Wednesday, June 17, 2009

!!! มาดูกัน GPS บน iPhone3G ทำงานอย่างไร


ฮือฮากันมากทีเดียวกับ iPhone3G ที่ประกาศเตรียมเปิดตัว 11 กรกฏาคม เดือนหน้านี้ ถึงจะยังไม่มีข่าวการขายที่แน่นอนสำหรับในประเทศไทย แต่ข่าวที่มาพร้อมกับราคา $199(8G) หรือประมาณ 6700 บาทไทย ก็เล่นเอาตลาด PDA Phone บ้านเราอึ้งไปตามๆกันครับ

ในช่วงที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการใช้งานในบ้านเรานี้ จะปลดล็อคได้ไม๊?, การซื้อขายต้องติดสัญญากับเครือข่ายในประเทศนั้นๆหรือเปล่า? ราคาเมื่อมาถึงบ้านเราจะขยับไปขนาดไหน? เรามาแอบดู Feature หนึ่งที่เพิ่มขีดความสามารถของ Maps ใน iPhone3G และ GPS ในตัวกันก่อนครับ



ถึงจะไม่ใช่เรื่องใหม่นักกับ A-GPS(Assisted GPS) และการทำงานของ GPS ใน iPhone3G นี้ แต่ต้องถือว่าเมื่อผนวกกับความเร็วของเครือข่าย 3G เข้าด้วยแล้ว การทำงานเมื่อต้องการ Fixed ตำแหน่งผ่านเครือข่ายก็น่าจะเร็วกว่าเดิมเห็นๆ


ใน iPhone3G ใช้หลัก การ 3 หลักใหญ่ในการระบุพิกัดคือ เมื่อมี GPS Reciver Built-in ในตัวเครื่อง ก็ใช้สัญญาณจากดาวเทียมปกติทั่วไป, ใช้ตำแหน่งเครือข่าย Wi-Fi Hot Spots และสุดท้ายใช้ตำแหน่งเสาส่งสัญญาณของเครือข่ายโทรศัพท์ในระบบเซลลูล่าร์ทั่ว ไป โดยในส่วนของ A-GPS จะช่วยเสริมการค้นหาตำแหน่งของดาวเทียมชุดที่อยู่ใกล้ที่สุดมาใช้ระบุพิกัด ทำให้สามารถระบุพิกัดได้เร็วขึ้น, แต่เมื่อไม่สามารถใช้สัญญาณดาวเทียมในการระบุพิกัดได้เช่นเมื่อเข้าอยู่ภาย ในตัวอาคาร iPhone3G ก็จะใช้เครือข่ายจาก WiFi-Hot Spots(และถ้าเครือข่าย WiMax เกิดขึ้นได้จริง ก็จะเห็นผลกับเรื่องนี้มากๆ) และหากไม่สามารถระบุพิกัดจากเครือข่าย WiFi ได้ ก็จะหันไปใช้เครือข่ายจากชุดเสาส่งสัญญาณในระบบโทรศัพท์เซลลูลาร์ทั่วไปอีก ที (แต่ที่ผ่านมาการใช้งานจากเครือข่ายโทรศัพท์เซลลูลาร์ในบ้านเรา ยังใช้ไม่ได้จริง) โดยที่การใช้งานที่เราเห็นจากรีวิวยังคงอิงอยู่กับโปรแกรม Maps ใน iPhone นั่นเอง

ทั้งนี้ Apple ยังระบุว่า GPS Receiver ที่ Built-in มากับ iPhone3G นี้มีการบริโภคแบตเตอรี่ที่ไม่สูงมาก สามารถเลือกสั่งให้เลิกทำงานเมื่อใดที่ต้องการได้ทันทีอีกด้วย

เมื่อเครื่องสามารถระบุพิกัดปัจจุบัน ได้แล้ว การค้นหาจุดน่าสนใจ (POI) ก็จะใช้ประโยชน์ได้จริงจังมากขึ้น กล่าวคือค้นหา POI ที่อยู่ใกล้กับตำแหน่งปัจจุบันและสั่งนำทาง เหมือนโปรแกรมนำทางบนแพล็ตฟอร์ม WindowMobile ที่คุ้นเคยนั่นเอง แต่จากที่มีการเปิดตัวพบว่ายังสามารถดูรายงานสภาพจราจร ที่ติดขัดได้อีกด้วย ซึ่งจุดนี้เองคงอีกไกลกว่าจะได้เห็นในเมืองไทย หรือถ้าเมื่อเครื่องนี้สามารถมาใช้งานในไทยได้จริงก็ยังคงต้องรอที่จะใช้งาน ฟังก์ชั่นดูสภาพจราจรอยู่ดีครับ
มารอลุ้นกันว่าในบ้านเราจะมีโอกาสได้ใช้งาน iPhone3G พร้อมทั้ง GPS Built-in กันหรือเปล่านะครับ รอดูกัน...

ที่มา : http://www.apple.com/iphone/

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon