Saturday, July 18, 2009

ย่าง : จิ้มจุ่มโคขุนโพนยางคำ



ที่ วิภาวดี ซอย 7

หากในวงสนทนาของกลุ่มคนรักการทานเนื้อ จะถกประเด็นการทานเนื้อขึ้นมา รับรองได้ว่าเนื้อโคขุนโพนยางคำ ต้องเป็นหัวข้อความอร่อย ที่คนที่ลิ้มรสชาติต้องบอกคุณสมบัติความอร่อยกันแบบปากต่อปาก จนทำให้ร้านโคขุนโพนยางคำ ผุดขึ้นมารองรับความอร่อยทั่วทุกมุมเมืองกันไปแล้ว

สำหรับคนทำงานหรือคนที่อาศัยย่านวิภาวดี ที่ชอบการทานเนื้อ ไม่ต้องเสียเวลาขับรถไปทานนอกเขตเพราะตอนนี้มี ร้านโคขุนโพนยางคำ @ วิภาวดี ซอย 7 เปิดขึ้นมารองรับความสุขในการทานเนื้อตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ เวลา17.00-23.00 น.
ร้านหาไม่ยาก มีป้ายโชว์หรา ในพื้นที่เดียวกับ เดอะ คัลเลอร์ ทำเลที่อยู่ติดกับตึกสำนักงานบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด หรือ บางกอกแอร์เวย์ส ริมถนนวิภาวดี ร้านนี้หาที่จอดรถสะดวก ขับรถเลี้ยวเข้าซอยวิภาวดี 7 ขับตรงมาเรื่อยแล้วเลี้ยวขวา ไปจอดข้างหลังตึกบางกอกแอร์เวย์สแล้วเดินทะลุเข้ามาที่ร้านได้เลย

ก่อนสัมผัสเนื้ออร่อยลิ้น แม่พลอยพอรู้ที่มาของเนื้อโคขุนโพนยางคำแบบคร่าว ๆ ว่า เป็นเนื้อวัวลูกผสมไทย-ฝรั่งเศส เลี้ยงกันในกลุ่มสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลางโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร เนื้อวัว เด่นตรงที่มีไขมันต่ำ เนื้อนุ่ม เพราะเป็นเนื้อวัวลูกผสมระหว่างพ่อพันธุ์ยุโรปคือ พันธุ์ชาโรเล่ส์ และพันธุ์ชิมเมนทอล กับแม่พันธุ์ เป็นโคลูกผสมพันธุ์พื้นเมืองที่ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศและพันธุ์บราห์มัน ที่มีโครงสร้างใหญ่
      
เฉพาะที่มาน่าสนใจ ยิ่งเห็นเนื้อในจาน คนชอบทานเนื้อไม่อาจยั้งใจอยู่ ใครชอบเนื้อย่าง ขอแนะนำเมนูกระทะร้อน ที่ใช้เนยมาทาทั่วกระทะสี่เหลี่ยมใบขนาดกะทัดรัดน่ารัก ให้มันหอมกรุ่น จากนั้นต้องสั่งเนื้อโคขุนโพนยางคำ ที่นิยมอันดับต้น ๆ คือ เนื้อใบพาย สไลด์ เป็นเนื้อลำตัวส่วนหน้า มีไขมันแทรกในเนื้อเยอะลายละเอียด สีสวย รองลงมาเป็นเนื้อน่องลายสไลด์ ส่วนขาหน้า มีเอ็นเล็ก ๆ แทรกในกล้ามเนื้อ เวลาย่าง กลิ่นหอมเคี้ยวหนึบ ๆ  กรุบ ๆ
   
เด็ดสุด ถูกใจสุด ขอยกให้เป็นเนื้อสันใน ส่วนที่นุ่มและดีสุด เนื้อโดนไฟย่างสุกแบบพอดี เคี้ยวนุ่มเนียนลิ้นเหลือเกิน เนื้อหนอก ที่อยู่ในลำตัวหน้า มีไขมันแทรก ย่างบนกระทะร้อน หอม และรสชาติออกมันดี ส่วนเนื้อจีหมักด้วยซอสและเครื่องปรุงต่าง ๆ ถูกหั่นมาเป็นลูกเต๋าพอดีคำ พอย่างบนกระทะร้อน หอม นุ่มไม่แพ้กับเนื้อส่วนอื่น ยิ่งจิ้มน้ำจิ้มแจ่วออกเผ็ด เปรี้ยว หวานนิด เค็มหน่อย กลมกล่อมครบทุกรส ยิ่งติดใจ ลิ้นไม่คุ้นเคย รสเผ็ด มีน้ำจิ้มแจ่วรสหวานจัดบริการเสริมให้
   
ย่างเนื้อเข้าปากเพลิน ๆ หอมทั้งกลิ่นเนยบวกเนื้อโคขุนโพนยางคำ มีสิ่งหนึ่งที่ไม่อยากให้มองข้ามนั่นคือขั้นตอนการย่างเนื้อ อย่าเมาท์เพลิน จนลืมพลิกเนื้อ ไม่อย่างนั้น เนื้อแห้งเกรียม เสียรสชาติแน่นอน เคล็ดลับที่ได้รับการบอกต่อ ๆ กันมาคือ เวลาย่างบนกระทะร้อนให้นับเวลาย่างเป็นวินาทีสัก 2-3 วินาที แล้วพลิกกลับใหม่อีกข้าง เริ่มนับใหม่อีกครั้ง แล้วค่อยนำเนื้อออกจากกระทะร้อนไปจิ้มทานกับน้ำจิ้มแจ่วจะได้รสชาติเนื้อหอม หวาน นุ่มอร่อย
   
เนื้อร้อนที่ย่างบนกระทะร้อน แทบจะทุกประเภทและทุกส่วนของเนื้อโคขุนโพนยางคำ ยืนยันได้ว่ารสชาติดี นุ่มโดนลิ้น ไม่เหนียวหนืด ใครที่ไม่ทานเนื้อ มีเนื้อหมูหมักน้ำมันงาและเบคอนสไลด์มาให้เลือกย่างบนกระทะร้อนเช่นกัน ไม่นิยมเมนูย่างบนกระทะร้อน ขอแนะนำเมนู จิ้มจุ่มจะเลือกเอาเนื้อโคขุนโพนยางคำ หรือหมู มาจิ้มจุ่มในน้ำซุปร้อน รสหวานกลมกล่อม ที่มีเบื้องหลังความอร่อย ใช้กระดูกหมูส่วนที่เรียกว่า “เล้ง” ใส่ตั้งแต่น้ำยังไม่เดือด เพื่อให้ได้ความหวานและเติมความหวานเพิ่มขึ้นด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน ส่วนกลิ่นและรสชาติน้ำซุปหอมกลมกล่อมมากขึ้นด้วยตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอมแดง รากผักชี หัวไชเท้า เห็ดหอม เกลือและซีอิ๊ว
   
ช่วงนี้ที่ ร้านโคขุนโพนยางคำ @ วิภาวดี ซอย 7 มีโปรโมชั่นพิเศษ สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ ด้วยทำเลที่ตั้งของร้าน มีร้านอาหารหลายร้านให้เลือกอร่อย ใครนึกอยากทานอาหารจานเดียว ลองสั่ง ไก่นาทอดเกลือ มะกะโรนีขี้เมาและข้าวผัดปลาสลิด ของร้าน น็อท โซ ชาย มาทานร่วมโต๊ะกับเพื่อนฝูงก็ได้ อาหารหน้าตาดี รสชาติใช้ได้.
http://www.dailynews.co.th/content/images/0907/18/page23/eat1.jpg
http://www.dailynews.co.th/content/images/0907/18/page23/eat2.jpg

ที่มา:dailynews.co.th วันเสาร์ ที่ 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 0:02 น

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon