Friday, August 7, 2009

นุ่งฟิต...ฮิต * แต่ติดเชื้อง่าย!!

อันที่จริงแฟชั่นรัดรูปนั้น ฮิตกันมานานตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่กันแล้ว เดี๋ยวนี้ไปทุกแห่งหนตำบลใด เราจะสังเกตเห็นวัยรุ่นนิยมนุ่งกางเกงที่เรียกตามชนิดของกางเกงว่า “ทรงสกินนี่” เรียบชิดติดขานี้กันเยอะไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นที่นิยม ในต่างประเทศก็นิยมกางเกงทรงนี้กันมากมาย เพราะด้วยลักษณะของผ้าที่เป็นผ้ากึ่งผ้ายืด จึงกระชับสัดส่วนทำให้ขานั้นดูเรียวสวย แต่หารู้ไม่ว่าหากสวมใส่ไปนานๆ แล้ว กางเกงทรงสวยนี้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ อันเนื่องมาจากการเสียดสีได้ยิ่งเข้าสู่ฤดูฝน โรคภัยต่างๆ ก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะโรคผิวหนัง

น.พ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังกล่าวว่า แฟชั่น รัดรูปทำให้พบโรคผิวแพ้เสื้อผ้าได้บ่อย ยิ่งในช่วงหน้าฝนที่มีอากาศร้อนชื้นเช่นนี้ ยิ่งทำให้อาการผื่นแดงจากการแพ้นั้นรุนแรงขึ้นได้ โดยมักพบเป็นผื่นแดงคันตามตำแหน่งที่สัมผัสเสียดสีกับเนื้อผ้า ในผู้ชายที่สวมเสื้อเชิ้ตและผูกเนกไทแน่นจะเป็นผื่นคันตามลำคอ ส่วนผู้หญิงที่สวมเสื้อแขนรัดจะพบผื่นตามด้านหน้า หรือด้านหลังของรักแร้ ที่สัมผัสเสื้อผ้า การสวมใส่เสื้อผ้ารัดรูปทำให้เกิดการเสียดสี ความร้อน ความชื้น และเหงื่อที่ออกมายิ่งหากเป็นกางเกงที่เป็นผ้ารัดรูปด้วยแล้ว ตัวผ้านั้นจะเก็บความร้อน ความชื้น และเหงื่อไคลเอาไว้มาก และเมื่อเวลาที่เราย่างก้าว การเสียดสีกันตรงบริเวณขาจะทำให้เกิดอาการแพ้เสื้อผ้า กลายเป็นผื่นคัน แสบร้อน สร้างความทรมานให้แก่ผู้สวมใส่

นอกจากผื่นแพ้อันเกิดจากการเสียดสีแล้ว เชื้อราที่ขาหนีบ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันดีในชื่อ “โรคสังคัง” ก็เกิดในหน้าฝนเช่นกัน ส่วนมากจะเป็นในคนที่ชอบใส่กางเกงที่หนาและรัดรูป เช่น กางเกงยีนส์ ยิ่งในช่วงนี้ฝนตกบ่อย กางเกงหนาๆ อย่างกางเกงยีนส์มักจะแห้งยาก เฉอะแฉะอับชื้น โรคเชื้อราจึงเกิดได้ง่ายและอาจลามไปจนกลายเป็นเชื้อราที่อวัยวะเพศได้เช่น กัน

หลัก สำคัญที่จะทำให้เราหลีกเลี่ยงการติดเชื้อหรือผื่นแพ้ดังกล่าวคือ การพยายามเลือกเนื้อผ้า ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ อย่าง ผ้าฝ้ายบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงผ้าที่ทำจากขนสัตว์หรือผ้าไนล่อน เพราะผ้าขนสัตว์จะทำให้ผิวหนังระคายเคืองและเกิดลมพิษ ส่วนเสื้อผ้าไนล่อนจะก่อให้เกิดผดผื่นคัน เนื่องจากเนื้อผ้าจะกันไม่ให้เหงื่อระเหย

จะนุ่งฟิตตามกระแสแค่ไหน ก็อย่าลืมที่จะดูแลตัวเองด้วย อย่าคิดแต่ที่จะนุ่งเพื่ออินเทรนด์ตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว ยิ่งกางเกงนั้นเป็นส่วนที่ก่อให้เกิดการหมักหมมและเกิดการระคายเคืองได้ ง่ายๆ จึงไม่ควรสวมใส่เป็นเวลานานๆ และอย่าให้เกิดความเปียกชื้น มิฉะนั้นผื่นแพ้หรือสังคังจะมาเยือนคุณ

ที่มา bangkoktoday.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon