Monday, July 20, 2009

ฉลอง 40ปี เหยียบดวงจันทร์


สหรัฐเฉลิมฉลองครบ 40 ปี ที่สร้างชัยชนะทางวิทยาศาสตร์ครั้งใหญ่ ด้วยการส่งนักบินอวกาศลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2512 นาซาเผยภาพร่องรอยสำรวจดวงจันทร์ของจริง

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา จะเปิดสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองด้วยการให้คณะนักบินอวกาศอพอลโล 11 เข้าพบที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ (20 ก.ค.) จากนั้นจะมีงานฉลองอีกหลายแห่ง ได้แก่ ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ บนแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา สถานที่ที่ยานอพอลโล 11 ทะยานขึ้นสู่อวกาศ ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส และพิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศ ในกรุงวอชิงตัน

นีล อาร์มสตรอง กล่าวประโยคอมตะขณะเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรกของโลกว่า "นี่คือก้าว เล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ มนุษยชาติ" มี คนบนโลกประมาณ 500 ล้านคน ร่วมเป็นประจักษ์พยานชมการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ครั้งนั้นทางโทรทัศน์และวิทยุ หลังจากนั้นมีคนขึ้นไปเดินบนดวงจันทร์แล้ว 12 คน เป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกันทั้งหมดโดยขึ้นไปเดินครั้งหลังสุดเมื่อปี 2515 อันเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจของยานอพอลโล

อย่างไรก็ตาม สหรัฐเตรียมส่งนักบินอวกาศกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง ภายในปี 2563 เพื่อตั้งฐานปฏิบัติการที่มีมนุษย์ประจำการสำหรับเดินหน้าภารกิจสำรวจดาว อังคาร ภายใต้ชื่อโครงการคอนสเทลเลชัน แต่เริ่มเกิดกระแสไม่แน่ใจเกี่ยวกับโครงการนี้ เมื่อประธานาธิบดีโอบามาสั่งตรวจสอบค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด เพราะโครงการนี้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.1 ล้านล้านบาท)

ส่วนองค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือนาซาของสหรัฐ เปิดเผยภาพล่าฉลอง 40ปี เหยียบดวงจันทร์สุดที่บันทึกโดยยานลูนาร์ รีคอนเนสซองซ์ ออร์บิเตอร์ หรือแอลอาร์โอ เป็นภาพที่แสดงหลักฐานร่องรอยการสำรวจดวงจันทร์ พื้นที่ลงจอดของยานอพอลโลและเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ทิ้งไว้ พร้อมรอยเท้ามนุษย์อวกาศที่ทิ้งไว้เป็นทางยาว เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี มนุษย์เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรก.
ข้อมูลจาก : http://www.dailynews.co.th/

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon