Tuesday, July 14, 2009

Starbucks มานั่งแล้วต้องสั่งกาแฟ


อาจไม่ใช่กาแฟรถเข็นราคาถูกแบบปากซอย แต่ชาวปากซอยหลายคนคงไม่ปฏิเสธว่าตัว เองก็เคยลิ้มรสสตาร์บัคมาแล้ว อย่างน้อยๆถึงนึกอะไรไม่ออกก็ต้องซดกาแฟร้อน ราคาต่ำสุดล่ะ ที่สตาร์บัคส์ดำรงตนมาจนทุกวันนี้ได้ก็เพราะมีจุดขาย คือเป็น ที่สังสรรก็ได้ ใช้ทำงานก็ได้เพราะมีจุดไวร์เลสให้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต พกแล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ไปเครื่องเดียว สั่งกาแฟก่อนแล้วถือมานั่งดื่มพร้อมเปิดคอมฯทำ งาน(ต้องทำตามลำดับขั้นตอนนี้จริงๆ ถ้าคุณเปิดคอมฯวางไว้แล้วไปสั่งกาแฟดื่ม กลับมามันอาจหายไปได้ในพริบตา) แล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องนั่งจับเจ่าอยู่ใน ออฟฟิศอีกต่อไปเมื่อเปลี่ยนบรรยากาศมาดื่มไปทำงานไปในสตาร์บัคส์

เฟรนไชส์กาแฟแบรนด์ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มีต้นกำเนิดจากเมืองซีแอตเติล วอชิงตัน เกิดขึ้นครั้งแรกในปี1971ที่ ตลาดปลาชื่อไพค์ เพลซ มาร์เก็ตโดยหุ้นส่วนสามคน คือเจอรี่ บอลด์วินครูสอนภาษาอังกฤษ เซฟ ซีกัลป์ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์และกอร์ดอน โบว์เคอร์นักเขียน ทั้งสามคนนี้ได้แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจมาจากแอลเฟรด พีต(ใครก็ไม่รู้ที่ ทั้งสามเกลอรู้จัก)ที่บอกว่าต้องขายเครื่องทำกาแฟและเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงราคา แพงในแหล่งที่ใครๆอยากดื่ม ทำเลเหมาะคือตลาดปลาไพค์ เพลซของนิวยอร์คนี่เอง และคนที่ส่งเมล็ดกาแฟสดให้ก็ไม่ใช่ใครนอกจากพีต

กาแฟรสอร่อย คนเดินผ่านเยอะ ทำเลดี ไม่นานสตาร์บัคส์ก็ไปได้สวย ในปี1982จึง ได้โฮเวิร์ด ชูลต์มาเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาด เขาเดินทางไปยังเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีแล้วเสนอคำแนะนำว่าบริษัทควรขายกาแฟชงสดด้วยนอกจากจะขายแค่ เมล็ดให้ไปชงกินที่บ้านอย่างเดียว แต่แรกเจ้าของทั้งสามยังต่อต้านเพราะต้องการให้เอกลักษณ์ของสตาร์บัคส์คือ การขายแต่เมล็ดกาแฟสดอย่างเดียว คิดแบบเดิมๆว่ากาแฟต้องดื่มที่บ้านสบายๆ เท่านั้นไม่ใช่มานั่งดื่มเป็นเรื่องเป็นราวนอกบ้าน แต่ถ้าทำร้านให้บรรยากาศ เหมือนบ้านได้ล่ะ ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกไม่รู้เท่าไรหรือเปล่า คิดได้เท่านั้นสตาร์บัคส์ก็เติบ โตเรื่อยมา มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้หลากหลายเพื่อเข้ากับรสนิยมและสภาพ ภูมิประเทศที่สาขาตั้งอยู่

แนวความคิดหนึ่งของการทำสตาร์บัคส์ ก็คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าร้าน เป็นมากกว่าร้านกาแฟ เป็นที่สังสรรค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ได้ เป็นจุดนัดพบ เป็นสถานที่ทำงานก็ได้สำหรับงานบางประเภท เช่นงานเขียนบทความหรืองานที่ใช้ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ทำได้ โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมืออื่นนอกจากอินเตอร์เน็ตไร้สาย ถ้าคุณต้องการ คุณสมบัติดังกล่าวพร้อมกับพนักงานที่ให้บริการอย่างเป็นกันเองเหมือนเพื่อน เหมือนญาติ สตาร์บัคส์จัดให้ จุดขายดังกล่าวนี้เองที่ทำให้ลูกค้าที่ดื่ม กาแฟครั้งแรกกับสตาร์บัคส์ต้องย้อนรอยกลับไปเยือนอีก ไม่ใช่เพราะรสชาติของ กาแฟแต่เป็นเพราะบริการแบบเป็นกันเอง ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้เจอเพื่อน เก่า อยากกลับมาเจอกันอีกหลังเครียดมาทั้งวันจากงานประจำอันน่าเหน็ดเหนื่อย

ปัจจุบันนี้ร้านสตาร์บัคส์มีสาขาอยู่เกือบสองหมื่นแห่งใน49ประเทศ ทั่วโลก ในประเทศไทยมีสตาร์บัคส์อยู่ในทุกห้างและทุกมอลล์ ตั้งอยู่ได้ทั้ง ร้านเดี่ยวๆและอยู่ในร้านหนังสือเพื่อให้บริการคุณทั้งกาแฟและขนมเค้กอร่อยๆ ตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม
ลองสตาร์บัคส์สักถ้วย จะเอากลับบ้านหรือดื่มในร้านไปพร้อมฟังเพลงเย็นๆก็ได้ คุณจะไม่ผิดหวัง

ที่มา:.pak-soi.com
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon