Monday, July 20, 2009

Nokia N97, Now with Firmware v11.0.021 (Thai)

หลังจากโนเกีย (ประเทศไทย) เปิดตัว Nokia N97 ได้เพียง 3 สัปดาห์ ทางเว็บไซต์ Nokia Software Update ก็มีเฟิร์มแวร์รุ่นใหม่พร้อมดาวน์โหลดนำไปใช้งานได้ทันที ซึ่งมีความเห็นจากกลุ่มผู้ใช้และผู้ที่สนใจ Nokia N97 ที่ต้องการทราบว่า เฟิร์มแวร์รุ่น 11.0.021 ที่ออกรุ่นใหม่มานั้นมีอะไรที่ดีขึ้นบ้าง จึงเป็นที่มาของบทความเล็กๆ ที่คุณจะได้อ่านต่อไป


ข้อมูลของเฟิร์มแวร์ v11.0.021

- แก้ปัญหาการเชื่อมต่อ PC หรือชาร์จแบตเตอรี่ผ่านทางสาย Micro USB
- อาการแฮงค์ค้างเมื่อเชื่อมต่อ/ยกเลิกการออนไลน์ของ Widget ในหน้า Home Screen
- แก้ไขการพิมพ์ข้อความและตัวเลขบน Facebook
- ปรับปรุงทำงานของระบบ Widget
- แก้ไข Widget ของ Facebook
- ปรับปรุงบราวสเซอร์ของระบบ Widget ให้มีเสถียรภาพ
- แก้ไขปัญหาปฏิทินและข้อมูลบันทึกสูญหาย
- ปัญหาการเชื่อมโยงข้อมูลปฏิทินของ Mail for Exchange
- ปรับปรุงการหมุนจอภาพในแนวตั้งและแนวนอน
- ปรับปรุงภาพเคลื่อนไหวในการเลื่อน Home Screen
- ปรับปรุงการตอบสนองต่อจอภาพ
- แก้ปัญหาการแสดงผลรูปภาพไม่สมบูรณ์ในบางครั้ง
- แก้ปัญหาการทำงานปุ่มสัมผัสในขณะที่หมุนเครื่องแนวนอน
- ปรับปรุงประสิทธิภาพการแสดงผลในโปรแกรมรูปภาพ
- ปรับปรุงปัญหาไฟจอภาพไม่ติดเมื่อกดปุ่ม Unlock
- Accueweather รุ่นใหม่แก้ปัญหาการเชื่อมต่อออนไลน์
- เครื่องรีสตาร์ทเองเมื่อออนไลน์ในแบบ 3G (Malaysia)
- ปัญหาการไม่ตอบสนองของบราวสเซอร์เมื่อพิมพ์คีย์บอร์ดภาษาจีน
- แก้ปัญหาการใช้ Java (TCK, Pre-install app disappearing, *#7370#*)
- แก้ปัญหาการทำงานของระบบผู้ให้บริการบางแห่ง (CMCC, Hutchson and Telefonica, Vodafone)
- เพิ่มประสิทธิภาพของซอฟท์แวร์ Ovi store ในเครื่อง
- เพิ่มตัวอักษร ฒ เมื่อใช้งานคีย์บอร์ด QWERTY (ภาษาไทย)

Nokia N97 : Nokia SoftwareUpdate

การ ตรวจสอบรุ่นเฟิร์มแวร์สามารถทำได้โดยอยู่ในโหมดแป้นตัวเลข แล้วกด *#0000# เครื่องจะแสดงรุ่นของเฟิร์มแวร์ให้เราทราบ โดยเดิมจะเป็น v10.0.xxx แต่รุ่นใหม่หลังจากอัพเดตเฟิร์มแวร์แล้วต้องเป็นรุ่น v11.0.021 แสดงว่าการอัพเดตซอฟท์แวร์เสร็จสมบูรณ์

ใช้ Nokia N97 สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งเฟิร์มแวร์รุ่น 11.0.021 โดยอัตโนมัติจากโปรแกรม Nokia SoftwareUpdate (NSU) โดยผู้ใช้ต้องติดตั้ง Nokia PCSuite ก่อนและเชื่อมต่อ Nokia N97 ในโหมด PCSuite เช่นกัน ตัวโปรแกรม NSU จะตรวจสอบและดาวน์โหลดให้โดยอัตโนมัติตามรหัสของเครื่อง แน่นอนว่า Nokia N97 ที่จำหน่ายในประเทศไทยอย่างถูกต้องจะเป็นเฟิร์มแวร์ที่รองรับภาษาไทยด้วย

Nokia N97 : ฒ มาแล้ว !

เฟิร์มแวร์ รุ่น 11.0.0.21 ได้รับการแก้ไขตัวอักษร ฒ สำหรับคนไทยแล้ว โดยผู้ใช้ต้องกดปุ่ม Sym เพื่อเลือกพิมพ์ตัวอักษร ฒ ที่อยู่ทางด้านล่างในหน้าแรกเลย หลังจากอัพเดตแล้วเราจะเจอตัวอักษร ฒ ทันที งานนี้โนเกีย (ประเทศไทย) ทำงานรวดเร็วดี ถือว่าสอบผ่านในระดับหนึ่ง



Nokia N97 : Nokia Maps 3.01 (24)

อัน นี้เป็นของแถมสำหรับผู้ใช้ Nokia N97 ที่ติดตั้ง Nokia Maps 3.0 ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Nokia Maps Updater (http://europe.nokia.com/get-support-and-software/product-support/maps-support/compatibility-and-download) แล้วติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นเชื่อมต่อ Nokia N97 ในโหมด PCSuite แล้วเปิดโปรแกรมเพื่อดาวน์โหลดการอัพเดตรุ่นใหม่โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้สามารถใช้กับ Nokia รุ่นอื่นได้ด้วย


มีผู้ใช้บางท่านสอบถามเกี่ยวกับการดูรูปอาคารในมุมมอง 3 มิติของ Nokia Maps 3.0 ทั้งบน Nokia N97 และบางท่านที่ได้รับการติดตั้งบน Nokia 5800 XpressMusic จากศูนย์ Nokia Care จากการใช้งานเบื้องต้นด้วย N97 ของผมเอง ตัวโปรแกรม Nokia Maps 3.0 ได้รับการแถมมาพร้อมเครื่องและดาวน์โหลดแผนที่ประเทศไทยล่าสุดด้วยโปรแกรม Nokia MapLoader v3 (http://europe.nokia.com/explore-services/maps/download-maps/map-loader)



การดูภาพอาคารแบบ 3 มิติต้องแตะป่ม + ตรงด้านซ้ายเพื่อขยายจอภาพเข้าไปยังจุดของอาคารที่จะชมแบบ 3 มิติ ตัวโปรแกรมจึงจะสามารถแสดงผลในแบบอาคาร 3 มิติได้ แต่ถ้าย่อเข้าไปจนถึงจุดหนึ่งตัวอาคารจะแสดงเป็นพื้นที่แบบธรรมดา และยังสามารถหมุนตัวเครื่องเพื่อแสดงผลในแนวนอนได้หากต้องการ ทั้งนี้ได้ทราบมาจากผู้ใช้บางท่านว่าไม่สามารถทำได้ ทางผมก็ไม่แน่ใจเช่นกันว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะ Nokia Maps 3.0 ที่ได้รับผมได้ลิขสิทธิ์นำทางฟรี 90 วันจึงไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่นะครับ

Nokia N97 Conclusion (v11.0.021)

หลัง จากใช้งานเฟิร์มแวร์รุ่น 11.0.021 มาได้ 1-2 สัปดาห์ค่อนข้างพอใจกับการอัพเดตครั้งนี้ สิ่งที่ผู้ใช้จะสัมผัสได้ชัดเจนคือเรื่องของปุ่ม Unlock ที่สามารถใช้งานได้ตามปกติ หลังจากที่เดิมไฟส่องจอภาพจะไม่ทำงาน (ต้องกด 2 รอบ) และสำหรับคนไทยเราก็คือตัวอักษร ฒ ในโหมดคีย์บอร์ด QWERTY



ส่วนเรื่องการตอบสนองที่บางท่านแจ้งว่าทำงานได้ดีขึ้น ผมไม่ค่อยรู้สึกเท่าไร อาจจะเพราะด้วยความพอใจในตัวเครื่องที่มีอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างกับเฟิร์มแวร์รุ่นใหม่ แน่นอนว่ายังต้องมีเฟิร์มแวร์ออกมาอีกอย่างแน่นอน เพราะโทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันการทำงานมากมายเช่นนี้ย่อมมีบักหรือข้อผิดพลาด เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา (ใครยอมรับไม่ได้ ผมไม่แนะนำให้ซื้อโทรศัพท์ประเภทนี้) ขออย่างเดียวคือ เมื่อเกิดปัญหาช่วยรีบแก้ไข รีบยอมรับปัญหา แค่นี้...พอใจแล้วครับ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก...http://hitech.sanook.com/mobile/news_13006.php

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon