Tuesday, July 14, 2009

อยากรู้อยู่ที่ไหนใช้ Google Maps



คงไม่มีใครไม่ทราบว่า ขณะนี้คุณกำลังอยู่ที่ใดในโลกใบนี้ แต่ถ้าคุณไม่ทราบจริงๆ คุณสามารถใช้บริการแผนที่ของกูเกิ้ล (Google Maps) ช่วยบอกตำแหน่งที่คุณยืนอยู่ได้ผ่านบริการใหม่ทีมีชื่อว่า “My Location”

ปัจจุบัน ผู้ใช้บริการ Google Maps ผ่านคอมพิวเตอร์สามารถทราบตำแหน่งที่ตนเองอยู่ในขณะนั้นได้เช่นเดียวกับผู้ ใช้มือถือแล้ว โดยเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา กูเกิ้ลได้ประกาศอัพเดตบริการ Google Maps ด้วยการเพิ่มไอคอนใหม่ (ปุ่มสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีวงกลมอยู่ภายใน) ของบริการที่มีชื่อว่า My Location ซึ่งจะปักหมุด (pinpoint) ให้คุณทราบได้ว่า ตำแหน่งของคุณในแผนทีคือตรงไหนกันแน่

“เมื่อคุณเข้าไปใช้บริการ Google Maps ผ่านทางบราวเซอร์ที่สนับสนุน คุณจะพบปุ่มใหม่ My Location ปรากฎอยู่มุมบนซ้ายของแผนที่ และเพียงแค่คลิ้กบนปุ่มนี้ ตำแหน่งที่คุณอยู่(โดยประมาณ)จะปรากฎขึ้นกลางแผนที่ทันที” Steve Block วิศวกรซอฟท์แวร์ และ Noam Ben Haim ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ได้ร่วมกันโพสต์คำอธิบายไว้ในบล็อกของกูเกิ้ล “ถ้าตำแหน่งที่คุณอยู่ บริการสามารถระบุตำแหน่งได้แม่นยำเพียงพอ มันจะแสดงวงกลมสีน้ำเงิน เช่นเดียวกับที่ปรากฎใน Google Maps บนมือถือ” และเมื่อคุณคลิ้กปุ่มเป็นครั้งที่สอง จุดที่แสดงดำแหน่งของคุณในแผนที่จะหายไป

อย่างไรก็ตาม ทางกูเกิ้ลให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ดังนั้นทางบริษัทยืนยันว่า ตำแหน่งของผู้ใช้จะไม่ถูกนำไปใช้ในการอื่น หากไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้บริการ และ Google Maps จะไม่มีการบันทึกตำแหน่งของผู้ใช้แต่อย่างใด แต่อย่าลืมว่า การใช้บริการออนไลน์ใดๆ ก็ตาม จะต้องมีการเปิดเผย IP ซึ่งข้อมูลนี้เองทีใช้ในการระบุตำแหน่งของผู้ใช้ได้ ซึ่งความจริงแล้ว ข้อมูลบอกตำแหน่งในลักษณะนี้ ยังน่าเป็นกังวลน้อยกว่าข้อมูลวันเกิด และสถานที่เกิดที่คุณโพสต์ไว้ในเว็บโซเชียลต่างๆ เสียอีก โดยข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้ที่เข้าไปดูได้สามารถค้นหาข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกมากมาย

Google Maps ใช้ W3C Geolocation API ที่สนับสนุนการทำงานใน Firefox 3.5 และ Google Chrome 2.0 รวมถึงบราวเซอร์ตัวอื่นๆ ทีใช้ปลั๊กอิน Gears โดย API ตัวนี้จะสามารถคำนวณตำแหน่งของผู้ใช้ผ่านทาง Wi-Fi ที่อยู่ใกล้ ถ้าไม่พบข้อมูลดังกล่าว API จะใช้แค่หมายเลข IP เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะมีความถูกต้องแม่นยำน้อยกว่า

ที่มา http://www.arip.co.th/

...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon