Tuesday, July 14, 2009

ผู้ใช้บ่น Palm Pre ไม่มีคีย์บอร์ดบนจอ?


รายงานข่าวชิ้นนี้น่าปวดหัวดีเหมือนกัน เมื่อเจ้าของมือถือ Palm Pre บ่นกันขรมว่า สมาร์ทโฟนของพวกเขา ไม่ยักจะมีคีย์บอร์ดระบบสัมผัสบนหน้าจอแสดงผล (onscreen keyboard) ซึ่งรายงานดังกล่าวมาจากผลการศึกษาวิจัยของบริษัท Strategy Analytics ที่ได้มีการเปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้
ทั้งๆ ที่ Palm Pre สามารถเลื่อนคีย์บอร์ด QWERTY ที่สามารถตอบสนองการกดได้ดีกว่า iPhone ที่มีคีย์บอร์ดบนหน้าจอเพียงอย่างเดียว แต่ผู้ใช้หลายคนได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่า ต้องการซอฟต์แวร์คีย์บอร์ดบนจอแบบ iPhone ของ Apple ด้วย แทนที่จะให้พวกเขาไม่มีทางเลือกในการใช้งาน โดยต้องใช้คีย์บอร์ดที่เป็นฮาร์ดแวร์เพียงอย่างเดียว “ความคิดเห็นดังกล่าวมาจากกลุ่มผู้ใช้ที่เลือก Pre เพราะมีคีย์บอร์ดที่เป็นฮาร์ดแวร์ด้วย” Paul Brown นักวิเคราะห์จาก Strategy Analytics กล่าว โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า “แม้ผู้ใช้จะชอบคีย์บอร์ด QWERTY ที่เป็นฮาร์ดแวร์ แต่กลับไม่ชอบที่จะต้องเลื่อนมันออกมาทุกครั้งที่ต้องการพิมพ์ข้อความ บางอย่าง” อย่างไรก็ตาม คำเรียกร้องดังกล่าวของผู้ใช้ ไม่ใช่เรืองง่ายนักสำหรับ Palm Pre ที่ออกแบบตัวเครื่อง และ WebOS ภายใต้สมมติฐานการทำงานด้วยคีย์บอร์ดฮาร์ดแวร์ โดยเฉพาะพื้นที่บนหน้าจอที่จะใส่อะไรเพิ่มเข้าไปได้ค่อนข้างลำบาก
ทางด้าน Apple มองว่า การใช้คีย์บอร์ดเสมือน หรือซอฟท์คีย์บนหน้าจอเพียงอย่างเดียวเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่าง ยิ่ง มันทำให้ iPhone สามารถเปลียนคีย์บอร์ดให้ทำงานในภาษาอื่นได้ในเครื่องเดียว แถมยังสามารถอัพเดตคุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ เข้าไปได้ โดยไม่ต้องแก้ไขฮาร์ดแวร์ให้วุ่นวาย ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องมานั่งจำวิธีกดสอง ปุ่ม เพื่อสร้างอักขระพิเศษ
นอกจากปัญหาเรื่องคีย์บอร์ดแล้ว Strategy Analytics ยังพบอีกด้วยว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ประทับใจองค์ประกอบการทำงานอื่นๆ ของ Pre ด้วย ซึ่งรวมถึงคอนเซปต์การใช้งานแบบหลายงาน (multitasking) ที่เหมือนพีซี และแอพพลิเคชันอย่าง Synergy ที่สามารถรวมข้อมูลรายชื่อบุคคลที่ติดต่อด้วยจากมือถือ เชื่อมโยงกับ Facebook และ Google ตลอดจน Calendar และแอพพลิเคชันอื่นๆ ทำให้การสืบค้นข้อมูลที่เกียวข้องกับแต่ละบุคคลที่เราติดต่อด้วยทำได้ง่าย และสะดวกมาก
ที่มา  http://www.arip.co.th

...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon