Wednesday, July 1, 2009

ยุทธการปราบ "เมียน้อย"/ Life and Family


ภาพจากอินเทอร์เน็ต

จากเหตุการณ์มรสุมในครอบครัวของคุณพรรณพิมล (จากเรื่อง "ว่าด้วยเรื่องเมียน้อย") คาดว่าหลายคนคงเสียวสันหลังอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะครอบครัวที่มีสาวใช้วัยกระเตาะอยู่ที่บ้านหร ือสามีที่มีเพื่อนสาว รายล้อมอยู่เว้นแต่ละวัน

ดังนั้นเราลองมาดูวิธีป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันให ้ครอบครัวกันดี กว่าว่า ก่อนที่แก้วจะร้าว ครอบครัวจะแตกเป็นเสี่ยงๆเพราะคนอื่นนั้น หญิงที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ศรีภรรยา”นั้นควรทำอย่างไรกันบ้าง

1. “สำรวจตัวเอง” เห็นได้ว่า จากเหตุการณ์ตัวอย่างของครอบครัวที่กล่าวมาข้างต้นนั ้น ช่องว่างของความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนอาจเป็นสาเหตุ หลักที่ทำให้สามีปันใจ

เพราะ ฉะนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้นั่นก็คือ เราต้องเข้าใจบทบาทของตัวเองในการแม่ที่ดีของลูกและเ ป็นภรรยาที่ดีของสามี อย่ามัวแต่จ้องจับผิดจนไม่ทำการทำงาน เพราะการไม่ไว้วางใจกันนานๆเข้าจะกลายเป็นการไม่ให้เ กียรติซึ่งกันและกัน

ภรรยาควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด งานบ้านไม่ให้ขาด งานดูแลหัวใจเติมความรักให้ครอบครัวก็ไม่ควรเว้นแม้แ ต่ชั่ววัน ซึ่งหน้าที่ของภรรยา(ที่ควรจะมี) นั่นคือ ดูแลเรื่องในบ้านให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าของสามี เสื้อผ้าของลูก อาหารการกิน รวมไปถึงสิ่งเล็กๆน้อยที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น


ภาพจากอินเทอร์เน็ต

2. "สวยสดอยู่เสมอ"
แม้ว่าคนที่เป็นภรรยาควรดูแลลูกและสามีก็ตาม แต่อย่าลืมดูแลตัวเองเป็นอันขาด หน้าตา รูปร่าง และบุคลิกของคุณผู้หญิงควรดูดีอยู่เสมอ ดั่งสำนวนที่ว่าไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง

แม้จะไม่ ต้องทำให้เป็นคนสวย เซ็กส์ เอ็กซ์ อึ๋ม แต่หากสามีกลับมาจากที่ทำงานเหนื่อยแล้วมาเจอคนที่บ้ านในสภาพ หน้าตาบึ้งตึง หน้ามัน หัวฟู ฯลฯ สามีคนไหนก็หนีไปแน่นอน

3. “ให้ความสำคัญ” การที่คนเก่งกับคนกล้าอยู่ด้วยกันนั้น หลายคนอาจเข้าใจว่าคู่นี้ดูสมบูรณ์แบบ แต่ทว่าในความเป็นจริง ผู้หญิงต้องอย่าลืมไปว่า ไม่มีผู้ชายคนไหนชอบผู้หญิงที่เก่งกว่าตน

แม้ว่าสมัยนี้สิทธิสตรีจะมีบทบาทมากกว่าเมื่อก่อน แต่หากว่าด้วยเรื่องชีวิตคู่แล้ว คำว่า “สิทธิสตรี” อาจใช้ไม่ได้ในบางกรณี เมื่อผู้ชายส่วนใหญ่ยังคงอยากเป็นผู้นำครอบครัว เป็นช้างเท้าหน้าให้ภรรยาเดินตาม ดังนั้นการที่ผู้หญิงเก่ง กล้ามากความสามารถอาจทำให้ศักยภาพของคุณสามีถูกลดทอน ลงไป

ดัง นั้นผู้หญิงคนไหนที่เก่งไปเสียทุกอย่าง ลองลดดีกรีความสามารถลงเพื่อต่ออายุความรักดูบ้างโดย การ ‘เอ่ยปาก’ ขอความช่วยเหลือเรื่องที่ผู้ชายต้องทำเช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ก๊อกน้ำ ฯลฯ เพื่อให้เขาเขารับรู้ว่าเขามีความสำคัญกับครอบครัว และเป็นคนที่เราไว้วางใจที่สุด

4. “รักเรา ไม่เก่าเลย” ยังจำได้ไหมว่าคุณบอกรักกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กัน ? แน่นอนว่า เมื่อเจอคำถามแบบนี้ บางคนอาจตอบว่า ‘วันแต่งงาน’ ซึ่งมันนานไปไหม?

คุณผู้หญิงทั้งหลายอย่าลืมเด็ดขาดว่า แม้จะอยู่ด้วยกัน นอนเตียงเดียวกัน แต่ไม่เคยบอกรักกันนานมาแล้ว มันก็ทำให้ความรักมันดูจืดจางได้เช่นกัน

ดัง นั้นการที่ได้บอกรักกัน แม้จะเป็นเพียงคำพูด แต่เชื่อเถอะว่าฝ่ายชายทีกำลังจะไปมีเล็กมีน้อย ต้องฉุกคิด เรียกสติกลับคืนมาได้แน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น การกอดกัน สัมผัสกันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพราะการกอดตอกย ้ำความรัก ความผูกพันได้เป็นอย่างดี


ภาพจากอินเทอร์เน็ต

5. “เรื่องบนเตียง”
ผู้ชายหลายคนที่ตัดสินใจเมียน้อยส่วนใหญ่ ยอมรับว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการที่คนสองคนไม่มีเวลาให้กัน เมื่อห่างเหินมากขึ้นทุกวันๆ เรื่องบนเตียงก็ลดน้อยลง หรือแทบจะไม่มีอีกเลย

ซึ่งเรื่องนี้ คนที่แต่งงานย่อมเข้าใจดีว่า การมีเพศสัมพันธ์กันนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ดังนั้นการที่สามี-ภรรยาไม่ได้มีภารกิจความรักกันนานๆ มันก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากปัญหานี้จะเป็นสาเหตุให้ส ามีคุณไปนอนบ้านอื่น

ฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้เขาไปนอนกับคนอื่นที่ไม่ใช่คุณ ภรรยาทั้งหลายควรจัดการเวลางาน และเวลาครอบครัวให้ลงตัว อย่ามัวแต่หมกมุ่นกับเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัวจนหลงลืมคนที่บ้านเด็กขาด

6. “เน้นวาทะ ลดปะทะ” ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่ทุกคนที่รักกันควรท่องให้ขึ้นใจเลยว่า ‘คนรักกัน จะไม่พูดจาทำร้ายกันเด็ดขาด’ เพราะการที่พูดจาประชดประชัน หยาบคาย หรือทำร้ายจิตใจกัน เปรียบเสมือนการสาดโคลนใส่กัน ทำลงไปก็เจ็บกันทั้งสองฝ่าย

ทั้ง นี้ เรื่องง่ายๆที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายอาจหลงลืมไปบ้างน ั่นคือ เมื่อคนที่เรารักทำผิดพลาดไป หรือมีเรื่องให้ต้องกระทบจิตใจ คำว่า “ขอบคุณและขอโทษ” ยังคงใช้ได้สมอ และอีกสิ่งหนึ่งคืออย่าลืมที่จะให้ “อภัย” กันและกันด้วย

อย่างไรก็ดี “กาเมสุมิจฉาจารา เวระมะณี...” ศีลข้อสามที่ดูเหมือนจะรักษาง่ายสุด (โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีความรัก) กลับเป็นศีลที่พบว่า หลายคนทำผิดบ่อยครั้งพอๆกับการโกหกและฆ่าสัตว์ตัดชีว ิต

ดังนั้น...ก่อนที่สามีจะผิดศีล ก่อนที่คุณผู้หญิงจะทุกข์ใจ ก่อนที่ครอบครัวจะแตกแยก...วันนี้คุณบอกรักแล้วหรือย ัง??

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon