Saturday, June 13, 2009

Pro Evolution Soccer 2007 (PSP Version) [Review]


หลังจากที่ Winning eleven ซีรี่ส์เกมฟุตบอลยอดฮิตได้ผันตัวเองมาอยู่ในมือของผู้เล่นผู้คลั่งไคล้ลูก หนังด้วยเครื่อง PSP ของ Sony ก็ได้มีการนำเอาภาคต่อของซีรี่ส์นี้ที่ออกในเครื่อง PS2 อย่างต่อเนื่อง มาลง PSP อย่างต่อเนื่องเช่นกัน


จนมาถึงภาคล่าสุด Winning Eleven Pro Evolution Soccer 2007 ชื่อยาวจริงๆ เพราะนำเอาทั้งสองชื่อของเกมนี้มารวมกันซะเลย แล้วต่อด้วยปีที่ออกซะหน่อย คงเป็นเพราะว่าภาคนี้ไม่ได้แตกต่างกับ Pro Evolution Soccer 6 ในเรื่องของระบบเท่าไหร่นัก หากแต่ว่ามีการเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ เข้ามา เช่น ทีมลิขสิทธิ์ของพรีเมียร์ลีก นอกเหนือจาก Arsenal และ Chelsea แล้ว ปีศาจแดง Man United ก็ถูกเพิ่มเติมเข้ามาเช่นกัน และแน่นอนเมื่ออกที่หลังข้อมูลนักเตะการย้ายตัว และชุดแข่งต่างๆ ที่ได้ลิขสิทธิ์มาแล้วก็ต้องครบถ้วน และอัพเดทมากกว่า ภาษาในเกมนอกจากภาษาอังกฤษแล้วยังสามารถเลือกเป็นภาษาสเปนได้ด้วย เอาใจแฟนบอลกระทิงดุน่าดู แต่ไม่ได้เอาใจแฟนบอลเมืองเบียร์เลย เพราะว่าลีกเยอรมัน “บุนเดสลีกา” ถูกตัดออกไปในภาคนี้มีเพียงทีม Bayern Munchen ที่เล็ดลอดออกมาให้เลือกเล่นเพียงทีมเดียว

ทางด้านของสปอนเซอร์ที่มี Adidas เป็นหลังแล้วใน PES6 ก็มี Reebok เป็นสปอนเซอร์เสริม คือมีลูกฟุตบอล และ สตั๊ดของ Reebok เพิ่มเข้ามาแต่สำหรับ PES2007 เกมนี้เปลี่ยนจาก Reebok เป็น Puma


สำหรับ PES2007 ของเครื่อง PSP เกมนี้เรียกได้ว่า ยกเอาของ PS2 มาได้อย่างครบถ้วนทั้งระบบ ทั้งจังหวะ โหมดต่างๆ เหมือนเล่นบน PS2 เลยยังไงยังงั้น แต่ความรู้สึกสัมผัสต่างกันเนื่องจากระบบการควบคุมและการออกแบบปุ่มของ เครื่อง PSP ที่มีปัญหามาตั้งแต่ ซีรี่ส์นี้แรกๆ ออกมา เพราะปุ่ม D-Pad (ที่เป็นเครื่องหมายบวก) กดบังคับให้ไปด้านเฉียงลำบากมากเพราะปุ่มนูนออกมาน้อย ส่วนจะหันไปใช้อนาลอกก็ต้องอาศัยการปรับตัวพอสมควร เรื่องของปุ่ม L2-R2 ที่บนเครื่อง PSP ไม่มีก็แก้ไขเป็นการกดปุ่ม R ติดกัน 2 ครั้งก็จะเป็นการแทนการกด R2 แบบบนเครื่อง PS2 แต่ก็ทำให้จังหวะที่คุ้นเคยหายไป กราฟฟิคก็มีลักษณะเบลอบ้างเมื่อมีการเลื่อนฉากเร็วๆ ส่วนใหญ่แล้วเป็นปัญหาทางด้านฮาร์ดแวร์แทบทั้งนั้น ต้องอาศัยการปรับตัวของผู้เล่นเท่านั้นในการแก้ปัญหานี้ แต่เชื่อว่าสำหรับผู้ที่มีใจรักในเกมนี้และต้องการจะเอาไปเล่นที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งเล่นกับ PS2 ติดอยู่กับบ้านอย่างเดียวคงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่

ที่น่าเสียดายจริงและเป็นส่วนที่ทำให้เกมนี้ไม่ยิ่งใหญ่เท่าที่ตาเห็นคือ เสียงพากย์ถูกตัดออกไป จะมีเสียงพากย์เข้ามาแค่ตอนที่มีการทำประตูได้เท่านั้นเอง แล้วยิ่งที่เราเปิดโหมดประหยัดแบต เราก็จะได้ยินเสียงอะไรจากเกมเลย เพราะการประหัดแบตก็คือแค่ไม่ให้ลำโพงต้องทำงานก็คือ ตัวเกมจะตัดเสียงทุกอย่างออกไป ทั้งเพลง เสียงเชียร์ ซาวน์เอฟเฟคต่างๆ สามารถ Link Data กับ PS2 ได้เหมือนภาคก่อนๆ เล่นหลายคนผ่าน Wifi มีโหมด Edit เหมือน PS2 ของที่ขายใน PES Shop น้อยกว่า


ก่อน หน้าที่จะเล่นเกมนี้ผมมีโอกาสได้เล่นเกม FIFA ของเครื่อง PSP เช่นกัน ทำให้เกิดความรู้สึกว่า บางทีเล่นเกมฟุตบอลบน PSP นี่ FIFA จะดูเหนือกว่า เพราะมีเสียงพากย์ได้อารมณ์กว่า การบังคับที่ PES เคยดูดีกว่าใน PS2 กับไม่ได้ช่วยอะไรเลยบน PSP อันนี้ คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าภาคต่อๆ ไปจะมีการแก้ไขปรับปรุงอะไรบ้าง แต่ในยุคที่เกม PS2 เริ่มชะลอตัวลง เกม PES บน PSP เกมต่อไปอาจจะเป็นเกมที่ทำมาเพื่อ PSP เลยก็ได้ ไม่ใช่แค่ทำลง PS2 แล้วก็พอร์ทมา ถึงเวลานั้นอะไรๆ คงจะดีกว่านี้บนเวอร์ชั่นของ PSP


ที่มา: game.sanook.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon