Saturday, July 18, 2009

ไอที-นวัตกรรม


อยากรู้ไหม ดาราคนโปรดของคุณชอบเที่ยวที่ใดในประเทศไทย"กูเกิล" ทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ก็จะถูกส่งผ่านมาถึงปลายนิ้วแค่เสี้ยววินาที

อยาก รู้ไหม ดาราคนโปรดของคุณชอบเที่ยวที่ใดในประเทศไทย อ่ะ..ช้าก่อน ไม่ต้องร่อนจดหมายถามแม่หมอที่ไหน เพราะหลังจากโลกได้ทำความรู้จักกับ "กูเกิล" เครื่องมือค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ก็จะถูกส่งผ่านมาเสิร์ฟถึงปลายนิ้วในรูปแบบออนไลน์แทบจะในพริบตา (โดยเฉพาะถ้าคุณใช้บริการบรอดแบนด์ที่มีความเร็วสูงๆ...ฮา)

ล่าสุด บริการแผนที่ดิจิทัลยอดฮิตอย่าง "กูเกิล แม็ป" ก็เปิดแคมเปญ "Favorite Places" ให้ชาวไซเบอร์ 11 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทยได้เข้ามาลองสัมผัสไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวของบรรดาเซเลบดังๆ ในแต่ละประเทศ เพื่อลองดูว่า แม้จะไม่ได้เป็นดารา แต่เราทุกคนก็สามารถมีรสนิยม หรือท่องเที่ยวแบบที่ดาราคนโปรดของเราทำได้
คนดังพาเหรดปักหมุดกูเกิล

เหล่าเซเลบคอไซเบอร์ที่ตบเท้าเข้ามาปักหมุดสถานที่สุดโปรดบนกูเกิล แม็ป ในไทยแล้ว มีตั้งแต่นักการเมือง นักเขียนครูสอนภาษา ผู้กำกับภาพยนตร์ ไปจนถึงดาราดังรวม 14 คน ซึ่งแต่ละคนก็ไฮโพรไฟล์ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงสังคม

ไม่ว่าจะเป็นจีบัน (จีราภัสร์ อริยบุรุษ), จา (พนม ยีรัมย์), ดังตฤณ (ศรันย์ ไมตรีเวช), อภิรักษ์ โกษะโยธิน, แอนดรูว์ แมคบีน, หนูดี (วนิษา เรซ), ป๋าเต็ด (ยุทธนา บุญอ้อม), ยุทธเลิศ สิปปภาค, และอิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ รวมมิตรเป็นแหล่งไฮไลต์ที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ไว้กว่า 160 แห่งทั่วไทย

ยก ตัวอย่างเช่นหมุดยอดฮิตของพระเอกหนังคนดัง "จา พนม" ที่ชอบไปขลุกอยู่ในเฮาส์ อาร์ซีเอ ขณะที่ "ป๋าเต็ด ยุทธนา" ก็ต้องแน่นอนว่า ไม่พ้นที่แนวๆ อย่างศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ เช่นเดียวกับ "พี่ต้อม ยุทธเลิศ" ที่ชอบแวะไปพระนครบาร์เป็นที่สุด

ทั้งนี้กูเกิลยัง ได้ทำเครื่องหมายสถานที่สุดโปรดของเหล่าคนดังด้วยการ "ปักหมุดขนาดใหญ่สีสันสดใส" ไว้หน้าสถานที่เหล่านั้น ช่วยให้แฟนคลับคนอื่นๆได้รู้ด้วยเมื่อได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยี่ยนสถานที่สุด โปรดของตัวเอง และเห็นหมุดขนาดยักษ์ปรากฏอยู่ ก็แสดงว่าเรามีรสนิยมตรงกับคนดังเหล่านั้น

เปิดไอเดียเที่ยวตาม'เมนท์
นอกจากนี้ ยังเป็นบริการพิเศษสำหรับคนที่ยังคิดไม่ออก ว่าจะไปตะลอนทัวร์ที่ไหนดี...เพราะนอกจากจะมีหมุดอันโตปักไว้แนะนำสถานที่ชิ ลเอาท์เก๋ๆ โดนๆ แล้ว ยังแนบท้ายด้วย'เมนท์ พร้อมภาพถ่าย และความคิดเห็น ชนิดที่ใครคลิกเข้าไปดู คงจะไม่ไป ไม่ได้แล้ว

ลองมาดู 'เมนท์ของเหล่าเซเลบคนดังที่ฝากไว้ เช่น ป๋าเต็ด แห่งคลิก เรดิโอ บอกไว้ว่า "หลักในการเลือกสถานที่ของผมง่ายมาก มันเป็นสถานที่ที่ผมไปอยู่เสมอและหลายๆ แห่งไม่มีอยู่ในหนังสือท่องเที่ยวเล่มไหนทั้งนั้น ซึ่งเมื่อมาอยู่ในแคมเปญนี้แล้วผมว่ามันมีอะไรที่มากกว่าประโยชน์ ส่วนที่ที่ผมภูมิใจนำเสนอน่าจะเป็นหอศิลป์กรุงเทพมหานคร มันสวยสุดครับ”

ขณะ ที่ สุดยอดดาราแอ๊คชั่นระดับโลก จา พนม ยีรัม บอกว่า “ผมอยากให้คนมาที่วัดพระแก้ว เพราะเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาของประเทศไทยและมีสถาปัตยกรรมที่เป็น เอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนในโลก นอกจากนี้ยังมีโรงภาพยนตร์เฮาส์ อาร์ซีเอ เพราะชอบดูภาพยนตร์มาก สถานที่นี้มีภาพยนตร์หลายประเภทและมีความเป็นส่วนตัว ทั้งยังมีร้านอาหารและสันทนาการให้เลือกมากมาย การเดินทางก็สะดวก”

ทัวร์ทั่วโลกก็ยังได้..ไม่มีหลง
นอกจากไลฟ์สไตล์ที่ เที่ยวของคนดังในไทยแล้ว แคมเปญในครั้งนี้ยังเปิดกว้างให้คอไซเบอร์สามารถสำรวจเมืองต่างๆ เช่น ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ เกียวโต ลอนดอน มาดริด มอสโคว นิวยอร์ก ปารีส ปราก ซานฟรานซิสโก ไทเป และโตเกียว

โดยอาศัยคำแนะนำจากคนท้องถิ่นที่มี ชื่อเสียงมากกว่า 200 คน เช่น โย-โย มา นักเชลโล่ชื่อดัง, เชฟโนบุ มัตสุชิตะ, ไดแอน วอน เฟอร์สเทนเบิร์ก นักออกแบบแฟชั่น, เคน ลิฟวิ่งสโตน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน, เคอร์รี่ วอลช์ นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก, มายา ลิน สถาปนิก, ซิลเวีย เอิร์ล นักสมุทรศาสตร์ และอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ

ใครยังนั่งว่างๆ วันนี้ลองแวะเวียนเข้าไปดูที่เที่ยวตามสถานที่ที่แนะนำไว้บน www.google.co.th/favouriteplaces ยังมีเวลาให้ออกไปชิล เอาท์ วันอาทิตย์ได้เต็มๆ อีกทั้งวัน

ที่มา:bangkokbiznews.com


0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon