Tuesday, July 14, 2009

Slurpee หวาน...เย็นขึ้นสมอง



อากาศร้อนๆอย่างเมืองไทยนี้เราดับความร้อนได้ด้วยความ เย็น ทุกครั้งที่แวะร้านสะดวกซื้อหน้าบ้านอย่างเซเว่น อีเลฟเว่น เครื่องดื่มเย็นๆที่นึกถึงก่อนอื่นกลับไม่ใช่โค้ก,เป็ปซี่หรือน้ำ อัดลมอื่นๆที่หาซื้อได้ทั่วไป แต่กลายเป็นนึกถึงเครื่องดื่มเย็นเจี๊ยบกึ่ง เหลวเป็นเกล็ดน้ำแข็งชื่อน่ารักว่า”Slurpee” ที่ต้องค่อยๆดูดเพราะ เย็นได้ใจดีเหลือเกิน ดูดเร็วเกินไปมันอาจทำให้คุณปวดหัวได้ชั่วขณะก่อนจะ เปลี่ยนกลับมาเป็นความเย็นชื่นฉ่ำใจเหมือนเดิม

ก่อนจะมาเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตประจำปากซอย มันเกิดขึ้นจากความคิดดั้งเดิม ของนายโอมาร์ เนดลิคตอนปลายทศวรรษ 1950 เพราะเครื่องทำโซดาของเขาพังแท้ๆที่ทำให้เนดลิคจำต้องแช่โซดาในตู้ เย็น นอกจากจะเย็นแล้วผลข้างเคียงคือมันเป็นเกล็ดละเอียดไม่จับตัวกัน เขา ลองกินแล้วพบว่ามันอร่อยเมื่อเติมน้ำหวานลงไปก่อนจะเอาให้เพื่อนๆทดลอง พอ ลองแล้วชอบจึงเสนอไอเดียว่าให้ทำขาย จากแค่แช่ในตู้เย็นกลายมาเป็นเครื่อง หมุนกวนไม่ให้แข็งตัว เครื่องจักรเครื่องแรกยังทำมาจากตู้แอร์รถยนต์ แท้ๆ เดิมด้วยสัณฐานของมันทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้ถูกเรียกว่า”สลัชชี่ ”(Slushy) ต่อมาเมื่อขายลิขสิทธิ์ให้เซเว่น อีเลฟเว่นแล้วผ.อ.ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของเซเว่นฯจึงเปลี่ยนชื่อใหม่ให้ดูน่า รักขึ้นเป็น”Slurpee” จากคำว่า”Slurp”ที่แปลว่า”ดื่มให้หมดเหลือแต่น้ำติดหลอด”นั่นเอง แล้วก็ใช้ ชื่อนี้มาตลอดถึงปัจจุบัน

สเลอร์ปี้มีขายที่เซเว่นเพียงร้านเดียว(หลายสาขา)เท่านั้น เพราะมันเป็น เครื่องดื่มที่เซเว่นจดสิทธิบัตรเอาไว้แล้ว คุณเลือกสเลอร์ปี้ได้หลายรสชาติ ทั้งรสส้ม โค้ก สละ ไซเดอร์และอื่นๆ จากเครื่องจักรที่คอยกวนส่วนผสมน้ำแข็งและน้ำหวานตลอดเวลา ไม่ให้มันแข็งตัวจนกดให้ไหลไม่ได้ รสชาติยอดนิยมของสเลอร์ปี้คือโค้กและเชอ รี่(หรือเรียกง่ายๆว่าน้ำแดง) แต่ก็ยังมีรสชาติใหม่ๆให้ลิ้มลองอยู่เป็น ประจำ ในเวอร์ชั่นใหม่ของสเลอร์ปี้มันมีชื่อว่า”สควิชีส์”(Squishees)ซึ่งจำหน่ายพร้อมถ้วยพิเศษมีรูปทรงและลวดลายแปลกตา เพื่อนักสะสมหรือคนชอบของแปลก

ความแพร่หลายของเครื่องดื่มชนิดนี้คือมันอยู่ได้ทุกที่ที่มีร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เฉพาะคานาดาประเทศเดียวก็ดื่มกันปีละ30ล้านดริงค์ แล้วทั้งที่ตัวประเทศเองอยู่ในแถบหนาวที่สุดของโลก สถิตินี้ทำให้เข้าใจได้ ว่าเครื่องดื่มที่หวานและเย็นย่อมเป็นที่ต้องการของทุกคน ไม่จำกัดว่าต้อง เป็นประเทศในเขตร้อนเท่านั้น ขอให้เย็นและหวานถูกปากมันย่อมเป็นที่ต้องการเสมอ

ถึงจะเป็นสินค้าจดสิทธิบัตรของเซเว่น อีเลฟเว่นแต่ก็ใช่ว่าจะมีขายทุกสาขา โดยเฉพาะในเม็กซิโกนั้นเซเว่นฯบางร้าน ก็ไม่มีขาย ที่น่าสนใจคือเมืองเคนเนวิค รัฐวอชิงตันที่มีประชากร54,693คน(สำรวจ เมื่อปี2000) ถูกจัดให้เป็นเมืองหลวงของสเลอร์ปี้ เพราะสเลอร์ปี้ขายได้มาก เป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐฯที่นี่เมื่อปี2007 แต่ปีที่แล้วนี้แชมป์ดื่มสเลอร์ ปี้มากที่สุดของสหรัฐฯกลายเป็นลอส แอนเจลิสไปเรียบร้อยแล้ว

มันเป็นเครื่องดื่มที่เข้าถึงทุกซอกมุมของสังคมปากซอยจริงๆ ไม่มึนเมา ไม่ขัดต่อกฎข้อห้ามทางศาสนาอิสลาม ไม่มีคาเฟอีน ไม่มีโซเดียม คาเซอิเนทมาเป็นตัวป้องกันการแข็งตัว(เดี๋ยวจะปั่นให้เหลวไม่ได้) ดื่มแล้ว มีแต่ชื่นใจอย่างเดียวขอเพียงอย่าให้มากเกินไป เพราะน้ำตาลในส่วนผสมอาจทำ คุณอ้วนได้
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วไม่อยากกินก็ใจแข็งเกินไปล่ะ ลองเดินออกไปที่เซเว่นฯ ร้านปากซอยบ้านคุณแล้วดื่มมันดู จะเข้าใจว่าเราพูดไม่เกินความจริง!

ที่มา:.pak-soi.com
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon