Tuesday, July 14, 2009

Google ย่อโลกไว้ในมือคุณ


คนยุคใหม่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นคงไม่มีใครไม่รู้จักกู เกิล เพราะเราสามารถค้นหาทุกสิ่งที่ต้องการได้ในกูเกิล ตั้งแต่แผนที่และพิกัดภูมิศาสตร์(กูเกิล เอิร์ธ)ไปจนถึงความรู้และข่าวสาร(กูเกิล เซิร์ช เอนจิน) ความเป็นมาของกูเกิลก่อนจะกลายเป็นบริษัทให้บริการทางอินเตอร์เน็ต รายใหญ่ที่สุดของโลก เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 1996นี้เองจากโครงการ วิจัยของนายลาร์รี่ เพจผู้ซึ่งไม่นานก็ได้เพื่อนร่วมงานคือเซอร์กีย์ บรินเมื่อทั้งคู่ศึกษาจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด แคลิ ฟอร์เนีย ด้วยความคิดว่าถ้ามีเครื่องมือสักชิ้นเพื่อเชื่อมโยงเว็บไซต์ต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันให้ค้นหาได้ง่าย น่าจะดีกว่าการปล่อยให้กระจัดกระจายแล้วไม่ มีที่ให้ค้นหา

ความคิดของทั้งคู่จึงเป็นต้นกำเนิดของกูเกิล เซิร์ชเอนจินที่คนเล่นเน็ตทุก คนรู้จัก เมื่อป้อนถ้อยคำหรือประโยคใดๆเข้าไปที่นี่จะปรากฏเว็บไซต์ที่มี ถ้อยคำนี้รวมอยู่ด้วยปรากฏขึ้นเป็นหัวข้อ เรียงตามลำดับหัวข้อที่คนคลิกเข้า มาอ่านจากมากไปหาน้อย ก่อนจะมาเป็นกูเกิลเครื่องมือค้นหาของเพจและบรินมี ชื่อว่า”BackRub”(เกาหลัง) เพราะระบบจะเข้าไปตรวจสอบแบ็คลิงค์ ของไซต์ต่างๆเพื่อนำมาจัดอันดับเรียงกันตามความถี่ของการเข้าดู ทั้งเพจและ บรินใช้เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์นี้ทดสอบแนวความคิดทางวิทยานิพนธ์ของตนเป็น ผลสำเร็จ

ทั้งสองพบว่ามันใช้ได้และสามารถหารายได้จากมันได้เช่น กันในด้านการโฆษณาและการจดทะเบียน ชื่อโดเมนที่จดทะเบียนแต่แรกจึงเกิดขึ้น คือ google.stanford.edu แล้วต่อมาเปลี่ยนเป็น google.comเมื่อ15กันยายน 1997 บริษัทถูกตั้งขึ้นในชื่อ Google Incวันที่4กันยายน 1998ใช้สถานที่ในโรงรถบ้านเพื่อนของทั้งคู่ที่เมนโล พาร์ค แคลิฟอร์เนียนั่น เองโดยมีเงินทุนจดทะเบียนเริ่มแรก1.1ล้านดอลลาร์ รวมทั้งเช็ค100,000ดอลลาร์ สมทบเป็นเงินลงทุนก้อนแรก จากแอนดี้ เบคโทลส์ไฮม์หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็ม

กิจการของกูเกิลก้าวหน้าเป็นลำดับ ตามพัฒนาการของอี -คอมเมิร์ซและการให้บริการอินเตอร์เน็ต จากโรงรถย้ายมาเป็นสำนักงานในเมือง พาโล อัลโตอันเป็นแหล่งที่เทคโนโลยีพัฒนาไปรวดเร็วในแถบซิลิคอน แวลลีย์ในปี1999 หลังจากทำรายได้จนก้าวหน้ามากกว่าอีกสองเว็บไซต์ที่ เป็นเซิร์ช เอนจินเหมือนกัน กูเกิลก็ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่หมู่อาคารในเมาเทน วิวย่านใกล้เคียงแต่ยังอยู่ในซิลิคอน แวลลีย์ และอยู่ที่นั่นมาจนถึงปัจจุบันและอาคารตรงนั้นก็มีชื่อที่เรียกกัน ติดปากว่ากูเกิลเพล็กซ์(Googleplex) ในปี2006กูเกิลสามารถครอบครองทรัพย์สินในย่านซิลิคอน แวลลีย์ได้รวมมูลค่า 319ล้านดอลลาร์

เว็บกูเกิลใช้ง่ายและครอบคลุมคีย์เวิร์ดมาก ไม่ว่าจะ ต้องการรู้อะไรหรืออยากเห็นภาพอะไรมันสามารถค้นหาให้คุณได้หมด ความเป็นที่ นิยมของมันทำให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง ปัจจุบันนี้นอกจากเซิร์ช เอนจินแล้วกูเกิลยังมีระบบแผนที่ภาพถ่ายจากดาวเทียมให้ดาวน์โหลดทั้งแบบฟรี และต้องเช่า ระบบดังกล่าวนี้คือกูเกิล เอิร์ธ
คำว่า”กูเกิล”(Google)นั้นแท้จริงมาจากคำว่า”กู โกล”(Googol) อันหมายความว่าตัวเลขใดๆก็ตามที่ตามด้วยเลขศูนย์หลายตัว หมาย ถึงการใช้กูเกิลเพื่อค้นหาสาระและความรู้นั้นสามารถทำได้ไม่จำกัด เพียงแต่ คุณป้อนคำศัพท์ในภาษาต่างๆเข้าไปในช่องให้เติม เพื่อให้มันค้นหาให้เพียงไม่ กี่นาทีก็จะรู้

ถ้าคุณใช้อินเตอร์เน็ตต้องไม่พลาดกูเกิล จงใช้มันเพื่อ ค้นหาคำตอบเสียก่อนที่จะถามเพื่อนๆ เพราะคำตอบใดๆที่เพื่อนตอบคุณนั้นอาจจะ มาจากการค้นจากกูเกิลได้เหมือนกัน

ที่มา:www.pak-soi.com
...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon