Friday, June 12, 2009

ค้นหาจุดสตาร์ทอัปที่วินโดวส์ซ่อนไว้กันเถอะ


บาง ครั้ง การตามล่าและหยุดโปรแกรมที่ทำงานในทุกครั้งที่ระบบสต าร์ตอัพไม่ว่าคุณจะต้อง การหรือไม่ก็ตามนั้นเป็นเรื่องน่าเจ็บกระดองใจสำหรับ ผู้ดูแลระบบ ซึ่งระบบวินโดว์สสามารถสตาร์ตโปรแกรมได้โดยอัตโนมัติ ตามโฟลเดอร์สองโฟลเดอร์ และรีจิสทรีซับคีย์หลักแปดตัว

บท ความในครั้งนี้จะนำคุณไปพบกับจุดซ่อนเร้น 10 แห่งที่ Windows XP, Windows 2000 และ Windows NT ซ่อนการรันโปรแกรมอัตโนมัติไว้ในขณะที่ระบบสตาร์ตอัพ

10. โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งาน
นับเป็นตำแหน่งพื้นฐานที่สุดสำหรับโปรแกรมที่วินโดว์ สโหลดอัตโนมัติในขณะบูต โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานจะอยู่ที่ Documents and Settings, user, Start Menu, Programs, Startup ถ้าคุณย้ายจากระบบ NT คุณจะหาโฟลเดอร์ Startup ได้ที่ WinNT, Profiles, user, Start Menu, Programs, Startup

9. โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานทั้งหมด ตำแหน่งพื้นฐานอีกแห่งหนึ่งที่จะพบโปรแกรมออโต้สตาร์ ตก็คือโฟลเดอร์ All Users Startup ซึ่งต่างจากโฟลเดอร์ Startup ในแง่ที่โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานรันโปรแกรมสำหรับผู้ใช้งานที่ล็อกออนเท่ านั้น ส่วนโฟลเดอร์ All Users Startup จะออโต้สตาร์ตโปรแกรมไม่ว่าใครจะล็อกออนเข้าสู่ระบบก ็ตาม คุณจะพบโฟลเดอร์นี้ได้ที่ Documents and Settings, All Users, Start Menu, Programs, Startup แต่หากคุณเพิ่งย้ายจากระบบเอ็นที คุณจะพบโฟลเดอร์นี้ได้ที่ WinNT, Profiles, user, Start Menu, Programs, Startup

8. โหลดเอนทรี รีจิสทรีซับคีย์หลายตัวยังสามารถสตาร์ตโปรแกรมได้อย่ างอัตโนมัติ โดยตำแหน่งที่เป็นความลับแห่งหนึ่งนั้นจะเป็นโหลดเอน ทรีที่อยู่ที่
HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsNTCurrent VersionWindowsload

7. เอนทรี Userinit อยู่ที่ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsNTCurren tVersionWinlogonUserinit ซึ่งสามารถเริ่มโปรแกรมในเวลาที่ระบบบูตได้ด้วย คุณมักจะเห็นเอนทรีสำหรับ userinit.exe แต่ซับคีย์นี้สามารถยอมรับการแยกค่าด้วยคอมมา ดังนั้น โปรแกรมอื่นสามารถเกี่ยวตัวเองต่อตอนท้ายของเอนทรี

6. เอนทรี ExplorerRun ไม่เหมือนกับโหลดเอนทรีส์ และ Userinit คือเอนทรี ExplorerRun ทำงานในรูตคีย์ HKEY_CURRENT_USER และ HKEY_LOCAL_MACHINE ทั้งคู่ คุณจะพบซับคีย์ ExplorerRun ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionPoliciesExplorerRun และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionPoliciesExplorerRun

5. ซับคีย์ RunServicesOnce ได้รับการออกแบบมาให้สตาร์ตเซอร์วิสโปรแกรมก่อนผู้ใช ้งานล็อกออน และก่อนที่รีจิสทรีออโต้สตาร์ตซับคีย์อื่นจะสตาร์ตโป รแกรมของพวกเขา คุณจะพบซับคีย์ RunServicesOnce ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionRunServicesOnce และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRunServicesOnce

4. ซับคีย์ RunServices ซึ่งจะโหลดในทันทีหลังซับคีย์ RunServicesOnce และรันก่อนผู้ใช้งานล็อกออน คุณจะพบซับคีย์ RunServices subkey ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionRunServices และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRunServices

3. ซับคีย์ RunOnceSetup โดยค่าดีฟอลต์ของซับคีย์ RunOnceSetup จะระบุโปรแกรมที่จะรันหลังจากที่ผู้ใช้งานล็อกออน ซึ่งซับคีย์ RunOnceSetup จะอยู่ในรูตคีย์ HKEY_CURRENT_USER และ HKEY_LOCAL_MACHINE คุณจะพบซับคีย์นี้ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionRunOnceSetup และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRunOnceSetup
2. ซับคีย์ RunOnce โปรแกรมเซตอัพมักจะใช้ซับคีย์ RunOnce เพื่อรันโปรแกรมอย่างอัตโนมัติ คุณจะพบซับคีย์นี้ได้ที่ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRunOnce และที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionRunOnce โดยเอนทรี RunOnce ในรูต HKEY_LOCAL_MACHINE รันโปรแกรมที่สัมพันธ์กันให้ในทันทีหลังการล็อกออนแล ะก่อนรีจิสทรีเอนทรีส์ Run อื่นจะสตาร์ตโปรแกรมของพวกเขา โดยซับคีย์ RunOnce อยู่ในรูต HKEY_CURRENT_USER ที่รันหลังจากที่โอเอสโพรเซสรีจิสทรีซับคีย์ Run อื่น และคอนเท็นต์ของโฟลเดอร์ Startup ถ้าคุณทำงานบนระบบ XP คุณยังสามารถตรวจสอบซับคีย์ RunOnceEx ได้ที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRunOnceEx

1. ซับคีย์ Run ตำแหน่ง รีจิสทรีที่ดูจะห่างไกลที่สุดสำหรับโปรแกรมออโต้รันก ็คือเอนทรี Run ซึ่งคุณจะพบได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVe rsionRun และ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentV ersionRun โดยเอนทรี Run ในรูตHKEY_LOCAL_MACHINE จะรันในทันทีก่อนเอนทรีในรูต HKEY_CURRENT_USER และซับคีย์ทั้งคู่จะนำหน้าการประมวลผลของโฟลเดอร์ Startup

พบกับบทความเชิงเทคนิคดี ๆ แบบนี้ได้ในนิตยสาร Windows.Net นิตยสารพี่น้องกับ Chip Thailand


0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon