Tuesday, July 14, 2009

โค้ก น้ำดำอมตะ





ถ้าคุณไม่ได้เกิดมาในป่าในเขาและอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา คุณต้องรู้จักเครื่อง ดื่มเป็นน้ำสีดำยี่ห้อหนึ่งซึ่งรสชาติไม่เคยเปลี่ยนแปลง และยังดื่มมันอยู่ ได้ไม่รู้เบื่อตั้งแต่เด็กยันแก่ เมื่อกระหายหรืออ่อนล้าแม้แต่การได้นึกถึง สีดำๆและฟองซ่าของมันก็ทำให้ชื่นใจได้แล้ว เครื่องดื่มน้ำดำที่ว่านั้นชื่อ เดิมของมันคือ”โคคา-โคลา” หรือชื่อปัจจุบันที่สั้นและเรียกง่ายกว่าคือ”โค้ก”นั่นเอง

โค้กเป็นเครื่องดื่มดับกระหายหรือซอฟต์ดริงค์ประเภทหนึ่ง เป็นผลิตภัณฑ์ของ บริษัทโคคา-โคลามีต้นกำเนิดในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีจำหน่ายใน200ประเทศ มี คนน้อยคนเหลือเกินที่รู้ว่าเครื่องดื่มหวานชื่นใจนี้จุดกำเนิดของมันแต่ แรกกลับถูกจดทะเบียนให้เป็นเป็นยา หาใช่เครื่องดื่มดับกระหายไม่ และเกิด ขึ้นในปลายศตวรรษที่19จากการคิดค้นของจอห์น เพมเบอร์ตันก่อนแล้วขายกิจการ ต่อให้อาซา กริกซ์ แคนด์เลอร์ซึ่งวางแผนการตลาดได้ยอดเยี่ยมจนโค้กกลายเป็นชื่อติดปากคนทั่วโลก ถึงปัจจุบัน

จอห์น เพมเบอร์ตัน(1831-1888)เดิม ตั้งใจจะผลิตไวน์จากต้นโคคา เมื่อทำสำเร็จจึงจดทะเบียนไว้ว่าเฟรนช์ ไวน์ โคคาของเพมเบอร์ตันเมื่อปี1885 ด้วยแรงบันดาลใจจากไวน์โคคาชื่อวิน มาริอานีที่ดื่มกันแพร่หลายในยุโรป โค้กยุคแรกเริ่มมีแอลกอฮอล์ผสมแต่ในปี 1886เมื่อเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียออกกฎหมายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โคคา-โคลาจึงเกิดขึ้นจาก ไวน์โคคาเดิมนั่นเองเพียงแต่ตัดส่วนผสมแอลกอฮอล์ออก

มันถูกจำหน่ายในฐานะยาด้วยราคาขวดละ5เซ็น ต์ เนื่องจากเกิดความเชื่อว่าน้ำ”โคคา”นี้เมื่อดื่มแล้วจะเสริมสุขภาพ มัน จึงแพร่หลายไปทั่วอเมริกาอย่างรวดเร็วและตัวเพมเบอร์ตันเองก็โฆษณาบ้าเลือด ด้วยว่า”น้ำโคคา”ของเขารักษาโรคร้ายได้หลายโรค ใช้บำบัดอาการติดมอร์ฟีนก็ยังได้ ครั้นพอถึงปี1888โคคา-โคลาก็ถูกจัดจำหน่าย ถึง3บริษัท อาซา กริกซ์ แคนด์เลอร์เข้าถือหุ้นส่วนใหญ่สำเร็จแล้วตั้งแต่ปี1887 และตั้งชื่อบริษัท เพื่อผลิตน้ำวิเศษนี้ว่าบริษัท”โคคา โคลา”ในปี1888

ทั้งที่โฆษณาไว้เสียสวยหรูว่าน้ำนี้ช่วยบำบัดอาการติดมอร์ฟีน แต่เพมเบอร์ ตันเองกลับติดมอร์ฟีนงอมแงม เขาขายสิทธิ์การผลิตเป็นครั้งที่2ให้กับสี่นักธุรกิจคือเจ.ซี.เมย์ฟีลด์,เอ.โอ.เมอร์ฟี,ซี.โอ.มัลลาไฮและอี.เอช บลัดเวิร์ธ ว่าแต่พ่อติดมอร์ฟีนแล้วลูกชายคือชาร์ลีย์ เพมเบอร์ตันเองก็ติดเหล้าไม่แพ้กัน เขามีโคคา-โคลาในสูตรของตัวเองและขายมันไปเหมือนกัน

โคคา-โคลาที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็นโค้กเพื่อให้เรียกง่าย หรือในบาง ประเทศยังใช้ชื่อเดิมอยู่ ได้กลายมาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมติดตู้เย็นของทุก ครัวเรือนทั้งแบบมีคาเฟอีนและไม่มี แบบปกติมีน้ำตาลและไม่มีน้ำตาลให้เลือก ดื่มตามความชอบและความเชื่อ รสชาติของมันไม่เคยเปลี่ยนแต่เราก็ยังชอบดื่ม มันตั้งแต่เล็กจนโต มันจึงเป็นน้ำดำอมตะสมคำร่ำลือจริงๆ



............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon