Thursday, July 2, 2009

ไม้เด็ด "คุณพ่อมือใหม่" พิชิตใจคุณแม่ขณะอุ้มท้อง


 
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
" การอุ้มท้อง" ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของผู้หญิง เป็นการเตรียมตัวสู่ความเป็นแม่ของลูกแบบสมบูรณ์ ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ที่ทำ ให้ตัวคุณแม่มีอาการ หงุดหงิด กังวล และเอาแต่ใจง่ายกว่าปกติ จนคนรอบข้างรู้สึกสับสน และไม่เข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความเข้าใจ จากคุณพ่อ เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องการมากที่สุด

รวมไปถึงการ "Take care" ที่คุณแม่อยากได้จากคุณพ่อตลอด 9 เดือน เพื่อให้รับรู้ถึงการมีส่วนร่วม และความรับผิดชอบต่อสมาชิกใหม่ที่จะลืมตาดูโลกในอีกไ ม่กี่เดือนข้างหน้าต่อ จากนี้

ทีมงาน Life and Family จึงเดินทางไปพูดคุยกับ "นพ.สมเกียรติ คูอมรพัฒนะ" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์มารดาและทารก โรงพยาบาลเจ้าพระยา ถึงการเตรียมตัวเป็นคุณพ่อมือใหม่กัน ว่าช่วงที่คุณภรรยากำลังอุ้มน้องอยู่นั้น คุณสามีที่รัก จะมีวิธีรับมือ และมีส่วนช่วยอย่างไรได้บ้าง? โดย คุณหมอ "สมเกียรติ" ให้คำแนะนำว่า

- คุณพ่อต้องเข้าใจกลไกก่อนการตั้งครรภ์ของคุณแม่พอสมค วร ว่าแต่ละช่วงจะมีอาการ และการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เพราะเมื่อรู้ถึงกลไกดังกล่าวแล้ว คุณพ่อจะรู้ว่า ควรจะต้องดูแลในส่วนไหนเป็นพิเศษ และระวังอะไรเป็นพิเศษบ้าง?

- เมื่อทราบผลจากคุณหมอว่า ภรรยาที่รักของคุณกำลังจะมีน้อง คุณพ่อควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองด้วย ไม่ควรน้อยใจว่า "อะไรก็ลูก" "อ้างลูกอีกแล้วหรอ" แต่ควรเอาใจคุณแม่ และเสียสละ รวมถึงมีเวลาให้กับคุณแม่มากขึ้น

- คุณพ่อต้องเป็นหมอคนที่สองรองจากหมอที่โรงพยาบาล นั่นคือ "หมอที่บ้าน" เพราะคุณพ่อมีเวลาใกล้ชิดคุณแม่มากกว่า การช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อ เช่นน้ำหนักขึ้นหรือเปล่า กินยาตามหมอบอกหรือไม่ เป็นต้น



ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
กระนั้น ในช่วงที่คุณแม่กำลังอุ้มน้องอยู่นั้น แน่นอนว่า การเอาใจ และใส่ใจของคุณพ่อ เป็นเรื่องที่คุณแม่อยากได้ เคยมีบางคนถึงกับน้อยใจว่า "คุณสามีไม่สนใจเราเลย" "ใช่สิ! ช่วงนี้เรามันอ้วน ไม่สวยเหมือนเดิมแล้วนี่" เป็นต้น คุณหมอจึงแนะนำการมีส่วนร่วมของคุณพ่อขณะตั้งครรภ์ขอ งคุณแม่ตลอด 9 เดือนไว้เบื้องต้นว่า :

- เป็นพ่อบ้านมือใหม่ ในช่วงที่คุณแม่กำลังอุ้มน้องอยู่นั้น คุณพ่อสามารถเอาใจ และใส่ใจคุณแม่ได้ ด้วยการเป็นพ่อบ้านมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอาหารเช้าให้คุณแม่ก่อนไปทำงาน เน้นเมนูที่ใหม่-สด-สะอาด เช่น เนื้อ นม ไข่ โดยเฉพาะผักผลไม้ช่วยบำรุงครรภ์ต่างๆ เพราะจะช่วยให้คุณแม่ขับถ่ายได้ง่าย สิ่งเหล่านี้ จะช่วยสร้างความสุข และความสบายใจให้กับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างด ี เพราะคุณพ่อกล้าแสดงออกถึงความห่วงใยต่อคุณแม่แบบจริ งใจ

" อาหารสำหรับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ควรเน้นความหลากหลาย ไม่เจาะจงว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ชนิดเดียว อาหารต้องสด หมักดองควรกินแต่น้อย กินแล้วไม่แพ้ สิ่งที่อยากให้กินทุกวันคือ ไข่ไก่อย่างน้อย 1 ฟอง แล้วแต่เมนูในวันนั้นๆ เพราะมีโปรตีน และคุณค่าต่อเด็กทารกโดยตรง ส่วน สิ่งที่ต้องห้ามเลย คือแอลกอฮอล์ และบุหรี่ โดยเฉพาะพ่อ ไม่ควรสูบบุหรี่ในบ้าน หรือทั้งพ่อและแม่ เพราะลูกจะมีน้ำหนักน้อยเวลาคลอด และมีปัญหาเรื่องปอดได้" คุณหมอให้คำแนะนำ

- สัมผัสรัก "Touch love" คุณพ่อต้องแสดงความรักอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสทางกาย เช่น ลูบท้องคุณแม่บ่อยๆ คุยกับลูกในท้อง เพื่อให้คุณแม่รู้สึกว่า คุณพ่อดีใจ และสนใจการมาเกิดของลูกในท้อง

- ถึงอ้วน..ยังไงก็รัก ช่วงนี้คุณแม่อาจจะมีร่างกายที่อวบอั๋นไปหน่อย แต่คุณพ่อต้องเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้ว ย ไม่พูดถึงรูปร่างให้คุณแม่ต้องกังวล แต่ต้องให้กำลังใจ และให้ความรักกับคุณแม่มากขึ้น

- Up and down คุณพ่อควรจูงมือพาคุณแม่ และลูกในท้องไปเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์นอกบ้านบ้าง เช่น สวนสาธารณะ หรือพาไปออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ แต่ทั้งนี้ต้องระวังตะคริวด้วย อีกอย่างคือ ในช่วงท้องแรกๆ อุณหภูมิที่สูงเกินไป อาทิ เข้าสปา หรือหักโหมการออกกำลังกายอย่างหนัก จะมีผลต่อความผิดปกติของเด็กได้ เช่น ทำให้เกิดความพิการในเด็ก และที่สำคัญ ท่วงท่าของการออกกำลังกายจะต้องเหมาะสม ไม่เป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการลื่น หรือหกล้ม

- นวดคลายเมื่อย เมื่อเข้าสู่อายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้น คุณแม่มักจะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว คุณพ่อสามารถช่วยได้ ด้วยการนวดบริเวณที่คุณแม่ปวด ช่วยผ่อนคลาย และสร้างสายสัมพันธ์ความรักระหว่างพ่อแม่ และลูกในท้องได้เป็นอย่างดี

- เล็กๆ น้อยๆ คุณสามีก็ทำได้ ทุกวันที่ว่าง หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คุณสามีควรช่วยคุณแม่หยิบของใช้เล็กๆ น้อยๆ ได้ เพราะบางที เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น ถ้าคุณแม่จะเดินไปหยิบก็คงไม่สะดวก สิ่งที่คุณพ่อช่วยได้ ก็ควรช่วย เช่น หยิบน้ำ หยิบผ้า เป็นต้น และยิ่งใกล้ๆ คลอด คุณพ่อต้องดูแลคุณแม่ตลอด 24 ชม.

- "Shopping for baby" ทั้งคุณพ่อ และคุณแม่ ต้องเตรียมพร้อมเต็มที่กับลูกที่จะคลอดในอีกไม่กี่เด ือน เช่น ไปซื้อของใช้ด้วยกัน เป็นต้น



 
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมงานถามต่อไปว่า "การมีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์ เป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่ และลูกในท้องหรือไม่!" คุณหมอให้คำตอบว่า "ไม่อันตรายอย่างที่คิดครับ สามารถมีเซ็กซ์ได้ตลอดครับ แต่ต้องไม่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์นะครับ เช่น มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือมดลูกบีบตัวผิดปกติ (ซึ่งผู้หญิงจะทราบดี) อาจนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนด ได้ และเป็นอันตรายต่อลูกในท้องได้ครับ

ส่วน ท่วงท่าที่เหมาะสมในการมีเซ็กซ์นั้น หมอขอแนะนำว่า ถ้าท้องคุณภรรยายังเล็กอยู่สามารถใช้ท่าปกติได้ แต่ถ้าท้องใหญ่ๆ ต้องเป็นท่าที่ไม่ควรไปทับมดลูกโดยตรง ซึ่งปกติจะเป็นท่าที่ผู้ชายนอนทับร่างผู้หญิง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนมาใช้ท่านอนตะแคง เข้าทางด้านหลัง หรือท่านั่งแทนก็ได้"

นอกจากนี้ "คุณหมอสมเกียรติ" ได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ไม่เฉพาะขณะคลอดเท่านั้นที่ควรจะดูแล และเอาใจใส่คุณภรรยาเป็นพิเศษ หลังคลอดก็เช่นเดียวกัน ทั้งคุณพ่อ และคุณแม่ ต้องศึกษา และหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก โดยเฉพาะฝ่ายชายที่สามารถช่วยคุณแม่ได้มาก เช่น ช่วยอุ้มลูกเวลาไปซื้อของ หรือนั่งกินอาหารแทนที่คุณแม่จะป้อน พ่อก็สามารถป้อนได้ หรือการเช็ดอุจจาระ-ปัสสาวะของลูก พ่อก็ทำได้ เรียกง่ายๆ ว่า ภาระทุกอย่างที่แม่ทำได้ พ่อก็ทำได้ นอกเสียจากเวลาให้นมลูกจากเต้าของแม่เท่านั้นที่พ่อไ ม่สามารถทำได้

"การเตรียมตัวเป็นคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่" ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่รู้หลัก และเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ โดยเฉพาะคุณพ่อแล้ว ถือเป็นคนสำคัญที่สุดของคุณแม่เลยทีเดียว ที่จะทำให้ตลอด 9 เดือนที่อุ้มรักลูกน้อย มีความสุข และเกิดความทรงจำที่ดีตลอดไป ตามคำที่คุณหมอฝากไว้ว่า "การจะเป็นพ่อคน แม่คนที่ดีนั้น ทั้งสองต้องมีความรักเป็นแกนกลาง เป็นความรักที่เสียสละ เมื่อเกิดปัญหา จะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี"

/// ทีมงานขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อ-คุณแม่มือใหม่ และมือโปรทุกคนนะครับ ///
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon