากนี้ผมจะเรียกว่า ตัว  PREBOOT แล้วกันนะครับ ไม่รู้จะเรียกอะไร อาจจะไม่ถูกหลักวิชาการ ก้อต้องขออภัย เพราะคนทำมันพวก " วิชาเกิน " ซะด้วย **

เมื่อพอที่จะเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ก้อต้องถึงเวลาลงมือปรับแต่งกันสักที หากจะปรับแต่งไฟล์เหล่านี้ อาวุธที่เราจะต้องมีก้อมีดังนี้

1 แผ่น Window XP Truefast จะเวอร์ชั่นไหนก้อได้
2 Hex Workshop 4.23 หรือเวอร์ชั่นอื่นก้อได้
3 Easyboot 5
4 Ultra ISO

ขั้นตอนการเครียมการมีดังนี้

1 สร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมาเพื่อเก็บไฟล์ที่เราจะเก็บไฟล์ทั้งหมดในที่นี้ผมใช้ชื่อ AIO แล้วกัน



2 หลังจากนั้นก้อ COPY ไฟล์ทั้งหมดมาไว้ในแฟ้มนี้ หากไฟล์ของท่านเป็นไฟล์ *.ISO อยู่ก้อใช้โปรแกรม Ultra ISO แตกไฟล์ในแผ่น Windows XP Truefast มาใส่ไว้ในแฟ้มนี้ แล้วทีนี้ลบโฟลเดอร์ SYSTEMS ออกเสียก่อน ( หรือท่านจะไม่ลบก้อได้ครับ จะแค่เปลี่ยนชื่อก้อได้ตามใจ )



3 สร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมา อย่างที่นี้ผมใช้ชื่อว่า SETUP ก้อแล้วกัน  โฟล์เดอร์นี้ทำหน้าที่เก็บไฟล์ของ Windos แต่ละเวอร์ชั่นที่เราจะเอามาทำแผ่น All in one  ให้ท่านเริ่ม Copy Windows XP รุ่นต่างๆตามที่ท่านมีหรือที่ท่านจะทำ เอามาไว้ในแฟ้มนี้

4 Copy ไฟล์ต่อไปนี้ไปไว้ในโฟลเดอร์ AIO ของเราด้วยครับ ไฟล์ดังต่อไปนี้

win51
win51ip
win51ip.sp1
win51ip.sp2
win51ip.sp3 
readme.html

** ลืมบอกไปหากท่านจะรวมเอา Windows XP SP3 เข้ามาอยู่ในแผ่นนี้ด้วยให้ท่านก๊อปปี้ ไฟล์ดังต่อไปนี้เข้าไปด้วยครับ **

win51ip.sp3   เอาไปไว้ที่ โฟลเดอร์ AIO
**แก้ไขจุดบกพร่องเล็กน้อย**

* จุดบกพร่อง* หลังจากที่วันนี้ว่างเลยเอาแผ่นที่เราทำมาลองลงในทุกๆตัวทั้ง 6 ตัว พบจุดบกพร่องนิดหน่อย คือโปรแกรมติดตั้งบางตัวมันแจ้งว่าไม่พบไฟล์นั้นไฟล์นี้ ต้องคอยกด ESC เพื่อ ข้ามไฟล์นั้นๆไป สาเหตุเกิดจากคำสั่งเรียกไฟล์ติดตั้งหรือไฟล์ TXTSETUP.SIF  ในชุด PREBOOT ไม่ตรงกับไฟล์ติดตั้งในโฟล์เดอร์ I386 ของรุ่นนั้นๆ

**วิธีแก้ไข ข้อบกพร่อง**

ให้ท่าน ก๊อปปี้เอาไฟล์ TXTSETUP.SIF จาก I386 ของรุ่นใครรุ่นมันไปแทนที่ ไฟล์เดิมในโฟลเดอร์ PREBOOT ก่อนแล้วค่อยมาปรับแต่งไฟล์ดังกล่าวเพื่อเอาไปใช้  กล่าวคือ ปัญหานี้จะหมดไปหากใช้ไฟล์ TXTSETUP.SIF ของรุ่นใครรุ่นมัน

อย่าง เช่นท่านจะทำ PREBOOT ของ WINDOWS XP SP 2 ก้อให้ท่านไปก๊อปปี้เอา TXTSETUP.SIF มาจากโฟลเดอร์ I386 มาแทนที่ไฟล์ที่มีอยู่ใน PREBOOT แล้วค่อยปรับแต่งต่อไป


*** ต้องขออภัยทุกท่านในความบกพร่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  เนื่องด้วยพอทำเสร็จแล้วก้อลองแต่เฉพาะตัวที่คุ้นเครยไม่ได้ลองให้ครบทุกตัว ต้องขออภัยจริงๆ***

เอาลงได้หมดตามที่ผมต้องการแล้ว ก้อถือว่าการเตรียมการเสร็จสิ้น

ที่มา:com-th.net/
...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon