Monday, July 6, 2009

"โจ๊กกวางเจา" ขาวใส ใหม่สด รสเลิศ


บรรยากาศภายในร้าน

อาหารในยามที่คนเรารู้สึกป่วยไข้ หรือไม่สบายท้องมักจะนึกถึงก็คือ "โจ๊ก" เพราะดูแล้วน่าจะกินได้คล่องคอ ย่อยง่าย มื้อนี้แม้ "ผ่านมาแวะกิน" จะไม่ได้เจ็บไข้ได้ป่วยแต่ก็นึกอยากลิ้มลองโจ๊กอุ่น กินให้อุ่นกายอุ่นท้องในยามฝนโปรยปรายอย่างเอาแน่เอา นอนไม่ได้

ร้านโจ๊กร้านนี้มีชื่อว่า "ร้านโจ๊กกวางเจา" ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธินใกล้แยกเสนา ซึ่งโจ๊กร้านนี้ก็ไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากจะเป็นโจ๊กตำหรับกวางเจาตามชื่อของร้านแล ้ว ยังมีเครื่องสารพัดให้เลือกใส่เลือกกินกันตามใจปาก

คุณอรชุน รักไทยเจริญชีพ เจ้าของร้านรุ่นที่สองต่อจากคุณพ่อ เล่าว่า เปิดร้านมา 30 กว่าปี สำหรับโจ๊กนั้นมีต้นตำรับมาจากเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ดั้งเดิมนั้นโจ๊กกวางเจาจะใสคล้ายน้ำซุป ส่วนเครื่องที่ใส่ก็มีแค่ไข่เยี่ยวม้า หมูบะช่อ และถั่วลิสง เท่านั้น


โจ๊กกวางเจา

แต่เพื่อให้เข้ากับลิ้นคนไทยบ้านเราจึงมีการปรับสูตร เล็กน้อย ส่วนที่ปรับก็คือจะเพิ่มเครื่องจำพวกเครื่องใน และเปลี่ยนจากถั่วลิสงมาเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์แทน

สำหรับวิธีการทำโจ๊กก็ใช้ปลายข้าวหอมมะลิมาต้มเคี่ยว ถึง 2 รอบจนเนื้อข้าวเนียน แล้วเอามาเคี่ยวต่อในซุปน้ำต้มหมูบะช่อ โดยไม่ต้มหมูบะช่อรวมกับข้าว ข้าวจึงดูขาวเนียน และตัวโจ๊กข้าวจะอุ่นเคี่ยวอยู่ตลอดเวลา

ส่วนหมูบะช่อ ใช้หมูส่วนสะโพกปรุงรสด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน ต้มหมูบะช่อต่างหากแล้วจึงค่อยตักใส่ในโจ๊กและจะทำให ม่สดวันต่อวัน

บรรยายสรรพคุณกันจนน้ำลายสอแล้ว "ผ่านมาแวะกิน" ก็ขอสั่งประเดิมจากแรกด้วย โจ๊กกวางเจา (35 บาท) ใส่ไข่ไก่ ไข่เยี่ยวม้า เครื่องในด้วย คือ ไส้ กระเพาะซึ่งจะเอามาต้มอยู่ 1 วัน จนเปื่อย และตับหมูลวกสด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หมูบะช่อ ขิงซอย ต้นหอมซอย หมี่ขาวกรอบที่ทางร้านทอดเอง


โจ๊กกวางเจาไข่เค็ม

รสชาติก็กลมกล่อมชนิดที่ไม่ต้องปรุงแต่อะไรเพิ่ม ตัวก้อนหมูบะช่อเคี้ยวนุ่มนิ่มลิ้นกลมกล่อม ตัวโจ๊กเป็นน้ำไหลลื่นลงคอ ไส้นุ่มไม่เหนียวเคี้ยวง่าย ตับก็สุกพอดีไม่แข็ง ไม่ขม

ชามถัดมาคือโจ๊กกวางเจาใส่ไข่เค็ม (30 บาท) ใส่หมูบะช่อ ใส่เครื่องใน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หมี่ขาวกรอบ และที่สำคัญต้องใส่ไข่เค็มไปด้วยก็อร่อยเข้ากันเป็นอ ย่างดี


โจ๊กกวางเจาแห้ง

ชามสุดท้ายได้แก่ โจ๊กกวางเจาแห้ง (40 บาท) เหมาะสำหรับคนที่ไม่เน้นข้าว เน้นเครื่อง อันได้แก่หมูบะช่อ ไข่ไก่ ไข่เยี่ยวม้า เครื่องใน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขิงซอย ต้นหอมซอย หมี่ขาวกรอบ และทางร้านจะราดโจ๊กข้าวมาให้นิดหน่อยพอให้ได้ลิ้มรส โจ๊กกวางเจา

สำหรับเครื่องเคราทั้งหลายลูกค้าสามารถเลือกสั่งได้ว ่าอยากให้ใส่ อะไร ไม่ใส่อะไร ทางร้านเขาตามใจลูกค้าอยู่แล้ว ใครที่ผ่านไปมาแถวเส้นพหลโยธิน(เสนา) ก็อย่าลืมแวะลิ้มลองโจ๊กตำรับเมืองจีนได้ที่ "ร้านโจ๊กกวางเจา" เนื้อโจ๊กขาวใสอิ่มอุ่นท้อง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ร้านโจ๊กกวางเจา ตั้งอยู่ที่ 2010/9-10 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. การเดินทาง จากถนนพหลโยธิน(ฝั่งเมเจอร์ฯ) วิ่งตรงมาเลยแยกเสนาแล้วชิดขวากลับรถก่อนถึงแยกเกษตร ร้านจะอยู่ริมถนนด้านซ้ายมือก่อนถึงโรงพยาบาลเมโย ไม่มีที่จอดรถ ร้านเปิดทุกวันในช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และ 15.00-22.00 น. รับออกงานนอกสถานที่ โทร.0-2579-9899, 0-2579-0485, 08-1847-2681
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon