Sunday, July 5, 2009

กอเอี๊ยะ


ชื่อ กอเอี๊ยะ บอกได้ว่า มาจากจีนแหงๆ แต่ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในหลายๆ ประเทศ ชาติฝรั่งอย่างเยอรมนี อเมริกา ก็มีเช่นกัน

หนังสือ 108 ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ให้รายละเอียดไว้ว่า กอเอี๊ยะ เป็นยาขี้ผึ้งใช้ดูดหนองจากหัวฝี หรือปิดฝีให้แตกเป็นแผล หนองจะได้ออกโดยไม่ต้องบีบ ทำให้หายเร็ว

กอเอี๊ยะเป็นยาจีน มีเครื่องยาผสมหลายชนิด ประกอบด้วยน้ำมันใบชา เสนผง ยางสน ชันตะเคียน งึ่งจู (ยาผงสีแดง) และยังมีตัวยาสำคัญอีกหลายอย่างเอามาผสมกัน เคี่ยวจนละลายเหลวเป็นสีดำหรือสีแดงก็มี ถ้าให้เป็นสีแดงเพิ่มงึ่งจูเป็นส่วนผสมให้มากขึ้น แล้วหยดลงบนกระดาษบางพับครึ่ง เวลาใช้แกะกระดาษออก แล้วปิดลงบนฝีหรือแผลฝีทั้งกระดาษ

กอเอี๊ยะบรรจุมาในตลับพลาสติก แถมช้อนเล็กๆ ไว้ป้ายกอเอี๊ยะด้วย เวลาใช้ตัดเศษผ้าเป็นวงกลม ควักกอเอี๊ยะจากตลับป้ายลงบนแผ่นผ้าแล้วนำไปปิดแผล สักพักหนึ่งจะรู้สึกว่ากอเอี๊ยะดูดแผลเพราะรู้สึกหนึ บๆ ที่แผล

สารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้บอกว่า กอเอี๊ยะ บางถิ่นเช่นจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียก โป๊ะโยะ สงขลาเรียก โก๊ะโยะ

ส่วนกอเอี๊ยะแก้ปวดฟัน กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ระบุว่า กอเอี๊ยะช่วยไม่ได้ โดยปลาสเตอร์ยาปิดแก้มจะมีตัวยาแก้ปวดฉาบไว้ เมื่อนำมาปิดแก้มอาจทำให้เกิดอาการชา กล้ามเนื้อบริเวณแก้มจะรู้สึกว่าปวดลดลง บรรเทาอาการปวดได้ชั่วคราวเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาที่ถูกต้อง เพราะสาเหตุของการปวดยังคงอยู่ อาการปวดก็อาจกลับมาเกิดขึ้นได้ วิธีที่ดีที่สุดควรไปพบทันตแพทย์

สำหรับแผ่นแปะคุมกำเนิดเป็นนวัตกรรมล่าสุดของการคุมก ำเนิดที่จำหน่ายในท้องตลาด สูตินรีแพทย์ทั่วไปมักเรียกแผ่นแปะคุมกำเนิดว่า ยาคุมกอเอี๊ยะ เพราะมีลักษณะการใช้เหมือนกอเอี๊ยะ คือ เมื่อแปะที่ผิวหนังแล้ว ตัวยาจะค่อยๆ ซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือด แล้วไปออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ เป็นยาคุมกำเนิดชนิดแปะชนิดแรกที่ได้รับอนุมัติจาก FDA (องค์การอาหารและยา) ของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2544 มีจำหน่ายในสหรัฐในปี 2545

ประเทศไทยนำเข้ามาจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายน 2548 มีจำหน่ายที่โรงพยาบาล คลินิกหลายแห่ง ร้านขายยาชั้นนำทั่วไป ใช้แทนยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดกิน สำหรับคนที่รับประทานยาไม่ได้ หรือคนที่ชอบลืมกินยา หรือไม่ชอบกินยา ถ้าใช้อย่างถูกต้องก็มีประสิทธิภาพ



น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com

............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon