Monday, July 6, 2009

ควบคุมไอพ็อดด้วยอวัยวะในร่างกายค่ะ

ipod1
ปกติเราก็ใช้มือของเรากดที่ปุ่มบนไอพ็อดเลือกเพลง เปิด-ปิดเสียง ฯลฯ ใช่ไหมคะ
เดี๋ยวนี้ มีไอเดียที่จะใช้อวัยวะภายในร่างกายของเราควบคุมไอพ็อดค่ะ โดยไม่มองจอเลยค่ะ ไม่ใช่แค่เปิดปิดเสียงนะคะ แต่เลือกเพลง ฯลฯ ได้ด้วย ชื่อว่า มีมี่สวิทช์ จากมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นค่ะ
ลองทายดูเล่นๆ ก่อนจะอ่านบทความไหมคะ ว่าใช้อวัยวะอะไรได้บ้าง? ดูซิว่าจะตอบได้ตรงกับเฉลยกี่อัน?
คำตอบมีมากกว่า 1 คำตอบค่ะ

ipod2
ทานิกูจิ คาซึฮิโร่ นักค้นคว้าจากมหาวิทยาลัยโอซาก้าที่ประเทศญี่ปุ่้น คิดค้นหูฟังขึ้นมาอันนึงค่ะ
ดูภายนอกแล้วเหมือนกับหูฟังไอโฟนทั่วๆไปแต่ว่า จะมีอินฟราเรดเซนเซอร์ติดตั้งมาด้วยค่ะ
ipod3
ในวีดีโออธิบายเอาไว้นะคะว่า เวลาที่เรากระพริบตา หรือ แลบลิ้น จะมีการขยับของภายในรูหูไม่เหมือนกันค่ะ
เซนเซอร์ตัวนี้ก็วัดระยะทางที่ต่างๆกันนี้ และจำไว้เป็นแพทเทิร์นๆค่ะ และ ส่งสัญญาณไฟฟ้าไปที่ไมโครคอมพิวเตอร์ เพื่อตีความแล้วก็สั่งงานไอพ็อดค่ะ
ipod4
กลไกสามารถรับสัญญาณจากหลายๆอย่างเลยค่ะ เช่น กระพริบตาข้างซ้าย-ขวา เบิ่งตากว้าง แลบลิ้น ขยับจมูก ยิ้ม ฯลฯ
ใครทายได้ถูกต้อง ทุกอันบ้างคะ?
เซนเซอร์จะคอยเช็คการเคลื่อนไหวที่กล่าวมานี้ตลอดเวลาเลยค่ะ สมมุติว่า วันนี้เรายังไม่ได้ยิ้มสักครั้งเลย เราสามารถตั้งให้ไอพ็อดเปิดเพลงมันส์ๆให้เราฟัง เพื่อให้เรายิ้มออกได้ค่ะ
ipod5
ก็ดีเหมือนกันนะคะเวลาเราอ่านหนังสือมือไม่ว่างก็ยังสามารถกระพริบตา เปลี่ยนเพลงได้ หรือจะดัดแปลงเอาไปใช้ดูแลสุขภาพได้ด้วยค่ะ อย่างเช่น หากเราจามหลายๆครั้ง ก็ตั้งกลไก ให้ส่งอีเมลไปบอก คุณพ่อคุณแม่ให้รับทราบนะคะ ว่าเราเป็นหวัดซะแล้ว อะไรยังงี้ค่ะ
ชิ้นงานนี้ยังไม่มีวางจำหน่ายหรอกค่ะ คงต้องรอสัก 2-3ปีข้างหน้า อาจจะมีออกมาวางตลาดนะคะ
ที่มา:dailygizmo.tv
...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon