Monday, June 15, 2009

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อ เครื่องเกมทุกชนิด



ถ้าคุณไม่อยากโดนหลอกแวะเข้ามาดูที่นี่ เกร็ดน่ารู้หัวข้อนี้

กับหลายเหตุการณ์ที่เจอมา อ่านจบทุกบรรทัด จะทำให้คุณรู้เหมือนที่คนขายรู้





ข้อแนะนำในการเลือกซื้อ เครื่องเกมทุกชนิด

ไม่ว่าจะ Xbox360 ,Wii , PSP, PLAY2-3, DS ได้ทั้งหมด

สำหรับกลวิธีหลอกล่อนั้น เป็นกลวิธีที่ทีมงาน และเพื่อนๆ ชาวคอเกม ที่มีประสบการณ์เจอะเจอมาด้วยตนเอง นำมาเล่ากัน ซึ่งในรายละเอียดอาจจะแตกต่างกันไปตามชนิดของเครื่องเกม แต่ละสถานการณ์และช่วงเวลา ผู้ซื้อจำป็นต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อ ประกอบกับความรอบคอบในการตัดสินใจ เพื่อให้เลือกเครื่องเกมคอนโซลที่ดีที่สุด

กลวิธีหลอกล่อต่าง ๆ มีดังนี้ค่ะ

--- ท่านที่เคยไปเดินตามสะพานเหล็ก หรือ คลองถม อาจจะปวดหัว ไม่มั่นใจตาม ๆ กัน เพราะ เจ้าราคาเครื่องเกมส์ที่แปะไว้ หน้าร้านนั้นแสนถูกเหลือเกิน เอาปากกาเมจิกเขียนรุ่นราคา อ้างสรรพคุณต่าง นานา ซึ่งจริงบ้าง เท็จบ้าง มีตั้งราคากัน Wii PSP Xbox กันตั้งแต่ราคา 4000 กว่าบาท จนถึงเป็น 10,000 กว่าบาท แต่ทั้งนี้ ราคาที่ตั้งไว้ถูกกว่าปกตินั้นเป็นวิธีของการเรียกความสนใจได้ดีที่สุด การ ใช้ราคาเข้าล่อ คือจะตั้งราคาไว้ต่ำกว่าราคาปกติ เพื่อล่อผู้ซื้อมือใหม่ ดีใจ ดึงดูดเร่งเข้าให้มาสอบถาม แล้วก็เพิ่มราคาไปเรื่อยๆ โดยอ้างว่า 4000 กว่า บาทเนี่ยเล่นได้แค่บางเกมนะเป็นหัวมือสอง

ถ้า 6500 ก็เล่นได้แต่โซนเกมภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าจะเอาทนๆ เล่นได้ทุกเกมก็ 9900 จะเอาจอยแท้ปะ ถ้าเอาเป็นจอยแท้ ก็ต้องเพิ่มอีกข้างละ 950 นะ จะเอาประกันด้วยไหม รวมไปรวมมาก็หมื่นกว่า แต่ได้หิ้วเครื่องตัว 4000 บาท ไอ้ตอนแรกกลับมาพร้อม 2 จอยก๊อปปี้ (เปรียบเหมือนได้ซื้อของแพง แต่ได้คุณภาพล่อแล่ กลับบ้านไปในที่สุด )

1. โม้แหลกลาญ น้ำลายแตกฟอง ให้ข้อมูลแบบที่ไม่เป็นเหตุผล ประเภทหัวอ่าน 3 เม็ด 5 เม็ด 10 เม็ด 100 เม็ด อะไรต่าง ๆ นานา หรือประเภท หัวอ่านเหล็ก หัวอ่านทองคำ หัวพลาสติก บัดกรีแปดเม็ดสิบเอ็ดเส้น ซึ่งใครหลงเชื่อก็ต้องเสียเงินเพิ่มละทีเนี้ย

2. ระวังจอยปลอม เมมปลอมระวังให้ดีจ๊ะ อันนี้เป็นปัญหาหนักอกสำหรับผู้ซื้อมือใหม่ หลายคนที่อาจจะมองในส่วนนี้ไม่ออกว่าแตกต่างกันยังไง บางร้านกลัวลูกค้าจะหลุด ลดราคาแบบเล่ห์กล ให้ลูกค้าดีใจ ยัดจอยก็อปแค่ 120 บาท สายไฟ-สายภาพปลอม หม้อปลอม ยัดกันเข้าไปได้ ไม่คำนึงผล เล่นกันไม่นานพังช็อตระนาว จ่ายเท่าไรก็ไม่จบ จอยแท้ อุปกรณ์แท้ๆ ราคาจะห่างจากอุปกรณ์ก๊อปปี้กันถึง 6 -7 เท่าเลยทีเดียว ส่วนต่างที่ลดให้ลูกค้า บางทีมากกว่ากำไรที่ขายกันแบบตรงๆ เสียอีก, ร้านขายตรงๆ มักต้องกินแห้วไปตามระเบียบ

เรามีวิธีคร่าว ๆ ใน การดูจอยแท้ - จอยกระเทย หลังจากอ่านจบจะอยู่หัวข้อด้านล่าง

3. อุปกรณ์ที่ให้ตรวจสอบให้ดี ต้องมีถูกต้องครบถ้วนตามรุ่น ต้องไม่มีการกั๊กอุปกรณ์แท้ไว้ขายเพิ่มราคาหรือ บางที่ยัดของปลอม สับอะไหล่มือสอง เพื่อลดต้นทุนในการขายแข่งกันได้ราคาถูกๆ (อะไหล่สักชิ้นหรือ สองชิ้นในเครื่องเรา ถ้าโดนสับเปลี่ยนออกไป คนขายก็สามารถลดต้นทุนหน้าร้านที่จะขายได้หลายพัน) บางร้านในสะพานเหล็กไม่เคยสั่งอะไหล่ใหม่มาเพิ่มเข้าร้านเลย เพราะ แกะเอาตามเครื่องลูกค้า หรือ นำไปขายกันในนั้นได้อีกต่อ พร้อมสับเปลี่ยนอะไหล่ให้ซะเสร็จสับ มีลูกค้าหลายท่านมาฟ้องเกี่ยวกับพฤติกรรม พ่อค้าหัวใสดังกล่าวอยู่เสมอ

4. ระวัง!! ซื้อของมือสอง หรือ ซื้อนัดเจอตามข้างทาง ถ้าท่านไม่ใช่ช่างมืออาชีพ ดูเครื่องเกมส์ได้ทะลุปุโปร่งแล้ว ขอแนะนำให้ซื้อมือหนึ่ง อุ่นใจกว่า ซื้อกับทางร้านที่มีประกัน ตั้งอยู่เป็นหลักแหล่ง ยิ่งเป็นสินค้าพวกเครื่องเกมส์ด้วย ร้านเราที่ขายเครื่องเกมส์ และรับซ่อมเองด้วย บางทีเช็คผ่านๆ ทีรับซื้อมา พลาดยังมีเลย (>.<)' เครื่องเกมส์มือสองจริงๆ อาจจะเป็นเครื่องมือสี่ มือห้า ก็เป็นได้ ยิ่งลูกค้าไปนัดซื้อ-ขายกันตามข้างๆ ทาง กลับมาบ้านเปิดดับๆ ติดๆ บ้าง แรกๆ เล่นปกเล่นไม่ได้บ้าง โทรกลับไปหาผู้ขายมือสองที่เพิ่งนัดเจอกัน ก็ปิดมือถือหนี ปัดความรับผิดชอบต่างๆ นานา งานก็เข้าเลยตรู ซึ่งเคสเหล่านี้ ก็มีนำมาให้ที่ร้านซ่อมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ท่านอาจจะเสี่ยงกับของย้อมแมว ของมือสองเปลี่ยนกรอบ ภายนอกหรูหราลวงตา แท้จริง เครื่องยำ (แซบเปรี้ยวจี๊ด) เปิดมามีแต่ มะนาว พริก ขิงข่า ตะไคร้ มะกรูด เต็มเครื่องไปโม็ดด (อันนี้เปรียนเทียบนะ) เค้าไม่ใส่ลงไปหรอกก้าา

อันนี้เป็นอีกข้อหนึ่งที่น่าระวังเพราะว่าเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าของที่อยู่ตรงหน้าเรา เจ้า เครื่องเกมส์กรอบพลาสติก สี่เหลี่ยมๆ เนี่ย ข้างในเป็นของมือหนึ่งจากกล่องเลยหรือไม่ แล้วข้างในอย่างแผงบอร์ด, หัวอ่าน อะไหล่นั้นถูกเปลี่ยนไปหรือเปล่า ซื่งไม่สามารถบอกได้แน่นอนว่าจะมีผลต่ออายุการใช้งานและ ความสามารถในการเล่นแผ่นได้ทนแค่ไหน บางรายหลงกลพ่อค้าหัวใส เห็นแก่ของถูกๆ ไว้ก่อน บอกถูกกว่าราคาจริง ไม่กี่ร้อย ก็ซื้อมาเล่นไปต้องซ่อมไป แพงกว่าเดิมที่ควรจะเสียอีก



0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon