Wednesday, July 15, 2009

“WiFi” ที่ไม่ได้”ไวไฟ” แต่ทำให้การติดต่อของคุณ”ไว”


ทุกวันนี้ในย่านธุรกิจของกรุงเทพฯและจังหวัดต่างๆ เราจะเห็นป้ายเล็กๆมีข้อความว่า”WiFi”(อ่าน ตามสำนวนของเครื่องหมายการค้าว่า”วาย-ฟาย”) เคยคิดหาคำตอบบ้างหรือไม่ว่ามัน ป้ายนี้มีไว้ทำไม แล้วคุณเองจะได้ประโยชน์อะไรจากมัน? เราเสาะหาคำตอบมาให้ คุณได้พอสังเขปว่า”วาย-ฟาย”นี้คือเครื่องหมายการค้าของกิจการในกลุ่มW”Wi-Fi Alliance” กลุ่มพันธมิตรของบริษัท300บริษัททั่วโลกที่ร่วมกันใช้เครือข่าย ส่งผ่านข้อมูลแบบไร้สายหรือ WLANs(Wireless Local Area Networks)

เพื่อให้ผู้ใช้บริการของบริษัทได้ทำงานและติดต่อส่ง ข้อมูลกันได้ง่ายและเร็วขึ้นด้วยเครือข่ายไร้สาย ซึ่งใช้ได้กับทั้ง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์สำนักงาน เกมและเครื่องมือเพื่อความบันเทิงอื่นๆ แต่ก็ใช่ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบLANทุกอย่าง จะได้ประกาศณียบัตรว่าเป็นหนึ่งของพันธมิตรWiFi เพราะต้องตรวจสอบเสียก่อน ว่าใช้งานกับระบบเครือข่ายไร้สายได้ และมีค่าใช้จ่ายเพื่อออกใบรับรองกับทุก ผลิตภัณฑ์ ดังนั้นอุปกรณ์ใดจะใช้กับWiFiได้ก็ต้องผ่านการรับรองจากองค์กร ข้างต้นเสียก่อน

ระบบWiFiนั้นส่วน ใหญ่จะให้บริการโดยบริษัทโทรคมนาคมที่มีเครือข่ายกว้างขวาง เพื่อบริการ ลูกค้าในเครือข่ายของตัวเองซึ่งต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาสนับสนุนกัน จุดที่แพร่กระจายคลื่นสำหรับWiFiนั้นสามารถเป็นได้ทั้งจุดเล็กๆบริเวณปลาย สายโทรศัพท์ กระจายคลื่นได้100-200เมตรจนถึงเสาอากาศเพื่อกระจายคลื่น WiFiได้ไกลกว่านั้นมากคือกว้างเป็นตารางก.ม.

ดังนั้นเมื่อใดที่คุณเห็นป้ายมีข้อความว่าWiFi นั่น หมายถึงตรงนั้นคือจุดกระจายคลื่น(hotspot)ของเครือข่าย ให้เชื่อมต่อได้ทั้ง อินเตอร์เน็ตไร้สายและโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปัจจุบันนี้ป้ายWiFiเป็นของบริษัท ทรูที่ให้บริการโทรคมนาคมด้านโทรศัพท์และโทรศัพท์เคลื่อนที่ รองรับการทำงาน ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้งานกับWiFiได้ซึ่งขณะนี้มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3Gของทรูเท่านั้นที่ใช้งานWiFiได้ เพื่อให้คุณดูอินเตอร์เน็ต ดาวน์โหลดข้อ ความ,อ่านอีเมลและอื่นๆที่ทำได้เหมือนคอมพิวเตอร์ติดอินเตอร์เน็ตเครื่อง ใหญ่ๆ

โดยเฉพาะฮ็อตสป็อตหรือจุดกระจายคลื่นของWiFiนั้น มีอยู่ถึง16,000จุดทั่วไทยในปัจจุบัน ซึ่งลูกค้าของทรูที่ใช้iPhoneซึ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น ที่3(3G) สามารถรับคลื่นจากฮ็อตสป็อตได้ฟรีในทุกจุด ทั้งที่มีป้ายและไม่มี ป้ายเครื่องหมาย”WiFi”บอก เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลปริมาณมากจากเน็ตได้รวดเร็ว ด้วยสัญญาณWiFiความเร็วสูง ระบบWiFiคืออีกหนึ่งนวัตกรรมการสื่อสาร ที่ช่วยให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น

ที่มา:pak-soi.com
...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon