Tuesday, August 11, 2009

น้องปิ่น เด็กน้อย 2 ขวบ คว้า1ล้าน โหวตชื่อ หลินปิง

พร้อมเก๋งแจ๊ซ-เที่ยวจีน ทีวีรุมแย่งหนูน้อยสกลฯ



น้องปิ่น


รับ 1 ล้าน- "น้องปิ่น" ด.ญ.ปลาย ฟ้า สีหาคม อายุ 2 ขวบ 10 เดือน หนูน้อยจาก อ.วานร นิวาส จ.สกลนคร เป็นผู้โชคดี ได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท จากการส่งไปรษณีย บัตรร่วมตั้งชื่อแพน ด้าน้อยว่า"หลินปิง" เมื่อวันที่ 10 ส.ค.
หนูน้อย 2 ขวบดวงเฮง ชนะโหวต"หลินปิง" ตั้งชื่อแพนด้าน้อย คว้าเงิน สด 1 ล้านรถเก๋งหรู ฮอนด้าแจ๊ซ 1 คัน พร้อมทัวร์เมืองจีนถิ่นแพนด้า เผยมีคนส่งไปรษณียบัตรจากทั่วประเทศ 22 ล้านใบ โหวต"หลินปิง"มากสุด 13.2 ล้าน ตามด้วย ขวัญไทย ไทจีน และหญิงหญิงรั้งท้าย "บรรหาร ศิลปอาชา"เยี่ยมแม่ลูกแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียดายไม่ได้อุ้ม เนื่องจากหลินฮุ่ยกับหลินปิงนอนหลับ สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดเฟซ บุ๊ก ทวิตเตอร์แพนด้าสร้างแฟนคลับทั่วโลก
-"หลินปิง"ชนะโหวตชื่อแพนด้าน้อย
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่คลังสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แจ้งวัฒนะ เจ้าหน้าที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด คัดแยกไปรณียบัตรที่ประชาชนจากทั่วประเทศส่งมาร่วมสนุก ในรายการโหวตตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าน้อย ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อลุ้นรางวัลมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท จำนวน 40 รางวัลเสร็จสิ้นแล้ว พบว่า ชื่อ "หลินปิง" คะแนนนำโด่ง มีไปรษณียบัตรกองเป็นภูเขาสูงถึงจำนวน 13.2 ล้านใบ หนักประมาณ 40 ตัน คิดเป็น 60% ของยอดที่ส่งเข้ามาร่วมทั้งหมดจำนวน 22 ล้านใบ ตามด้วยกองที่ชื่อว่า "ขวัญไทย" มีผู้โหวตเข้ามาจำนวน 3.9 ล้านใบ คิดเป็น 17.5% ส่วนชื่อ ไทจีน มีผู้โหวต 2.9 ล้านใบ คิดเป็น 13.2% และสุดท้ายชื่อ "หญิงหญิง" มีผู้โหวตจำนวน 2 ล้านใบ คิดเป็น 9.2%
ต่อมาเวลา 15.00 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมเป็นประธานในพิธีจับรางวัล และประกาศชื่อลูกหมีแพนด้าว่า "หลินปิง" อย่างเป็นทางการ
พร้อมมอบรางวัลให้กับผู้โชคดี ที่เสนอชื่อลูกหมีแพนด้าน้อยที่ผ่านการคัดเลือกและเข้ารอบให้ประชาชนร่วม โหวตจำนวน 4 ชื่อกับผู้ชนะทั้ง 4 คน ซึ่งจะได้รับรางวัลเงินสดรางวัลละ 100,000 บาท พร้อมแพ็กเกจทัวร์ชมศูนย์แพนด้าเฉิงตู ประเทศจีน 3 คืน 4 วัน จำนวน 2 ที่นั่ง ได้แก่ 1.ชื่อหลินปิง คือด.ญ.พิชญ์สินี ไชยเชษฐ์ หรือน้องพิ้งกี้ อายุ 7 ขวบ จาก จ.นครราชสีมา 2.ขวัญไทย คือนายพลชัย สุเมธาชาติ จ.นครปฐม 3. ไทจีน คือนายสุรพล สุริยะ จ.กาฬสินธุ์ และ 4.หญิงหญิง คือนางฤทัยรัตน์ โชคอำพร อายุ 29 ปี จ.สงขลา
-ด.ญ.2ขวบคว้าเงินสด1ล.-รถเก๋ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ ผู้บริหารองค์การสวนสัตว์ฯ ผู้บริหารบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และดารานักร้อง ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา นักแสดง "จิ๊ก"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ร่วมมอบโชคให้กับผู้โชคดีในการจับไปรษณียบัตรแก่ผู้ที่ร่วมโหวตชื่อหลินปิง จำนวน 25 รางวัล และชื่อขวัญไทย, ไทจีน และหญิงหญิง ซึ่งเป็นรางวัลปลอบใจชื่อละ 5 รางวัล จำนวน 15 รางวัล
สำหรับรางวัลที่ 1 มี 1 รางวัล ผู้โชคดี คือด.ญ.ปลายฟ้า สีหาคม อายุ 2 ขวบ 10 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 95 ม.4 ถ.เรืองสวัสดิ์ อ.วานร นิวาส จ.สกลนคร ได้รับเงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซ 1 คัน พร้อมแพ็กเกจทัวร์ชมศูนย์แพนด้าเมืองเฉิงตู ประเทศจีน 3 คืน 4 วัน จำนวน 2 ที่นั่ง
-พร้อมแพ็กเกจทัวร์เมืองเฉิงตู
ส่วนรางวัลที่ 2 มี 2 รางวัล ผู้โชคดี คือ น.ส.ขวัญจิรา บุณทรง อยู่บ้านเลขที่ 157/7 ม.10 ต.วัดไทร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และ ด.ช.กฤต ทองสงฆ์ อยู่บ้านเลขที่ 175/4 ม.1 ซ.ประชาอุทิศ 60 ถ.ประชาอุทิศ ทุ่งครุ กทม. ได้รับเงินสดคนละ 100,000 บาท พร้อมรถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซ คนละ 1 คัน และไปชมศูนย์แพนด้าที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน 3 คืน 4 วัน คนละ 2 ที่นั่ง
รางวัลที่ 3 มี 12 รางวัล คือ 1.นางวรรณรัตน์ อนันต์เจริญยศ อยู่บ้านเลขที่ 1 ถ.เพชร เกษม บางแคเหนือ เขตบางแค กทม. 2.คุณนุจรินทร์ รัตนเทพี อยู่บ้านเลขที่ 54 ม.8 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร 3.สมศักดิ์ ปั้นทรัพย์ อยู่บ้านเลขที่ 167/39 ม.3 ถ.พระยาสัจจา ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี 4.ด.ญ.นารวย จะเติง อยู่บ้านเลขที่ 113 ม.3 ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ 5.ด.ญ.จิระวดี บุญพา อยู่บ้านเลขที่ 35 ม.13 หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ 6.นางชลีพร โกยสมบูรณ์ อยู่บ้านเลขที่ 91/61 ม.5 ถ.สุขาภิบาลฯ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี 7.นายประยุทธ์ โสภิตลี้วัฒนานนท์ อยู่บ้านเลขที่ 152 ซ.เพชรเกษม 92/3 ถ.เพชร เกษม บางแคเหนือ กทม.
8.น.ส.สุภิชา วิชัยดิษฐ์ อยู่บ้านเลขที่ 141/7 ม.5 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 9.น.ส.ทิพรัตน์ เพลิดสระน้อย อยู่บ้านเลขที่ 99 ม.3 ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 10. น.ส.กรรณิการ์ แฉล้มลอย อยู่บ้านเลขที่ 43/3 ม.1 ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 11.ด.ญ.ประกายดาว สุขมั่นคง โรงเรียนอโศกวิทย์ อ่อนนุช 40 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม. และ 12.น.ส.ปริศนา ไทยถนอม อยู่บ้านเลขที่ 240/14 ถ.ช้างเผือก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 100,000 บาท พร้อมชมศูนย์แพนด้าที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน 3 คืน 4 วัน คนละ 2 ที่นั่ง
-แจกรางวัลปลอบใจอีก
ส่วนรางวัลพิเศษ ทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท จำนวน 10 รางวัล ได้แก่ 1.นางกัลยา เผื่อนผัน อยู่บ้านเลขที่ 837 ถ.พหลโยธิน ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย 2.น.ส.เสาวภาพ พูนลาภทวี สนง.ป.ป.ส. ถ.ดินแดง เขตพญาไท กทม. 3.น.ส.กลอยใจ แซ่เต็น อยู่บ้านเลขที่ 129/3 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน 4.นายอุรุพงษ์ สินธุสุดประเสริฐ บ้านเลขที่ 23-24 ม.6 ต.ลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 5.นายสุริชา สงวนพันธุ์ อยู่บ้านเลขที่ 9/46 ม.7 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 6.นายวีระชัย เรืองทวีเศรษฐ อยู่บ้านเลขที่ 2/11 ม.5 บ้านสานสวย ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต 7.นางบุญรอด สิทธิโชค อยู่บ้านเลขที่ 3/1 ม.3 ต.พังราด อ.แกลง จ.ระยอง 8.คุณวิมลกิจ ศุขอารีย์ อยู่บ้านเลขที่ 132/32 หมู่บ้านเอกไพลิน ถ.ชนเกษม 46 ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 9.นายเสนาะ ปากหวาน อยู่บ้านเลขที่ 26/4 ม.9 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กทม. และ 10.น.ส. ระเบียบ ทับทิม อยู่บ้านเลขที่ 441 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก
รางวัลสุดท้าย คือรางวัลปลอบใจ สำหรับชื่อที่ไม่ได้รับเลือก 3 ชื่อ เงินสดรางวัลละ 10,000 บาท จำนวน 15 รางวัล แบ่งเป็นชื่อละ 5 รางวัล ได้แก่ชื่อขวัญไทย คือนางวิภา ออนตะไคร้ อยู่บ้านเลขที่ 55 ม.13 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ด.ช.ธนา ภาคย์ทองสุข อยู่บ้านเลขที่ 5 ม.เศรษฐกิจ ซ.18 บางแค กทม. ด.ช.ภคพล กุลบุญญา อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.16 ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ด.ช.ศรัณย์ภัทร วุฒิไล อยู่บ้านเลขที่ 29/1 ม.3 ต.ราษฎร์นิยม อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี และนายกำจัด หั้วเหี้ยง อยู่บ้านเลขที่ 53 ซ.5 ถ.ผดุงวิถี ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม
-ไปรษณีย์ยันคัดเลือกชื่อโปร่งใส
ชื่อไทจีน ได้แก่ด.ญ.ธัญชนก สุขใจ อยู่บ้านเลขที่ 19/1 ม.6 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ คุณอนงค์ หรีมโต๊ะสัน อยู่บ้านเลขที่ 12 ถ.สฤษดิ์ภูมินนารถ ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล นางสมฤทัย คงธนานันท์ อยู่บ้านเลขที่ 24 ม.5 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี พ.อ.กฤษณะ ภู่ทอง อยู่บ้านเลขที่ 303/45 ม.7 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก คุณกานดา วงศ์ใหญ่ อยู่บ้านเลขที่ 102 ม.4 อ.เชียงคำ จ.เชียงราย
และชื่อหญิงหญิง ได้แก่นายนราวิชญ์ ปาธิยะ อยู่บ้านเลขที่ 2 ม.13 ต.บ่อแก้ว อ.นาหมื่น จ.น่าน น.ส.วรรณเพ็ญ หนูอุ่น อยู่บ้านเลขที่ 178/14 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต น.ส.นันทวัน ในปิน อยู่บ้านเลขที่ 143/14 ต.ป่าหุ่น อ.พาน จ.เชียงราย คุณกะรัต กึกก้อง อยู่บ้านเลขที่ 145/1 ถ.ยันตรกิจไพศาล อ.เมือง จ.แพร่ นายกิตติ เลิศเฮียรชัยกุล อยู่บ้านเลขที่ 45/208 ม.5 หมู่บ้านธนากรวิลล่า4 ซ.เทอดพระเกียรติ ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการจับรางวัลไปรษณียบัตรผู้โชคดีที่ได้รับรางวัลที่ 1 นายสุวิทย์ ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกับด.ญ.ปลายฟ้า โดยแม่ของด.ญ.ปลายฟ้าเป็นคนรับ บอกว่า ดีใจมาก นอกจากนี้ยายซึ่งดูแลด.ญ.ปลายฟ้าและมีอาชีพเลี้ยงเด็กอยู่ด้วย ถึงกับเป็นลมที่หลานนำโชคมาให้
นอกจากนี้นายสุวิทย์ยังกล่าว เชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยร่วมงาน "คนไทยยินดี ลูกหมีได้ชื่อ" ในวันที่ 12-16 ส.ค.นี้ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะไปทำพิธีมอบรางวัลดัง กล่าวในวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติด้วย
ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า กระบวนการคัดแยกไปรษณียบัตรโหวตชื่อลูกหมีแพนด้าที่ผ่านมาใช้เวลาติดต่อกัน ถึง 5 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. ไปแล้วเสร็จสิ้นเที่ยงคืนวันที่ 7 ส.ค. โดยใช้อัตรากำลัง ทั้งนักเรียนไปรษณีย์ และพนักงาน ปณท ทำงานวันละสองกะรวม 16 ช.ม.ต่อวัน เพื่อให้เสร็จสิ้นตามกำหนดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด รับประกันได้ว่าทุกขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้ถึงความโปร่งใสในการทำงาน
ด้านพ.ต.หญิงปรียาวัลย์ ไชยเชษฐ์ อายุ 41 ปี พยาบาลโรงพยาบาลค่ายสุรนารี จ.นครราช สีมา มารดาของน้องพิ้งกี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่รางวัลลูกหมีแพนด้าหรือแพนด้าน้อยจะให้โชคใหญ่กับเด็กๆ อย่างเช่นน้องพิ้งกี้ ลูกของตนก็ได้รับโชคจากการโหวตชื่อและได้รับเงินสดจำนวน 100,000 บาทเป็นชื่อหลินปิงหมด และเชื่อว่าชื่อหลินปิงน่าจะมีคนชอบหรือโหวตชื่อมาก เพราะความหมายดี พอมาโหวตก็เป็นด.ญ.ปลายฟ้า สีหาคม จ.สกลนคร ซึ่งทราบว่าอายุเพียง 2 ขวบ 10 เดือน ก็ได้รับโชครางวัลที่ 1 อีกก็ดีใจและรู้สึกว่าลูกหมีให้โชคกับเด็กๆ ซึ่งก็เหมาะสมแล้ว แต่รู้สึกเสียดายนิดๆ เพราะตัวเองและคนในครอบครัวร่วมโหวตและส่งชื่อหลินปิงนับ 1,000 ใบ เพราะคิดว่าน่าจะมีโชคอีก พบว่าเป็นไปตามคาดหมายที่มีคนร่วมโหวตชื่อให้มากเป็นกองใหญ่มาก
สำหรับด.ญ.พิชญ์สินี ผู้ส่งชื่อหลินปิงเข้าประกวด เป็นบุตรของนายโรจน์วัฒน์ ไชยเชษฐ์ หัวหน้าสวนป่าบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ส่วนมารดา คือ พ.ต.หญิงปรียาวัลย์ ไชยเชษฐ์ พยาบาลวิชาชีพ แผนกศัลยกรรม ร.พ.ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นป.2 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา
-ทีวีรุมแย่ง"2ขวบ"ออกรายการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. ที่บ้านของนางมลิวัลย์ พิลาศรี อายุ 56 ปี เลขที่ 95 หมู่ 4 ต.วานรนิวาส ยายของด.ญ.ปลายฟ้า หรือน้องปิ่น หนูน้อยผู้โชคดี มีเพื่อนบ้านจำนวนมากมาแสดงความยินดีกับนางมลิวัลย์ ที่หลานสาวคว้าโชคใหญ่
นางมลิวัลย์ เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพเป็นครูสอนเด็กเล็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยวิทยาที่อยู่ ติดกับบ้าน โดยนำน้องปิ่นไปเรียนด้วยทุกวัน เพราะน้องปิ่นเป็นหลานสาวคนเดียวและคนแรกที่ลูกสาวนำมาให้เลี้ยง เพราะไปทำงานที่กรุงเทพฯ เมื่อลูกสาวแต่งงาน คลอดน้องปิ่น และแยกทางกับสามี จึงนำน้องปิ่นมาให้เลี้ยงซึ่งตนก็รักมาก ตอนนี้แม่ยังอยู่กรุงเทพฯ
นางมลิวัลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการส่งชิงโชคตั้งชื่อนั้นก็อยากลองดู ก็ได้สนใจ ซื้อไปรษณียบัตรมาส่งเพียง 8 ใบ โดยใส่ชื่อหลานสาวทั้งหมด ไม่คิดว่าจะได้รางวัล เพราะไม่เคยเสี่ยงโชคในทำนองแบบนี้ เมื่อเห็นคนส่งกันมากก็ลองดูเมื่อทราบข่าวได้รับรางวัลก็ดีใจ วางแผนการใช้เงินไว้คือนำมาซ่อมบ้านและฝากเป็นทุนการศึกษาน้องปิ่น และไปทำบุญส่วนหนึ่ง ที่เหลือก็เป็นทุนเพราะเงินเดือนน้อย ส่วนแม่น้องปิ่นโทรศัพท์มาแสดงความดีใจและจะไปรับรางวัลพร้อมกันที่กรุงเทพฯ ซึ่งต้องรอให้ติดต่อมาก่อน ขณะนี้มีรายการโทรทัศน์หนึ่งติดต่อพามาออกรายการที่กรุงเทพฯจะขึ้นเครื่อง บินมาพรุ่งนี้เช้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับน้องปิ่นชอบร้องเพลง เมื่อพบไมค์จะนำมาทำท่าร้องเพลงให้ผู้มาแสดงความดีใจฟังสร้างความอบอุ่นและ เสียงหัวเราะ บรรยากาศชื่นมื่น
-"แม่น้องปิ่น"เตรียมทำบุญ
ด้านนางอโนมา โพสาวัง อายุ 27 ปี แม่ของน้องปิ่น กล่าวว่า ทราบข่าวจากแม่โทร.มาบอก ดีใจมากที่น้องปิ่นเป็นผู้โชคดี น้องปิ่นเพิ่งมากรุงเทพฯและกลับไปจ.สกลนครเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ผ่านมาให้อยู่กับยาย ลุง ป้า แต่โทร.คุยกันทุกวัน
นางอโนมา กล่าวต่อว่า น้องปิ่นชอบโดเรมอน การได้รางวัลครั้งนี้ตนไม่รู้มาก่อน ที่ผ่านมายายน้องปิ่นจะชอบทำกิจกรรมลักษณะนี้ และเขียนชื่อหลานทุกครั้ง ซึ่งประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ตนฝันว่ามีคนมาขอเช่าพระเครื่อง หลวงพ่อเปิ่นที่ห้อยคอ ราคา 23 ล้านบาท แต่ตนไม่ขายเนื่องจากเคารพและศรัทธา ส่วนการได้รางวัลครั้งนี้อาจเป็นเพราะครอบครัวชอบทำบุญ ส่วนเงินรางวัลจะฝากในชื่อบัญชีน้องปิ่นเพื่อให้ได้เรียนหนังสือ เบื้องต้นจะให้น้องปิ่นไปทำบุญเป็นอย่างแรก โดยเฉพาะทำบุญให้ยายทวด และอาจจะสร้างบ้านใหม่เล็กๆ ให้ได้อยู่ด้วยกัน ทั้งนี้ตนจะเลี้ยงลูกส่งเสียลูกให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
-เปิด"เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์"แพนด้า
ด้านนายประเสริฐศักดิ์ กล่าวถึงสุขภาพแม่ลูกแพนด้าว่า ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา หลินฮุ่ยพยายามกล่อมลูกนอนโดยใช้วิธีพลิกตัวลูกไปมา แล้วค่อยๆ เอนตัวลงนอนพร้อมกัน จากนั้นหลินฮุ่ยจะปลีกตัวไปนอนในที่มืด ให้ลูกนอนตามลำพัง ก่อนจะกลับมานอนอยู่ข้างลูกก่อนถึงเช้า ส่วนช่วงเช้า เมื่อแพนด้าน้อยตื่นก็จะไปปลุกแม่ ซึ่งแม่หลินฮุ่ยจะงัวเงียตื่น จากนั้นเริ่มใช้ปากเลียแพนด้าน้อยที่บริเวณดวงตาเพื่อเอาขี้ตาที่ติดออก ซึ่งแพนด้าน้อยจะใช้ขาหน้าตะปบที่หน้าแม่หลายครั้ง ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่แสดงออกหลังการมองเห็นเพื่อแตะดูที่หน้าแม่ว่านิ่มหรือ แข็งอย่างไร ขณะนี้แพนด้าน้อยเริ่มกินนมเป็นเวลามากขึ้นในเวลาประมาณ 08.00 น.

ที่มาจาก : ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon