Monday, July 20, 2009

ตะลึง “ผ้ายันต์” มหาเสน่ห์ อายุกว่า 100 ปีวอนราชการเก็บรักษาก่อนสูญหาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กรกฎาคม 2552 17:30 น.

พะเยา- ตะลึง “ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100 ปี ทำให้คนรอบข้างชื่นชอบ วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพะเยาว่าขณะนี้ พบผ้ายันต์โบราณขนาดใหญ่ในกรอบไม้สักอย่างงดงามถูกเก็บไว้ที่วัดต๋อมกลาง หมู่ 4 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา จึงไปตรวจสอบพบว่าผ้ายันต์ดังกล่าวเจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง หลายรูปได้รับการสืบทอดต่อกันมาให้เป็นผู้ดู และและเก็บรักษามาแล้วหลายชั่วอายุคน คาดว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี ผ้ายันต์ผืนนี้มีขนาดใหญ่อย่างมาก กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ภายในผ้ายันต์เต็มไปด้วยตัวอักษรล้านนาโบราณและภาพวาดต่าง ๆ น่าสนใจ เช่น พญานาค กินนรี ราหูอมจันทร์ นกยูง สิงห์ นางกวัก สัตว์ 12 ราศี ฯลฯ เต็มทั่วทั้งผืน

พระอธิการประหยัด วชิรธฺมโม เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง เปิดเผยว่า ผ้ายันต์ผืนดังกล่าวเป็นผืนที่พระอาจารย์สมศักดิ์ สิริมังคโล อดีตเจ้าอาวาสและอดีตเจ้าคณะตำบลบ้านต๋อม ซึ่งเป็นลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของครูบาอินโตได้รับถวายจากลูกศิษย์จึงมอบให้ ลูกศิษย์ในวัดนำไปใส่กรอบและเก็บรักษาไว้มาเป็นเวลานาน โดยต้องการให้เป็นที่ศึกษาศิลปะอักษรล้านนาโบราณ รวมถึงคาถาโบราณแก่ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และบูชา

เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถของวัด มีการเก็บรักษาผ้ายันต์ไว้หลายผืน โดยใส่กรอบติดฝ้าเพดานทั้งหมด แต่ละผืนเป็นฝีมือการเขียนของคนโบราณ ซึ่งได้มอบไว้ให้ลูกหลานสืบทอดต่อกันมาอายุหลายร้อยปี เพราะเจ้าอาวาสวัดต๋อมกลางหลายรุ่นได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อบำเพ็ญศีลภาวนะ ธรรม จึงมอบให้ตนดูแลและเก็บรักษา ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างมากว่าผ้ายันต์หลายผืนในวัดแห่งนี้ขาดการดูแลและ รักษาอย่างถูกวิธี เกรงว่าหากไม่ระมัดระวังดูแลให้ดีอาจจะเสียหาย

“เพราะ ผ้ายันต์ทุกผืนล้วนมีคุณค่าทางด้านอักษรล้านนาโบราณ คุณค่าทางศิลปะ และเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ อาตมาจึงอยากวิงวอนให้ภาคราชการเข้ามาช่วยเหลือในการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ให้ผ้ายันต์ที่มีคุณค่าดังกล่าวอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน และเพื่อเป็นสิ่งที่สร้างการเรียนรู้ด้านอักษรล้านนาโบราณแก่ชนรุ่นหลังต่อ ไป” เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามปราชญ์ด้านอักษรล้านนาโบราณของเมืองพะเยา ทราบว่าผ้ายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกดังกล่าว โดยรวมเป็นยันต์ที่เรียกว่ายันต์มหาเสน่ห์ ผู้ที่ใช้จะเป็นที่รักและนิยมชมชอบของผู้คนรอบข้าง แต่หากเป็นผู้ที่ไม่ถือศีลปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมถึงใช้ยันต์ดังกล่าวก็ไม่ เกิดผลดี
ที่มา:http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000081914

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon