Sunday, June 28, 2009

ลูกชิ้นสีส้ม - มหันตภัยบนความอร่อย


ลูกชิ้น กุ้ง หนึ่งในความอร่อยที่ผู้บริโภคจำนวนมากนิยมรับประทาน โดยเฉพาะร้านก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ นิยมใส่ลูกชิ้นประเภทนี้สร้างสีสัน เพิ่มความแปลกใหม่ และความเอร็ดอร่อยให้กับลูกค้า


ขณะที่ เนื้อกุ้งมีราคาแพง ทำให้ราคาของลูกชิ้นชนิดนี้ แพงตามไปด้วย ดังนั้นผู้ผลิตจึงคิดค้นวิธีการผลิตลูกชิ้นเลียนแบบขึ้นมาแทนที่เพื่อลดต้น ทุน !!!

การผลิตนั้นจะใช้เนื้อปลาแทนเนื้อ กุ้ง ใส่สีให้ลูกชิ้นมีสีส้ม ๆ เหมือนสีของลูกชิ้นกุ้ง ซึ่งการเลียนแบบดังกล่าว สามารถทำได้และจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหากผู้ผลิตใช้สีผสมอาหารที่ไม่ เป็นอันตราย...

แต่ที่ผ่านมามีการพบ ว่าลูกชิ้นสีส้มที่วางขายอยู่นั้น บางชนิดใช้สีย้อมผ้า ที่ก่อให้เกิดอันตรายอย่างมาก ต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะสีย้อมผ้าที่มีชื่อว่า ออเรนจ์ ทู (Orange II) ซึ่งเป็นสีต้องห้ามใส่อาหาร

สารตัว นี้จะทำให้เกิดภาวะความผิดปกติของเอนไซม์ในเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเมื่อมีสิ่งกระตุ้น ซึ่งอาการของผู้ที่ได้รับสารตัวนี้ จะยังไม่แสดงออก จนกว่าจะมีสิ่งกระตุ้น เช่น การติดเชื้อหรือเมื่อได้รับยากลุ่มซัลฟาหรือสารบางชนิด อาการที่ปรากฏจะมีไข้ ซีด ตาเหลือง ปัสสาวะดำ เหนื่อย อ่อนเพลีย ใจสั่น ถ้าถึงขั้นรุนแรงอาจทำให้หัวใจล้มเหลวและไตวายได้.

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon