Tuesday, August 4, 2009

Mega Man ชื่อนี้มาจากไหน ?

Mega Man

Mega Man ชื่อนี้มาจากไหน ?
ถ้าคุณเป็นแฟนเกม Rockman ของ Capcom คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่า ทำไมเวอร์ชั่น US จึงเปลี่ยนชื่อไปเป็น Mega Man ใครหนอมันเป็นคนเปลี่ยน?

Mega Man ชื่อนี้มาจากไหน ?
ทำไมเกม Rockman จึงกลายเป็น Mega Man



Rockman เกมโคตะระคลาสสิคอันเก่าแก่ของ Capcom ที่ในนี้อาจจะมีแฟนๆอ่านกันอยู่หลายคน ซึ่งสมัยเด็กๆก็จะรู้จักกันแต่ในชื่อของ Rockman กันเท่านั้นเนื่องมาจากตลาดเกมของไทยยุคเครื่อง FC (Famicom) นั้นนำเข้ามาจากญี่ปุ่น ดังนั้นเกมหุ่นยนต์สองมิติยิงปืนตัวสีฟ้าๆเกมนี้จึงรู้จักกันดีในนามของเกม Rockman ตั้งแต่นั้นมา

Mega Man


ทว่า ต่อมาในยุคที่เครื่องเกมเข้ามาจากหลายตลาดมากขึ้นในยุคสมัยใหม่ๆอย่าง เครื่อง Super Famicom (SNES) และยุค PlayStation ที่เริ่มมีเกมคอนโซลภาษาอังกฤษจากตลาดอเมริกาและยุโรปเริ่มเข้ามา เกม Rockman ที่คุ้นเคยกัน ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก็กลับถูกเปลี่ยนชื่อกลายเป็น Mega Man ไปซะแล้ว แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าชื่อของ Mega Man มีที่มาอย่างไร และใครเป็นคนเปลี่ยน

ชื่อของเกม Rockman ตามความหมายแรกนั้นมีที่มาจากที่ว่า ดร.ไลท์ (ชื่อเต็ม Dr. Thomas Light) ศาสตราจารย์อัจฉริยะผู้สร้างหุ่นยนต์ทำงานในรูปแบบของมนุษย์ ได้สร้างหุ่นขึ้นมาจำนวนมากเพื่อช่วยมนุษย์ในการทำงานต่างๆ รวมถึงที่บ้านของดร.เองก็มีหุ่นสองตัวชื่อว่า Rock ซึ่งเป็นหุ่นผู้ช่วยรูปแบบเด็กผู้ชาย และ Roll หุ่นทำงานบ้านในรูปแบบเด็กผู้หญิง ซึ่งที่ตั้งชื่อดังนี้เพราะต้องการให้หุ่นสองพี่น้องนี้คล้องจองกันคือ Rock&Roll จนต่อมา Dr. Wily ชั่วร้ายได้ควบคุมหุ่นของดร.ไลท์ไปหมดเพื่อยึดครองโลก ดร.ไลท์ไม่มีทางออกจึงต้องดัดแปลง Rock หุ่นผู้ช่วยของเขาให้มีพลังต่อสู้ จนกลายเป็นชื่อ Rockman ในที่สุด

Mega Man


ทว่าต่อมาเมื่อทาง Capcom ตัดสินใจจะนำ Rockman ไปขายในเวอร์ชั่นอเมริกาด้วย ก็ถูกทาง Capcom USA เบรคไว้ก่อน โดยคุณ Joseph Morici ตำแหน่ง Senior Vice-President ของทาง Capcom USAในยุคนั้น เห็นว่าชื่อเกม Rockman นั้นไม่เหมาะสมกับตลาดอเมริกาและตัวเขาเองก็ไม่ชอบชื่อนี้ด้วยเพราะความหมายของ Rockman ไม่ได้เข้ากับตัวเกมเลย ก้อนหินก็ไม่ใช่ เพลงร็อคก็ไม่ถูก เขาจึงเริ่มคิดเปลี่ยนชื่อ โดยให้ทีมงานช่วยๆกันคิด และชื่อแรกที่คิดไว้ก็มี Rainbow Man เพราะร็อคแมนเปลี่ยนสีและใช้อาวุธของศัตรูได้หลายชิ้นเหมือนรุ้งกินน้ำ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เอา และมาเลือกใช้ Mega Man ที่เขาคิดว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว

Mega Man


ตอนแรกชื่อของ Mega Man ก็ยังไม่โด่งดังมากนักในอเมริกายุค Famicom จนกระทั่งมาถึงยุคสมัยเครื่อง Super Famicom หรือ Super Nintendo Entertainment System ซึ่งชาวอเมริกาเล่นกันแพร่หลายมากกว่าสมัย Famicom ทาง Capcom ก็เริ่มจับเอา Rockman ย้ายมาลง SFC กันเสียทีหลังจากทำลง Famicom ในภาพ 8 bit ถึง 6 ภาค ก็หันมาทำภาพแบบ 16 bit ซะทีกับ Rockman 7 แถมยังเปลี่ยนชื่อ Blues กลายเป็น Proto Man และ Forte กลายเป็น Bass อีกด้วยเอาเข้าไป

คราวนี้เกม Mega Man ก็เลยเริ่มโด่งดังในอเมริกา และไทยเราก็จะเริ่มได้ยินชื่อเกม Mega Man แทนชื่อ Rockman ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และต่อมาก็ยังมี Mega Man Soccer และก็ Mega Man X เพิ่มอีก ทำให้ชื่อของ Mega Man ค่อยๆกลบชื่อRockman จนปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ยังมีโปรเจค Super Mega Man ที่จะทำเป็น 32 bit ในยุคเครื่อง SEGA CD-ROM ด้วย แต่ว่าโดนยกเลิกไป

Mega Man


แม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อก็ตาม Mega Man ก็ยังคงเป็น Rockman ที่เรารู้จักกันดีตั้งแต่เด็กอยู่ดี งานนี้ต้องโทษตา Joseph Morici ที่เปลี่ยนชื่อ Rockman แต่ก็ต้องขอบคุณเขาที่ช่วยทำให้ชื่อของเกมนี้โด่งดังทั่วโลกด้วย เพราะถ้าเขาไม่เปลี่ยนชื่อ เกมซีรี่ย์นี้อาจจะดับแทนดังในอเมริกาก็เป็นได้




Source: ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ
- http://www.themmnetwork.com/2009/07/27/super-mega-man/

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon