Thursday, July 2, 2009

วิเคราะห์เด็กอัจฉริยะ "Moshe Kai Cavalin" เรียนปริญญาตรีตั้งแต่ 11 ขวบ


ขอบคุณภาพประกอบจากฟ็อกซ์นิวส์

เป็น เด็กอัจฉริยะที่ไม่ยอมให้เรียกเขา ว่าเด็กอัจฉริยะ "Moshe Kai Cavalin" กับอายุในปัจจุบันที่ 11 ปี และความสูงเพียง 4 ฟุต 7 นิ้ว ด้วยส่วนสูงดังกล่าวนี้ทำให้เวลาที่เขานั่งเรียนในห้ องร่วมกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ วัย 19 - 20 ปีใน East Los Angeles College นั้น เท้าของเขายังแตะไม่ถึงพื้นด้วยซ้ำ

พ่อของ Cavalin เป็นชาวอิสราเอล ขณะที่แม่ Shu Chen Chien เป็นชาวไต้หวัน ครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ในลอสแองเจลลิส สหรัฐอเมริกา ส่วน Cavalin แม้ว่าปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ East Los Angeles College แต่ภายในปีนี้ หากว่าเขาสามารถรักษาเกรด และทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ ของสถาบันได้เสร็จสิ้น เขาจะทรานสเฟอร์ไปศึกษาต่อด้านดาราศาสตร์ ในสาขา astrophysics ซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติทางฟิสิคส์ของนพเ คราะห์และดวงดาวอื่น ๆ ที่ต้องใช้เวลาในการศึกษานาน 4 ปี

หนึ่ง ในเรื่องที่เขาสนใจคือ "Wormholes" ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่ยังคงเป็นแค่ข้อสมมติฐานแ ต่ก็มีความเชื่อมโยงกับ ทฤษฎีของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ โดยเขาตั้งใจว่าจะพิสูจน์ถึงการมีอยู่จริงของ Wormholes และพิสูจน์ว่าทฤษฎีต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

กิจวัตร ประจำวันหลังเลิกเรียนของ Moshe Kai Cavalin นั้นคือการทำการบ้านวิชาสถิติให้เสร็จ ก่อนจะไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ตามที่เขาสนใจ โดย Cavalin ยังชอบเล่นฟุตบอล ชอบดูหนังบู๊ของเฉินหลง สะสมรถยนต์ของเล่น และหมวกเบสบอลที่มีตราเสืออยู่บนหมวก เพราะเขาเกิดในปีเสือตามปีนักษัตรจีน

แต่ Cavalin ก็ไม่ใช่เด็กที่มีอายุน้อยที่สุดที่สามารถสำเร็จการศ ึกษาในระดับนี้ได้ หากแต่เป็น Micheal Kearney ที่ได้รับการยกย่อง โดย Micheal สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านมนุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยเซาท์อลาบามา เมื่อตอนอายุ 10 ขวบ (ปัจจุบัน Micheal อายุ 24 ปี)

"อย่างไรก็ดี เขาเป็นนักเรียนที่เด็กที่สุดเท่าที่เคยมีมาของสถาบั นเรา และก็เป็นคนที่มีความอุตสาหะอย่างสูงในการเรียน โดยในห้องเรียนเขาเป็นเด็กที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ปรับตัวได้รวดเร็ว และเป็นเด็กที่น่ารักมาก" แดเนียล จัดจ์ (Daniel Judge) อาจารย์ด้านสถิติของ Cavalin กล่าว

ทั้ง นี้ ในช่วงปี 2006 Cavalin อายุ 8 ขวบ และได้เข้าเรียนในคลาสของ Guajao Liao ในวิชา Intermediate algebra และในช่วงปลายเทอม อาจารย์ผู้สอนได้ให้เขาช่วยเป็นติวเตอร์ให้กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ นักเรียนคนอื่น ๆ ในคลาสด้วย

"เราได้เคยคุยกับผู้ปกครองของเด็กแล้วว่า ความสามารถของเขานั้นสูงเกินไปแล้ว เขาควรจะไปลงเรียนในหลักสูตรที่สูงขึ้นไปแต่ทางพ่อแม ่ของเด็กบอกว่า ไม่อยากผลักดันเด็กมากจนเกินไป"

พ่อแม่ของ Cavalin เองก็พยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า "อัจฉริยะ" กับลูกชาย โดยบอกเพียงว่า ลูกชายของพวกเขานั้นเป็นเด็กธรรมดา เหมือนเด็กทั่ว ๆ ไปที่บังเอิญรักการเรียนมากไปหน่อยเท่านั้นเอง โดย ในช่วงวัย 6 ขวบนั้น Cavalin เคยจะเข้าเรียนในโรงเรียนประถมเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป หากแต่ได้รับการทักท้วงจากครูในโรงเรียนว่า เขาไม่เหมาะกับการเรียนการสอนดังกล่าว เนื่องจากเขาเข้าใจเนื้อหาที่จะเรียนปรุโปร่งไปหมดแล ้ว ทางครอบครัวจึงต้องจัดการเรียนการสอนแบบโฮมสคูลให้กั บเขาที่บ้านแทน

แต่หลังจากนั้นเพียง 2 ปี พวกเขาก็ตัดสินใจส่งลูกเข้าเรียนในระดับวิทยาลัย โดยในช่วงแรก ทางสถาบันยอมให้เขาลงทะเบียนได้เพียงสองวิชา คือคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ แต่หลังจากที่ผลคะแนนออกมาและเขาได้ A+ ทั้งสองวิชา เขาก็ได้รับโอกาสลงทะเบียนเรียนได้ตามที่ใจต้องการ ทั้งนี้หลังจากที่เขาเรียนมาได้ 1 ปีกว่า ๆ เกรดเฉลี่ยของเขาก็ยังคงอยู่ในระดับ A+ ด้วย

ด้าน Cavalin กล่าวถึงตัวเองอย่างถ่อมตัวว่า เขาคงไม่นิยามความสำเร็จของตนเองในครั้งนี้ว่าเป็นเด ็กอัจฉริยะ เพราะคนบนโลกนี้มีอยู่อีกกว่า 6.5 พันล้านคน และแต่ละคนต่างก็มีอัจฉริยภาพที่แตกต่างกัน

ขณะที่อาจารย์ของ Cavalin อย่างแดเนียล จัดจ์กล่าวว่า " เด็กนักเรียนส่วนมากมักสร้างกำแพงขึ้นมาขวางกั้นความ สามารถของตัวเอง ด้วยการคิดว่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัวนั้นช่างเป็นเรื่องยากเกินความสามารถ นั่นจึงทำให้พวกเขาทำสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น แต่เคสของ Cavalin นั้นแตกต่างออกไป แม้ว่า Cavalin จะพบความยุ่งยากแต่เขาก็เลือกที่จะเดินต่อไป เรียกได้ว่าเขาพัฒนาความสามารถได้อย่างถูกทาง"

เรียบเรียงจากฟ็อกซ์นิวส์

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon