Thursday, August 13, 2009

10 สุดยอดน้ำตกแห่งเมืองสยาม...

10 สุดยอดน้ำตกแห่งเมืองสยาม...




ใน บางครั้งที่เราอยากเที่ยวเพื่อพักผ่อน หรือเพื่อการพจญภัยต่างๆ  อาจไม่ต้องถึงกับไปเที่ยวเมืองนอก เสียอย่างเดียว  เพราะธรรมชาติในบ้านเราอย่างเมืองไทยก็มีสถานที่เที่ยวที่สวยงาม มหัศจรรย์ไว้อยู่มากมาย  อาทิเช่น น้ำตก ทะเล ป่าเขา  และวันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของน้ำตกที่ได้ชื่อว่าเป็น “10 สุดยอดน้ำตกเมืองสยาม”


1.น้ำตกทีลอซู  จังหวัดตาก..
 อยู่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง  มีต้นกำเนิดจากห้วยกล้อท้อ  ซึ่งเป็นลำน้ำขนาดใหญ่และมีปริมาณน้ำมากมายมหาศาล  สภาพป่ารอบข้างเขียวขจี  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ในผืนป่าตะวันตกอย่างน่ามหัศจรรย์  ด้วยระยะทางและสภาพเส้นทางที่ยากลำบาก  จึงท้าทายให้ผู้คนเข้าไปสัมผัสอย่างมากมาย 



2.น้ำตกแม่ยะ  จังหวัดเชียงใหม่

เป็น น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่  หน้าผาสูงชันราว 280 เมตร  น้ำตกกระทบโขดหินเป็นชั้นๆ เหมือนม่านน้ำแล้วไหลลงไปรวมกันที่แอ่งเบื้องล่าง  น้ำใสเหมาะแก่การเล่นน้ำ และการพักผ่อน  น้ำตกแม่ยะมีต้นกำเนิดไหลมาจากยอดดอยอินทนนท์  ซึ่งนอกจากจะชมน้ำตกแม่ยะแล้วยังสามารถเที่ยวชมความงามของน้ำตกอื่นๆได้อีก เช่น น้ำตกแม่กลาง   น้ำตกวชิรธาร  น้ำตกสิริภูมิ  เป็นต้น



3.น้ำตกแม่สุริน  จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เป็น น้ำตกชั้นเดียวที่ยิ่งใหญ่และงดงามไม่น้อยกว่าที่ใด  ลักษณะของสายน้ำจะไหลจากหน้าผาสูงดิ่งลงสู่เบื้องล่างประมาณ  200-300 เมตร  น้ำตกจะอยู่ระหว่างหุบเขา  เมื่อยืนจากจุดชมวิวจะเห็นถึงความงดงามของน้ำตกอยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่าง ชัดเจน  ซึ่งทางอุทยานฯ ได้สร้างศาลาชมวิวไว้บนยอดดอย  เดือนที่เหมาะแก่การเที่ยวคือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมเพราะสามารถ เที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองบนดอยแม่อูคอได้


4.น้ำตกเหวนรก  จังหวัดนครนายก

ตั้ง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดของภาคกลางเลยก็ว่าได้  ด้วยสภาพป่าดงดิบอันสมบูรณ์และแหล่งรวมต้นน้ำลำธารหลายสายซึ่งไหลมารวมกัน ตกลงจากผาสูงดิ่งชันราว 90 องศา  เป็น 3 ชั้นใหญ่ๆ ด้วยกัน โดยชั้นแรกมีความสูงราว 60 เมตร และไหลลึกลงไปสู่ผาน้ำตกชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3  ซึ่งมีความสูงรวมกันกว่า 100 เมตร  ซึ่งความสูงชันทำให้สายน้ำไหลตกกระทบเกิดเสียงดังสนั่นก้องไปทั้งหุบเขา และเกิดละอองไอลอยคลุมไปทั่วบริเวณนั้น  จนดูลึกลับน่าเกรงขามจนทำให้คนขนานนามว่าน้ำตกเหวนรก  ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะจัดทำระเบียงให้ชมน้ำตกได้แค่ชั้นบนสุดเท่า นั้น  ชั้น 2 ลงไปจะอันตรายปิดตายไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินไปชม




 
5.น้ำตกห้วยขมิ้น  จังหวัดกาญจนบุรี

ตั้ง อยู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ  เขื่อนศรีนครินทร์  เป็นน้ำตกที่เป็นหินปูนมีเชิงชั้นเล็กๆ  7 ชั้น ทำให้การไหลของน้ำงดงาม  โดยแต่ละชั้นมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น ม่านขมิ้น  วังหน้าผา  ฉัตรแก้ว  ไหลจนหลง  ดงผีเสื้อ  ร่มเกล้า  เป็นต้น  มีทางเท้าสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละขั้น  ช่วงที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวคือเดือนตุลาคมถึงธันวาคม


6. น้ำตกเอราวัณ  จังหวัดกาญจนบุรี

เป็น น้ำตกใหญ่และสวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ  หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ”  ความยามของสายน้ำจากชั้นบนสุดถึงล่างสุดยาว 2,000 เมตร  แบ่งเป็น 7 ชั้น  เมื่อเดินสูงขึ้นไปจนถึงชั้น 7 ซึ่งธารน้ำจะแยกเป็น 2 สาย  สีขาวของสายน้ำที่ตกจากผาสูงเมื่อมองไกลๆ จะมีลักษณะคล้ายงาของช้างและหัวของช้างที่ยื่นเดินออกมาจากภูผา  จึงได้ชื่อว่า “น้ำตกเอราวัณ”


7. น้ำตกเขาสอยดาว  จังหวัดจันทบุรี

ตั้ง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มี 15 ชั้น  บริเวณธารน้ำตกมีผีเสื้อจำนวนมากมายเหมาะสำหรับการดูผีเสื้อและศึกษาพรรณ ไม้  สภาพภูมิประเทศมียอดเขาสูง 2 ยอด คือ ยอดสอยดาวเหนือและยอดสอยดาวใต้  ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดของธารน้ำหลายสายไหลตกลงมาเป็นน้ำตกเขาสอยดาวขนาด ใหญ่
 

8. น้ำตกพลิ้ว  จังหวัดจันทบุรี

เป็น น้ำตกที่อยู่ในเทือกเขาสระบาป  ทางเดินเข้าน้ำตกง่ายและสะดวก น้ำใส เหมาะแก่การเล่นน้ำ  ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติซึ่งเป็นที่อาศัยของปลาพลวง ซึ่งสามารถพบได้เฉพาะบางภาคเท่านั้น  ลักษณะของน้ำตกมี 3 ชั้น  และมีเจดีย์ศิลาแดงซึ่งรัชกาลที่ 5 โปรดฯ  ให้สร้างไว้  ส่วนทางซ้ายมีสถูปพระนางเรือล่มอันเป็นบรรจุพระอังคารของพระนางเจ้าสุนันทา กุมารีรัตน์  พระบรมราชเทวี  ที่สร้างขึ้นเพราะครั้งหนึ่งพระองค์เคยเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วแห่งนี้เมื่อ พ.ศ. 2417  และทรงชื่นชมโสมนัสในความงดงามของน้ำตกแห่งนี้มากเป็นอย่างยิ่ง  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงฤดูผลไม้


9. น้ำตกกรุงชิง  จังหวัดนครศรีธรรมราช

เป็น น้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาหลวง  ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้  มีความสูง 1,835 เมตร  เป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญและก่อให้เกิดน้ำตกขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น น้ำตกกรุงชิง  น้ำตกพรหมโลก  น้ำตกกะโรม เป็นต้น  โดยมีน้ำตกกรุงชิงเป็นน้ำตกที่งดงามและคงความเป็นธรรมชาติที่สุด  เหตุที่ชื่อน้ำตกกรุงชิงเพราะมาจากต้นเชิงพันธุ์ไม้ตระกูลปาล์มซึ่งมีมากใน บริเวณนั้น


10. น้ำตกขุนพอง  จังหวัดเลย

เป็น น้ำตกที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในภูกระดึง  อยู่ในป่าปิดจึงเที่ยวได้เฉพาะช่วงฤดูแล้งเท่านั้น  คือตั้งแต่ปลายพฤศจิกายนถึงกลางเดือนมิถุนายน  และต้องทำเรื่องขออนุญาตพร้อมขอเจ้าหน้าที่นำทางด้วย  ในช่วงฤดูหนาวคือต้นเดือนธันวาคมของทุกปี ต้นเมเปิลจะเปลี่ยนสีใบจากเขียวเป็นแดงร่วงหล่นทั่วบริเวณน้ำตก  อันเป็นความงามสัญลักษณ์ของภูกระดึง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://travel.mthai.com/

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon