Friday, June 12, 2009

ประวัติทีม ลิเวอร์พูล


เมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จอห์น โฮลดิ้ง นักธุรกิจ ท้องถิ่นและว่าที่นายกเทศมนตรีเมือง ลิเวอร์พูลได้ เช่าพื้นที่บริเวณ แอนฟิลด์ โร้ด ( Anfield Road ) จากบริษัทผลิตเบียร์ท้องถิ่น ของลิเวอร์ พูล ที่ชื่อออร์เรลล์ บราเธอร์ บริวเวอร์รี่ เพื่อที่จะ สร้างสนามฟุตบอล เมื่อสร้างเสร็จได้ปล่อยให้ทีมเอฟเวอร์ตัน เช่าในปี 1884( ซึ่งทีมเอฟเวอร์ตันถือกำเนิด มาก่อน หน้านี้แล้ว4ปี )

ต่อมาเมื่อเอฟ เวอร์ตันเป็นสมาชิก ฟุตบอลลีกโฮลดิ้งจึงขึ้นค่าเช่าและพยาย ามจะเข้าไปบริหารงานในส่วนโภชนาการของทีมกลุ่มผู้บริหารของ เอฟเวอร์ตันจึงตัดสินใจเลิกสัญญาเช่าในปี 1892และตัดสินใจย้ายส นามไปอีกฟากหนึ่งของสวนสาธารณะ สแตนลี่ย์พาร์ค เพื่อไปสร้างสนามที่กูดิสันปาร์คทำให้สนามฟุตบอลของโฮลดิ้งไม่ได้ใช้ ประโยชน์ โฮลดิ้ง จึง คิดสร้างทีม ฟุตบอลขึ้นมา และได้ให้จอห์น แมคเคนน่า (เพื่อนซี้ของโฮลดิ้ง ) มาดำรงค์ตำแหน่งประธาน สโมสร โดยตั้งชื่อ ทีมฟุตบอลนี้ ว่า "Liverpool Football Club" หรือ "LFC"



ก่อกำเนิดตำนานหงส์แดง

หลัง จากที่ทีมลิเวอร์พูลถูกก่อตั้งได้ไม่นาน ก็ได้มีการจัดการแข่งขัดนัดอุ่นเครื่อง ซึ่งเป็น การลงสนามนัดแรกของทีม ลิเวอร์พูลกับทีมร็อตเตอร์แฮม ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมลิ เวอร์พูลชนะทีมถึง 7-1 และลิเวอร์พูล ได้ลงแข่งขันฟุตบอลลีกของแคว้น แลงคาเชียร์ปรา กฏว่าลิเวอร์ พูลลงแข่งทั้งหมด 22นัดชนะ 17นัด และได้แชมป์ไปครองสำเร็จซึ่งส่งผลให้พวก เขาส่งทีมสมัครเข้าร่วมการแข่ง ขันฟุตบอลลีกและได้รับการยอมรับและถูกคัดเลือกให้ลงเล่นใน ดีวิชั่น 2 ในฤดูกาล 1893-1894 ทีม จึงได้เลือกสัญลักษณ์ของทีมเป็น นกลิเวอร์ เบิร์ด ( Liverbird )ซึ่งเป็นนกแถบทะเลไอริช บริเวณแม่น้ำเมอร์ซี่ย์ โดยที่ปากนกคาบใบ ไม้ไว้ ทีมลิเวอร์พูลได้ลงทำการแข่งขันอย่างเป็นทางของ ในฟุตบอลลีกใน วันที่ 2 กันยายน 1893 โดยทีมลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมมิดเดิลส์โบรซ์ ไอโรโนโปลิส และเรื่องเหลือเชื่อก็ ได้เกิดขึ้น คือทีมลิเวอร์พูล ได้แชมป์มาครอง โดยที่พวกเขาไม่แพ้ทีมใดเลยตลอดทั้งฤดูกาล ( ทั้งหมด 28 นัด ) แต่ ว่าการคว้าแชมป์ลีกดิวิชั่น 2ในตอนนั้นยังไม่ได้เลื่อนชั้นโดยทัน ที ต้องไปแข่งนัดชิงดำกับทีมอันดับ สองก่อน โดยทีมอันดับสองในขณะนั้นคือทีม นิวตัน ฮีธ ( ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในปัจจุบัน ) และได้ลงแข่งที่ สนามของทีมแบล็คเบิร์น ซึ่ง ทีม ลิเวอร์พูลเอาชนะทีมนิวตัน ฮีธไปด้วยผล 2-0 และได้เลื่อนชั้น สู่ดิวิชั่น 1ในที่สุด

รากฐานความสำเร็จ

ใน ช่วงทศวรรษที่ 20-50 ทีมลิเวอร์พูลยังไม่ใช่ทีมที่ยิ่งใหญ่ มีผลงานขึ้นๆลงๆระหว่าง ดิวิชั่น 1 กับดิวิชั่น 2 อยู่ประจำจนถึงปี 1945 สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงทีมลิเวอร์พูล ได้ผู้จัดการทีมชื่อ จอร์ช เคย์ เพียงปีเดียว เคย์ ก็สามารถนำทีมลิเวอร์พูลเป็นแชมป์ดิวิชั่น 1 หลังจากนั้นทีมลิ เวอร์พูลก็ขึ้นๆลงๆระหว่างดิวิชั่น 1 กับดิวิชั่น 2 อีกครั้ง จนปี 1954ทีม ลิเวอร์พูลต้องลง ไปเล่นดิวิชั่น 2 และครั้งนี้อยู่นานกว่าปกติ ผู้จัดการทีมหลาย ต่อหลายคนไม่ อาจพาทีมกลับมาดิวิชั่น 1ได้ จน กระทั่งการมาของผู้จัดการทีมที่ชื่อว่า บิลล์ แชงค์ลี่ยทีมลิ เวอร์พูลได้ลงไปเล่นในดิวิชั่น 2 นานถึง 7 ฤดู กาล โดยเป็นยุคของแชงค์ลี่ย์ 2 ฤดูกาลก่อน ที่แชงค์ลี่ย์จะพาทีมเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ในฐานะแชมป์ดิวิชั่น 2 ใน ปี 1962 ปรัชญาการทำทีมของแชงค์ลี่ย์ คือ ฟุตบอลง่ายๆ เน้นการผ่านและรับบอลอย่างแม่นยำเล่นกันเป็น ทีม มากกว่าความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของทีม จวบจนปัจจุบัน





0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon