Saturday, August 8, 2009

จัดการร้านอาหารบน "เฟซบุ๊ก" (Facebook)

เลาะเลียบริมเกม ตอน : จัดการร้านอาหารบน"เฟซบุ๊ก"
facebook เนื่องมาจากอุบัติเหตุนิดหน่อย ที่ทำให้สาวไซเบอร์ต้องลัดคิวมาเขียนในสัปดาห์นี้ ว่าแล้วก็เลยขอเขียนเกมที่อยากแนะนำให้ได้เล่นกันเสียหน่อย
เป็นเกมใน "เฟซบุ๊ก" บล็อก เครือข่ายสังคมสุดฮิตในตอนนี้ ที่มีเกมหลายเกมให้เลือกเล่น แต่วันนี้ที่เลือกมาแนะนำกัน เป็นเกมที่ชื่อ Restaurant City ซึ่งใครที่เล่นเฟซบุ๊กอยู่ ก็สามารถเข้าไปเลือกตรงแอพพลิเคชั่น เพื่อเล่นเกมนี้ได้ หรือจะให้เพื่อนส่งคำเชิญมาก็แล้วแต่
เกมนี้จะเริ่มต้นจากร้านอาหารเล็กๆ ที่จะมีพนักงานแต่น้อยๆ ก่อน ตั้งแต่ 3 คน เราก็จะเลือกจากเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กของเราที่เล่นเกมนี้อยู่ด้วย รวมทั้งตัวเราด้วย ให้มาทำงานในร้านอาหารของเรา จะให้เป็นพ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ หรือจะเป็นคนทำความสะอาด ทำงานไม่ดี จะไล่ออกก็ได้
ส่วนการจัดร้านนั้น เบื้องต้นในเกมจะมีให้อุปกรณ์ต่างๆ มาระดับหนึ่ง คือ โต๊ะ เก้าอี้ และเตาทำกับข้าว แต่เมื่อสามารถขายของได้เงินมามากพอ อยากจะเอาเงินก็เอามาซื้อโต๊ะ ซื้อเก้าอี้ จัดร้าน ก็แล้วแต่ตามสะดวก
แม้ว่าเกมนี้จะเป็นลักษณะของการจัดการร้าน และปล่อยให้พนักงานในร้านทำงานกันไปเอง ลูกค้าก็เดินเข้าร้านมาเรื่อยๆ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร เหมือนจะน่าเบื่อ แต่ความจริงแล้ว ความสนุกของเกมนี้ อยู่ที่การใช้สมองประลองปัญญากันนิดนึง เราต้องคอยดูว่า พื้นที่ที่มีอยู่นั้น เราจะสามารถบริหารจัดการทำให้ร้านของเรา เกิดประโยชน์ทุกตารางนิ้วได้อย่างไร ด้วยจำนวนคนที่มีอยู่อย่างจำกัด และลูกค้าที่ต้องเข้ามาเรื่อยๆ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจ เพื่อเพิ่มระดับคะแนนความพึงพอใจ ทำให้เราได้เลื่อนระดับความนิยมขึ้นไป พนักงานร้านคนไหนทำงานไม่ดี ก็ลองปรับเปลี่ยนให้ไปทำงานอื่นดู
ส่วนการออกแบบภายในร้านนั้น ก็จะมีหลักง่ายๆ ว่า ทำให้คนเสิร์ฟเดินน้อยที่สุด เพื่อที่อาหารปรุงเสร็จแล้วถึงมือลูกค้าเร็วที่สุด ลูกค้าจะได้ไม่ลุกไปด้วยความไม่พอใจที่อาหารช้า และสร้างพื้นที่ให้ลูกค้าเดินนานที่สุดกว่าจะมานั่งบนโต๊ะ เดินให้นาน เพื่อที่เราจะได้มีเวลาจัดการลูกค้าที่นั่งอยู่ในโต๊ะให้หมด
ยิ่งระดับเลเวลเพิ่มสูงขึ้น เนื้อที่ในร้านก็จะมากขึ้น พนักงานในร้านก็จะมีได้มากขึ้น เราก็จะมีทางเลือกในการจัดร้านและปรับปรุงร้านมากขึ้น ข้าวของที่ให้เลือกซื้อก็สามารถนำมาสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้มากขึ้น เช่น ตู้เกม โถส้วม ตู้น้ำ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเลเวลของเราด้วยว่า จะซื้อของชิ้นไหนได้บ้าง อย่างโถส้วมก็ต้องซื้อตอนเลเวล 8 แล้ว หรือตู้น้ำก็ต้องซื้อใช้ตอนเลเวล 15 ไปแล้ว ไม่อย่างนั้นก็วางไว้เฉยๆ ไม่ได้ใช้อะไร

นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับปรุงเมนูอาหารที่มีอยู่ด้วยตัวเอง เพื่อเพิ่มระดับเลเวลของเราให้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถแลกเปลี่ยนของสดที่มีอยู่กับเพื่อนๆ ได้ เพื่อทำเมนูอาหารใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งเป็นหนึ่งในสีสันของเกม ที่จะได้เทรดของกับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก เพราะฉะนั้น การมีเพื่อนในเฟซบุ๊กเยอะๆ ก็จะช่วยให้เกมสนุกมากขึ้น เอามาใช้งาน หรือจะเทรดของกัน
ระหว่างที่เราปล่อยให้พนักงานในร้านทำงานของตัวเองไปกันนั้น ก็อย่าลืมคอยดูแลระดับพลังงานของพนักงานในร้านทุกคน ให้อยู่ในระดับที่ดีด้วย โดยแต่ละคนจะมีพลังเต็มอยู่ที่ 100% เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ ระดับพลังงานจะลดลงเรื่อยๆ เราก็ต้องคอยให้น้ำให้ท่า เพื่อเพิ่มระดับพลังงานของพนักงาน ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการทำงานของพนักงานคนนั้นๆ ด้วย
สุดท้าย ถึงเวลาพักผ่อน ปิดร้านกันเสียหน่อย ก็เขาไปหน้าจัดร้าน Redecorate แล้วหาโต๊ะหรือเก้าอี้ ต้นไม้ หรืออะไรก็ได้ในร้าน มาปิดที่ประตูเอาไว้ แล้วก็ให้พนักงานแต่ละคนไปพักด้วยการเลือกไปที่ Rest เท่านี้ เป็นอันพักผ่อนกันเรียบร้อย
อ้อ! แต่อย่าลืม Save เสียก่อน มิเช่นนั้น พนักงานในร้าน อาจจะถึงกับนอนแผ่กลางร้านกันเลยทีเดียว
แล้วอีกอย่าง เกมนี้อาจจะมีคนเล่นเยอะ เพราะฉะนั้น การขาดการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของเกมจะเกิดขึ้นบ่อยมาก เพราะฉะนั้น นอกจากสมองที่ต้องคอยจัดการร้านแล้ว ยังต้องมีความอดทนอดกลั้นสูง ยามที่เกมมันเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ด้วย เพราะจะหงุดหงิดมาก
ยังมีลูกเล่นอีกมากมายในเกม ก็ขอให้สนุกกับการจัดการร้านอาหาร บนเครือข่ายสังคมนะจ๊ะ
คอลัมน์ เกมโซน : โดย สาวไซเบอร์

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://webboard.yenta4.com/topic/330101

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon